Phát triển logistics mang tầm khu vực và quốc tế

26.08.2025

Thành phố Hồ Chí Minh sau khi được hợp nhất đã hội đủ các điều kiện để mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn, tạo nền tảng cho công tác quy hoạch đồng bộ và chiến lược hơn. Nhờ đó, thành phố có thể kết nối chặt chẽ hệ thống cảng biển, cảng hàng không và các khu công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, logistics được ví như “mạch máu” và “xương sống” của nền kinh tế, là yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạo mạng lưới logistics xuyên suốt

Với vị trí địa lý chiến lược cùng hệ thống cảng biển và kho bãi ngày càng hiện đại, Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định vai trò là trung tâm logistics lớn trong nước mà còn vươn tầm kết nối chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng sự phát triển của hệ sinh thái logistics là một trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế của thành phố, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế toàn diện. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, hệ thống logistics hiện đại và hiệu quả sẽ giúp thành phố tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thắng Lợi – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, ngành logistics trong nước, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, vẫn đối mặt nhiều thách thức như chi phí cao, hạ tầng hạn chế, quản lý chuỗi cung ứng phức tạp, ứng dụng công nghệ chưa hiệu quả, thiếu nhân lực chất lượng cao, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt từ các tập đoàn logistics quốc tế, thiếu sự phối hợp trong quản lý và chưa chú trọng phát triển bền vững cũng là rào cản lớn.

Theo ông Lê Văn Danh – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, việc hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào thành phố đã mở ra không gian phát triển dịch vụ logistics rộng lớn. Điều này hình thành một “siêu đô thị” với khả năng tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, kết nối hiệu quả hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, các khu công nghiệp tại Bình Dương cùng mạng lưới giao thông hiện hữu. Thay vì phát triển phân tán, hạ tầng logistics sẽ được quy hoạch đồng bộ, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây chính là nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên trở thành trung tâm logistics quốc tế, cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm trong khu vực.

Trụ cột quan trọng cho phát triển kinh tế

Để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm logistics mang tầm khu vực, các chuyên gia cho rằng cần có tầm nhìn quy hoạch dài hạn, đồng bộ chính sách, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thiện hạ tầng logistics đa phương thức. Song song đó, thành phố cần cơ chế đặc thù, tăng cường liên kết vùng, đồng thời thích ứng hiệu quả với chuyển đổi số và biến đổi khí hậu.

Việc xây dựng thương hiệu “Logistics Thành phố Hồ Chí Minh” cũng cần được chú trọng, thông qua nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển năng lực cảng, ứng dụng quản trị thông minh, ưu tiên logistics xanh và giảm phát thải CO₂ trong vận tải và lưu kho.

Theo ông Nguyễn Duy Minh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, phát triển logistics thông minh và xanh là yêu cầu cấp thiết, nhờ ứng dụng công nghệ sẽ tối ưu hóa nguồn lực và chi phí. Ngoài ra, hệ thống cảng sông và cảng biển tại thành phố cần được khai thác hiệu quả hơn để tăng cường trung chuyển hàng hóa, trong đó phát triển vận tải thủy nội địa được xem là giải pháp tối ưu, góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Trong quy hoạch đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế, xác định logistics là ngành dịch vụ mũi nhọn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam. Mục tiêu trọng tâm là gia tăng đóng góp của ngành vào GRDP, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh và dịch vụ.

Các nhiệm vụ ưu tiên bao gồm:

  • Phát triển hạ tầng logistics và hình thành hệ thống trung tâm logistics hiện đại.
  • Hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, giảm chi phí vận tải.
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao.
  • Thúc đẩy xúc tiến dịch vụ, tăng cường hợp tác và liên kết vùng.

Những định hướng này được kỳ vọng sẽ đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “siêu đô thị thông minh – trung tâm hậu cần tích hợp” của khu vực Đông Nam Á trong tương lai gần.

Source: https://nhandan.vn/phat-trien-logistics-mang-tam-khu-vuc-va-quoc-te-post903338.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS