Với lợi thế về vị trí chiến lược, Lào Cai đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu của cả nước.
Nằm trên tuyến hành lang kinh tế quan trọng Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai giữ vai trò là cửa ngõ then chốt, kết nối các quốc gia ASEAN với khu vực Tây Nam Trung Quốc.
Nhờ vị trí thuận lợi này, Lào Cai đóng vai trò như một “cầu nối” vận chuyển hàng hóa hai chiều giữa Trung Quốc và các nước ASEAN và là điểm trung chuyển quan trọng trong mạng lưới logistics khu vực châu Á.
Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển hệ thống dịch vụ logistics hiện đại, tích hợp với khu kinh tế cửa khẩu, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới. Mục tiêu của Lào Cai là trở thành trung tâm logistics hàng đầu, vận hành theo mô hình 5 cấp độ tiêu chuẩn quốc tế.
Mô hình 5 cấp độ logistics được giới thiệu bởi Hội đồng Logistics châu Âu (European Logistics Association - ELA), một tổ chức danh tiếng quy tụ các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu trong ngành.
Các cấp độ logistics này đã được Hội đồng Logistics châu Âu công nhận và được nhiều tổ chức quốc tế áp dụng, đặc biệt trong quản lý logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa quy trình và nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống logistics trên phạm vi toàn thế giới.
Hơn nữa, các cấp độ này còn được tích hợp vào những tiêu chuẩn quốc tế như ISO, giúp định hình nền tảng cho lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng theo hướng chuyên nghiệp hóa và đồng bộ.
Trong nhiều năm qua, tỉnh Lào Cai đã không ngừng kêu gọi đầu tư và phát triển các dịch vụ logistics, đồng hành cùng sự mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu. Nhờ đó, hoạt động giao thương hàng hóa tại địa phương diễn ra thuận lợi, hiệu quả và không ngừng tăng trưởng.
Hiện tại, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã thu hút 240 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 16.000 tỷ đồng. Trong số đó, có hơn 50 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kho bãi, góp phần nâng cao năng lực logistics của khu vực.
Tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, hiện có 4 doanh nghiệp logistics hoạt động trên diện tích hơn 20 ha, cung cấp các dịch vụ từ vận tải, thủ tục hải quan đến ủy thác xuất nhập khẩu.
Trong giai đoạn 2001-2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, đạt mức trung bình 43,61% mỗi năm. Năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đạt 3,8 tỷ USD, gấp nhiều lần so với con số 210 triệu USD của năm 2001.
Theo ông Vương Trinh Quốc, để thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ logistics trong thời gian tới, Lào Cai sẽ ưu tiên thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên là đầu tư đồng bộ vào hạ tầng giao thông, đồng thời thu hút các tập đoàn và doanh nghiệp lớn có năng lực, kinh nghiệm tham gia phát triển hạ tầng logistics.
Tỉnh cũng đặt trọng tâm vào việc phát triển các trung tâm logistics đạt cấp độ 3PL trở lên, kết hợp chế biến nông sản hiện đại áp dụng công nghệ 4.0. Mục tiêu là nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ logistics và giảm chi phí để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Bên cạnh đó, Lào Cai sẽ tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định thế hệ mới để mở rộng giao thương và nâng cao sức cạnh tranh.
Quyết tâm của tỉnh là xây dựng Lào Cai trở thành "điểm đến hấp dẫn" cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khẳng định vị thế là trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước.
Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/lao-cai-huong-toi-trung-tam-logistics-cua-khau-hang-dau-ca-nuoc-192056.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬