Người tiêu dùng ngày càng chấp nhận và ưa chuộng mua sắm trực tuyến, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Theo nghiên cứu từ các nền tảng TMĐT tại Việt Nam, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận phân tích thị trường của YouNet ECI cho biết, xu hướng mua sắm hàng ngày trực tuyến đang là động lực chính cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2023. Người tiêu dùng đang dần chuyển thói quen mua sắm từ cửa hàng truyền thống sang trực tuyến. Và coi đây là kênh mua sắm chính đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Năm 2023 còn ghi nhận sự bùng nổ của hai xu hướng tăng trưởng mới. Đầu tiên là việc mua sắm các sản phẩm có giá trị cao trên các nền tảng thương mại điện tử. Thứ hai là sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm, một xu hướng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.
Theo báo cáo từ Meta và Bain, tại Việt Nam, 75% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử là thế hệ Gen Z. Dự báo rằng trong 5 năm tới, Gen Z sẽ chiếm 31% lực lượng lao động tại Việt Nam, trở thành nhóm khách hàng chính mà các doanh nghiệp cần tập trung khai thác.
Dữ liệu từ nghiên cứu của Buzzmetrics năm 2023 cho thấy sự tiện lợi và giá cả là hai yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi thói quen và hành vi mua sắm. Kết quả cho thấy tần suất truy cập vào các trang thương mại điện tử mỗi ngày đã tăng gấp ba lần so với năm trước. Trong năm 2022, người tiêu dùng trung bình mua sắm khoảng 10-20 đơn hàng mỗi tháng trên các nền tảng này. Nhưng con số này đã tăng lên 30 đơn hàng mỗi tháng vào năm 2023. Tương đương mỗi ngày "chốt" một đơn hàng.
Không chỉ tăng về số lượng đơn hàng, giá trị mỗi đơn hàng cũng tăng khoảng 10,5%. Những yếu tố tích cực này đã góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng doanh thu của thương mại điện tử. Ngay cả trong những thời điểm không có chương trình khuyến mãi vẫn đạt mức tăng trưởng 20-25% mỗi quý.
Ông Nguyễn Phương Lâm cho biết, giỏ hàng của người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đa dạng và ổn định. Đáng chú ý, các mặt hàng thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp đang dẫn đầu thị trường với tổng doanh thu vượt hơn 2 tỷ USD trong nửa cuối năm 2023. Cùng với đó, các sản phẩm công nghệ và điện gia dụng đã đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng hơn 100% trong cùng kỳ.
Ông Nguyễn Phương Lâm cũng nhấn mạnh sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trước đây, họ chọn thương mại điện tử chủ yếu vì các chương trình khuyến mãi và giảm giá hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện nay yếu tố này không còn là quyết định chính. Người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển sang mua sắm các sản phẩm có giá trị cao trên sàn thương mại điện tử, không chỉ dừng lại ở các mặt hàng thiết yếu hoặc có giá trị thấp như trước.
Ông Nguyễn Phương Lâm đã dẫn chứng ví dụ cụ thể về mặt hàng điện thoại di động. Theo đó, giá bán trung bình của điện thoại di động tại một cửa hàng chính hãng trên thương mại điện tử trong quý 4 năm 2022 là 7,5 triệu đồng. Nhưng đến quý 4 năm 2023, giá bán trung bình đã tăng gấp đôi lên 15 triệu đồng. Đặc biệt, sản phẩm iPhone 15 Pro Max, ra mắt vào tháng 10 năm 2023 với giá trị cao, đã liên tục đứng đầu bảng xếp hạng sản phẩm bán chạy nhất trên thương mại điện tử trong suốt 12 tuần sau đó.
Ông Nguyễn Phương Lâm lý giải lý do người tiêu dùng sẵn lòng chi số tiền lớn để mua các sản phẩm đắt tiền như điện thoại di động trên thương mại điện tử là nhờ vào các chính sách bảo hành và dịch vụ hậu mãi tốt.
Bên cạnh các kênh thương mại điện tử truyền thống, xu hướng kết hợp giữa mua sắm và giải trí đã phát triển mạnh mẽ từ năm 2023. Trên các kênh bán hàng mới này, một số mặt hàng có giá trị cao như xe điện cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng và doanh thu cao hơn so với các nền tảng khác trong giai đoạn bán hàng từ ngày 12/12/2023 đến 29/2/2024. Điều này cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận các chuyển dịch mới, mở ra nhiều cơ hội và động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.
Source: https://diendandoanhnghiep.vn/dong-luc-tang-truong-moi-cua-thuong-mai-dien-tu-264615.html