“Đòn bẩy” mới cho logistics xanh

08.09.2025

Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 – 2035, tầm nhìn đến 2050, trong đó nhấn mạnh nhiều định hướng khuyến khích phát triển ngành logistics, đặc biệt là logistics xanh.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030 và 2050

Theo dự thảo, đến năm 2030, ngành dịch vụ logistics đặt mục tiêu:

  • Tỷ trọng đóng góp vào GDP đạt 6 – 8%.
  • Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60 – 70%.
  • Chi phí logistics giảm xuống còn 16 – 18% GDP.

Đến năm 2050, ngành logistics phấn đấu đạt:

  • Tỷ trọng đóng góp vào GDP 12 – 15%.
  • Tỷ lệ thuê ngoài 70 – 90%.
  • Chi phí logistics giảm còn 10 – 12% GDP.
  • Xếp hạng LPI toàn cầu lọt vào Top 30.

Cảng biển Hải Phòng hiện xử lý khoảng 7,1 triệu TEUs/năm, đứng thứ 30/50 cảng container lớn nhất thế giới, cho thấy tiềm năng nâng cấp hạ tầng và mở rộng quy mô logistics.

Định hướng phát triển logistics bền vững

Dự thảo chiến lược nhấn mạnh các giải pháp then chốt:

  • Hoàn thiện thể chế, pháp luật; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
  • Đổi mới quy hoạch, đầu tư hạ tầng logistics hiện đại, đồng bộ.
  • Phát triển thị trường logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; thúc đẩy liên kết vùng, hành lang kinh tế và hội nhập quốc tế.
  • Chuyển đổi số – chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, khai thác dịch vụ.
  • Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng phong cách cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhận định:

“Chiến lược này sẽ giúp ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả, chất lượng và gia tăng giá trị. Đồng thời, nâng cao khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu, tận dụng tối đa lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị quốc tế.”

Logistics xanh – xu hướng tất yếu

Dự thảo đặt mục tiêu đến năm 2030, dịch vụ logistics phải phát triển theo hướng giảm phát thải và chuyển đổi sang năng lượng xanh; đến năm 2035, logistics tiếp tục góp phần đưa mức phát thải ròng quốc gia về 0.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành, như Gemadept, đã kiên định theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, tập trung vào ba trụ cột chính: chuyển đổi số, logistics xanh, đầu tư hạ tầng thông minh.

Tăng cường hợp tác và đầu tư hạ tầng

Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội triển khai kế hoạch tổng thể nhằm hiện thực hóa chiến lược logistics. Đồng thời, chú trọng:

  • Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội.
  • Phát huy vai trò các hiệp hội và doanh nghiệp nòng cốt.
  • Thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng hiện đại, phát triển dịch vụ logistics giá trị gia tăng.

Ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần (EuroCham), nhấn mạnh:

“Việt Nam cần tăng tốc phát triển hạ tầng và hiện đại hóa ngành logistics thông qua cơ chế, chính sách thuận lợi để thu hút đầu tư đa dạng hình thức và tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Quy hoạch phát triển logistics cần đồng bộ, ưu tiên các vùng kinh tế trọng điểm, từ đó khơi thông dòng chảy chuỗi cung ứng.”

Ông cũng khuyến nghị trong quá trình thu hút đầu tư, Việt Nam nên ưu tiên công nghệ mới, thân thiện môi trường, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhằm tối ưu chi phí logistics và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Source: https://diendandoanhnghiep.vn/don-bay-moi-cho-logistics-xanh-10160169.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS