Sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu tháng 7 tăng 5,5%

05.09.2025

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa công bố số liệu thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu tháng 7/2025, cho thấy:

  • Tổng nhu cầu (tính theo tấn-km hàng hóa – CTK) tăng 5,5% so với tháng 7/2024 (+6,0% đối với hoạt động quốc tế).
  • Nguồn cung (tính theo tấn-km cung ứng – ACTK) tăng 3,9% so với tháng 7/2024 (+4,5% đối với hoạt động quốc tế).

Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, nhận định:

“Nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu tăng 5,5% trong tháng 7 – một kết quả tích cực. Hầu hết các tuyến thương mại lớn đều ghi nhận tăng trưởng, ngoại trừ tuyến Châu Á – Bắc Mỹ, nơi nhu cầu giảm 1,0% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm mạnh trong thương mại điện tử, sau khi Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế đối với các lô hàng nhỏ. Tuy nhiên, tác động này phần nào được bù đắp bởi hoạt động nhập khẩu sớm để tránh thuế quan mới. Dự báo số liệu tháng 8 sẽ phản ánh rõ hơn ảnh hưởng của chính sách thương mại Mỹ.

Trong khi sự chú ý tập trung vào các tuyến liên quan đến Mỹ, cần nhìn nhận rộng hơn: 20% hàng hóa hàng không toàn cầu vận chuyển qua tuyến Châu Âu – Châu Á, vốn đã ghi nhận 29 tháng tăng trưởng liên tiếp, với mức tăng mạnh 13,5% trong tháng 7.”

Các yếu tố môi trường kinh doanh đáng chú ý

Thương mại hàng hóa toàn cầu tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước (tháng 6/2025).

Giá nhiên liệu phản lực tháng 7 giảm 9,1% so với cùng kỳ 2024, góp phần giảm chi phí vận hành cho hãng bay; tuy nhiên, vẫn tăng 4,3% so với tháng 6/2025.

Sản xuất toàn cầu suy giảm khi PMI tháng 7 giảm còn 49,66, lần thứ hai rơi xuống dưới ngưỡng 50 kể từ tháng 1. Đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục âm ở mức 48,2, phản ánh tâm lý thận trọng do bất ổn từ chính sách thương mại Mỹ.

Thị trường hàng hóa hàng không chi tiết – Tháng 7/2025

Khu vựcTỷ trọng CTK ngành 2024CTK (%YoY)ACTK (%YoY)Thay đổi CLF (điểm %)Hệ số CLF (%)
Tổng thị trường100%+5,5%+3,9%+0,745,1
Châu Phi2,0%+9,4%-0,1%+4,146,8
Châu Á – Thái Bình Dương34,2%+11,1%+7,3%+1,749,3
Châu Âu21,5%+4,1%+4,0%0,049,5
Mỹ Latinh & Caribe2,9%+2,4%+3,8%-0,433,6
Trung Đông13,6%+2,6%+5,9%-1,444,6
Bắc Mỹ25,8%+0,7%-0,6%+0,539,0

CTK: Cargo Tonne-Kilometers | ACTK: Available Cargo Tonne-Kilometers | CLF: Load Factor

Hiệu suất theo khu vực – Tháng 7/2025

  • Hãng hàng không Châu Á – Thái Bình Dương: Nhu cầu tăng 11,1%, cao nhất trong tất cả các khu vực. Năng lực cung ứng tăng 7,3%.
  • Hãng hàng không Bắc Mỹ: Nhu cầu tăng nhẹ 0,7%, thấp nhất trong số các khu vực. Năng lực cung ứng giảm 0,6%.
  • Hãng hàng không Châu Âu: Nhu cầu tăng 4,1%, năng lực cung ứng tăng 4,0%.
  • Hãng hàng không Trung Đông: Nhu cầu tăng 2,6%, trong khi năng lực cung ứng tăng mạnh 5,9%.
  • Hãng hàng không Mỹ Latinh: Nhu cầu tăng 2,4%, năng lực cung ứng tăng 3,8%.
  • Hãng hàng không Châu Phi: Nhu cầu tăng 9,4%, năng lực cung ứng giảm nhẹ 0,1%.

Tăng trưởng theo tuyến vận tải chính

Tuyến vận tảiTăng trưởng YoYGhi chúTỷ trọng CTK ngành 2024
Châu Á – Bắc Mỹ-1,0%3 tháng giảm liên tiếp24,4%
Châu Âu – Châu Á+13,5%29 tháng tăng liên tiếp20,5%
Trung Đông – Châu Âu+0,3%Tăng trưởng khiêm tốn5,7%
Trung Đông – Châu Á+8,5%5 tháng tăng liên tiếp7,4%
Nội Á+10,3%21 tháng tăng liên tiếp7,0%
Nội Âu+4,0% 2,0%
Bắc Mỹ – Châu Âu+9,6%18 tháng tăng liên tiếp13,3%
Châu Phi – Châu Á+12,1% 1,4%

Source: https://www.iata.org/en/pressroom/2025-releases/2025-08-29-01/

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS