Số liệu cả tháng 8 cho thấy một sự thay đổi có tính cấu trúc trong dòng chảy thương mại hàng hóa hàng không xuất khẩu từ Trung Quốc và Hồng Kông (China/HK). Đã có sự dịch chuyển rõ rệt từ thị trường China/HK – Mỹ sang China/HK – châu Âu, khi những tác động từ chính sách thương mại và thuế quan mới của Mỹ trong năm nay tiếp tục lan rộng trên toàn cầu.
Theo số liệu và phân tích mới nhất của WorldACD Market Data:
Những con số này củng cố cho các báo cáo từ nhiều nguồn khác nhau về việc năng lực vận tải bằng freighter (máy bay hàng hóa chuyên dụng) đang được dịch chuyển khỏi tuyến China/HK – Mỹ sang các thị trường khác, đặc biệt là China/HK – châu Âu, nhằm thích ứng với các thay đổi trong quy định “de minimis” của Mỹ áp dụng cho China/HK, cùng với mức thuế cao hơn.
Về giá cước:
Xét theo từng khu vực:
So với năm ngoái:
Mặc dù năm nay đầy biến động về địa chính trị và thương mại, sản lượng hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là từ châu Á – Thái Bình Dương, vẫn ghi nhận tăng trưởng YoY trong mọi tháng của năm 2025, tiếp nối xu hướng tăng trưởng nhu cầu từ năm 2024, nhưng với tốc độ chậm hơn.
Tính từ đầu năm (YtD): sản lượng toàn cầu tăng +3% YoY, trong đó riêng châu Á – Thái Bình Dương tăng +7% YoY.
So sánh cùng kỳ năm ngoái: mức tăng trưởng YtD đạt +12% toàn cầu và +18% từ châu Á – Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, bức tranh về giá cước lại khác:
Mặc dù tình hình thuế nhập khẩu Mỹ đã trở nên rõ ràng hơn với nhiều quốc gia (sau khi đạt được các thỏa thuận mới với Mỹ), hai thông báo mới của Mỹ trong những tuần gần đây dự kiến sẽ có tác động lớn đến dòng chảy hàng hóa hàng không:
Nguồn: WorldACD
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬