Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 35 năm 2025 từ WorldACD

08.09.2025

Số liệu cả tháng 8 cho thấy một sự thay đổi có tính cấu trúc trong dòng chảy thương mại hàng hóa hàng không xuất khẩu từ Trung Quốc và Hồng Kông (China/HK). Đã có sự dịch chuyển rõ rệt từ thị trường China/HK – Mỹ sang China/HK – châu Âu, khi những tác động từ chính sách thương mại và thuế quan mới của Mỹ trong năm nay tiếp tục lan rộng trên toàn cầu.

Theo số liệu và phân tích mới nhất của WorldACD Market Data:

  • Sản lượng từ China/HK đi Mỹ trong tháng 8 gần như đi ngang so với tháng trước, nhưng giảm -5% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY).
  • Trong khi đó, sản lượng từ China/HK đi châu Âu giảm nhẹ -1% so với tháng trước (MoM), nhưng tăng +11% YoY.

Những con số này củng cố cho các báo cáo từ nhiều nguồn khác nhau về việc năng lực vận tải bằng freighter (máy bay hàng hóa chuyên dụng) đang được dịch chuyển khỏi tuyến China/HK – Mỹ sang các thị trường khác, đặc biệt là China/HK – châu Âu, nhằm thích ứng với các thay đổi trong quy định “de minimis” của Mỹ áp dụng cho China/HK, cùng với mức thuế cao hơn.

Về giá cước:

  • China/HK – Mỹ: Giá spot tăng nhẹ +5% MoM so với tháng 7, nhưng vẫn giảm -9% YoY.
  • China/HK – châu Âu: Giá spot giảm -3% MoM, nhưng giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng toàn cầu

  • Tổng sản lượng toàn cầu trong tháng 8 giảm -3% so với tháng 7, nhưng tăng +3% YoY (dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần được WorldACD ghi nhận).
  • Giá cước trung bình toàn cầu trong tháng 8 giữ nguyên so với tháng 7, nhưng thấp hơn -3% YoY.

Xét theo từng khu vực:

  • So với tháng 7, sản lượng giảm ở hầu hết các khu vực, ngoại trừ Trung & Nam Mỹ (CSA, +2% MoM).
  • Mức giảm mạnh nhất: châu Âu (-8% MoM), kế đến là Bắc Mỹ (-4%) và Trung Đông & Nam Á (MESA, -3%).
  • Châu Á – Thái Bình Dương và châu Phi đều giảm -2% MoM.

So với năm ngoái:

  • Sản lượng từ châu Âu, Bắc Mỹ và MESA giữ nguyên (YoY).
  • Tăng trưởng đến từ châu Á – Thái Bình Dương (+7% YoY) và CSA (+3% YoY).

Nhu cầu tiếp tục tăng so với năm ngoái, nhưng giá cước chịu áp lực

Mặc dù năm nay đầy biến động về địa chính trị và thương mại, sản lượng hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là từ châu Á – Thái Bình Dương, vẫn ghi nhận tăng trưởng YoY trong mọi tháng của năm 2025, tiếp nối xu hướng tăng trưởng nhu cầu từ năm 2024, nhưng với tốc độ chậm hơn.

Tính từ đầu năm (YtD): sản lượng toàn cầu tăng +3% YoY, trong đó riêng châu Á – Thái Bình Dương tăng +7% YoY.

So sánh cùng kỳ năm ngoái: mức tăng trưởng YtD đạt +12% toàn cầu và +18% từ châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, bức tranh về giá cước lại khác:

  • Từ tháng 1 đến tháng 4, giá trung bình toàn cầu và giá từ châu Á – Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng YoY.
  • Nhưng từ tháng 5 trở đi, giá đã liên tục giảm YoY mỗi tháng, trong đó tháng 8 giảm -3% toàn cầu và -4% từ châu Á – Thái Bình Dương.
  • Dù vậy, tính YtD, giá trung bình năm nay vẫn nhỉnh hơn +1% so với năm ngoái (toàn cầu và châu Á – Thái Bình Dương).

Các yếu tố tác động mới

Mặc dù tình hình thuế nhập khẩu Mỹ đã trở nên rõ ràng hơn với nhiều quốc gia (sau khi đạt được các thỏa thuận mới với Mỹ), hai thông báo mới của Mỹ trong những tuần gần đây dự kiến sẽ có tác động lớn đến dòng chảy hàng hóa hàng không:

  • Áp thuế 50% đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ.
  • Bãi bỏ quy định “de minimis” đối với tất cả hàng nhập khẩu, không chỉ với hàng từ Trung Quốc và Hồng Kông.

Nguồn: WorldACD

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS