Các bên liên quan trong ngành logistics hàng không đang cảnh báo tốc độ tăng trưởng của khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không vào năm 2025 có thể giảm một nửa, hoặc thậm chí nhiều hơn so với mức cao kỷ lục của năm nay. Dự báo này được đưa ra khi dữ liệu cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không vẫn duy trì đà tăng trưởng trong tháng 11 – thời điểm thường được coi là tháng cao điểm nhất trong năm.
Dự kiến, thị trường hàng không trong năm 2024 sẽ chỉ tăng trưởng từ 1% đến 2%. Sau 12 tháng liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng hai con số và giá cước duy trì ở mức cao, nhiều chuyên gia logistics hàng không vẫn kỳ vọng giai đoạn "bùng nổ" này sẽ tiếp tục.
Tuy nhiên, trong báo cáo phân tích quý phát hành vào thứ Hai, tập đoàn logistics DSV (trụ sở tại Đan Mạch) dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không sẽ giữ ở mức ổn định vào năm 2025 so với năm nay. Nguyên nhân được cho là các doanh nghiệp đã thích nghi hoàn toàn với những gián đoạn trong chuỗi cung ứng đường biển và hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới đang dần chững lại. Nếu dự báo này chính xác, đây sẽ là sự thay đổi lớn so với mức tăng trưởng 11% hàng năm trong năm 2024 và phù hợp với chu kỳ 15-20 tháng thường thấy của ngành vận tải hàng không.
DSV cũng nhận định rằng nhu cầu tăng vọt trong thương mại điện tử từ các sàn thương mại điện tử Trung Quốc sẽ giảm xuống do nhiều thị trường đã bão hòa với số lượng người bán. Đồng thời, các quốc gia như Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp dụng các quy định hải quan chặt chẽ hơn đối với những lô hàng có giá trị thấp nhằm kiểm soát việc né tránh thuế nhập khẩu và các yêu cầu tuân thủ.
Các chính sách mới thắt chặt điều kiện miễn thuế đối với hàng hóa giá trị thấp từ Trung Quốc có thể khiến khối lượng vận chuyển hàng không giảm trong năm 2024 và xa hơn nữa. Tuy nhiên, các "ông lớn" thương mại điện tử như Temu, Shein và AliExpress đã nhanh chóng thích nghi bằng cách chuyển hướng vận chuyển các sản phẩm đặt thường xuyên qua đường biển và phân phối trực tiếp từ các kho hàng tại Mỹ, theo bà Kathy Liu, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Tiếp thị và Bán hàng của công ty logistics Dimerco (Đài Loan) chia sẻ trên podcast Freight Buyers Club.
Dữ liệu từ công ty phân tích vận tải Xeneta cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 được dự báo sẽ tăng từ 4% đến 6% tùy thuộc vào tuyến thương mại, trong khi năng lực vận tải chỉ tăng từ 4% đến 5%.
Bên cạnh đó, các yếu tố địa chính trị và chính sách thuế quan có thể tạo ra nhiều thách thức mới cho ngành vận tải hàng không. Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến áp đặt các mức thuế cao trên diện rộng ngay sau khi nhậm chức, khiến các doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh nhập khẩu trong ngắn hạn để tránh các khoản phí tăng. Tuy nhiên, giá hàng hóa tăng cao được dự báo sẽ làm giảm sức mua của thị trường. Đồng thời, các cải cách luật hải quan của Mỹ, tập trung vào việc kiểm soát nghiêm ngặt các lô hàng giá trị thấp, có thể gây áp lực lên dòng chảy thương mại điện tử từ Trung Quốc, trong khi các khoản phí nhập khẩu tăng cao.
Theo ước tính của S&P Global, tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm 2025 có thể chỉ đạt 4,6%, thấp hơn mục tiêu 5% của chính phủ nước này trong năm nay.
Ngoài ra, ngành logistics hàng không đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt năng lực vận tải trên các máy bay chuyên dụng. Việc buộc phải ngừng hoạt động các máy bay cũ do giới hạn tuổi thọ, cùng với sự chậm trễ trong sản xuất và phê duyệt các chương trình chuyển đổi máy bay Boeing 777-300 từ chở khách sang chở hàng, có thể làm tình hình thêm căng thẳng.
Năng lực vận tải hàng không giữa Trung Quốc và châu Âu đang bị thu hẹp khi các hãng hàng không lớn như British Airways, Lufthansa, SAS và Virgin Atlantic giảm tần suất bay và hủy bỏ một số tuyến đường. Nguyên nhân đến từ chi phí tăng cao do thời gian bay kéo dài để tránh không phận Nga – vốn đã đóng cửa với các hãng bay phương Tây sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Bắt đầu từ tháng 1 năm sau, KLM cũng sẽ giảm số chuyến bay hàng ngày đến Trung Quốc.
Theo ông Ryan Keyrouse, CEO kiêm đồng sáng lập công ty tư vấn chiến lược Rotate, tình trạng khan hiếm nguồn cung này sẽ khiến khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giảm trong năm tới.
Phát biểu tại triển lãm thương mại của Hiệp hội Hàng hóa Hàng không Quốc tế (TIACA) hồi tháng trước, ông Keyrouse dự báo năng lực vận tải hàng không năm 2024 sẽ chỉ tăng tối đa 4,4%, chưa tính đến việc các hãng hàng không có thể cho nghỉ hưu một số máy bay. Trong bối cảnh giá cước vận tải cao và chi phí nhiên liệu thấp như hiện nay, các hãng sẽ cố gắng trì hoãn việc loại bỏ máy bay chở hàng cũ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh trong trao đổi qua email rằng số lượng máy bay hiện tại vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Những thay đổi về năng lực vận tải, cùng với các yếu tố chi phí và chính sách, đang tạo thêm áp lực lớn lên ngành vận tải hàng không. Các doanh nghiệp trong ngành cần chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với thách thức trong năm tới.
Theo ông Ryan Keyrouse, CEO của công ty tư vấn Rotate, việc năng lực vận tải hàng hóa không phải lúc nào cũng được bổ sung trên các tuyến đường trọng yếu và giới hạn trong việc điều chỉnh năng lực của các hãng hàng không khiến nhu cầu tăng trưởng dự báo sẽ thấp hơn mức tăng trưởng năng lực. Ông chia sẻ với FreightWaves rằng theo tiêu chí của Rotate, tăng trưởng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không năm tới có thể dưới mức 4%.
Một điểm sáng cho ngành hàng không là cuộc đình công dự kiến diễn ra vào giữa tháng 1 của công nhân cảng tại Bờ Đông và Vịnh Mỹ. Nguyên nhân xuất phát từ lo ngại việc ban quản lý cảng có ý định tự động hóa một phần hoạt động vận hành container. Nếu các cuộc đàm phán không đạt được kết quả, các doanh nghiệp có thể chuyển hướng các lô hàng quan trọng sang đường hàng không để đảm bảo thời gian giao hàng.
Dù các thay đổi trong quy định về mức miễn thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại điện tử, nhưng chúng cũng có thể tạo ra một nửa đầu năm khởi sắc hơn cho ngành vận tải hàng không. Các doanh nghiệp có thể tăng cường nhập hàng tồn kho trước khi các quy định thuế mới được áp dụng.
Ngoài ra, những thị trường đang phát triển nơi thương mại điện tử còn non trẻ, như Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Trung Đông, cũng mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho vận tải hàng không khi các nhà bán lẻ lớn nhắm đến các khu vực này.
Phát biểu trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba, ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cảnh báo rằng năm 2025 có thể là một giai đoạn khó khăn với ngành hàng không. Chính quyền Trump sắp tới đã công bố ý định áp đặt các mức thuế quan lớn đối với các đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ như Canada, Trung Quốc và Mexico. Điều này có khả năng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng.
“Ngành vận tải hàng không với khả năng thích nghi đã được chứng minh qua các biến động địa chính trị và kinh tế, sẽ phải đối mặt với thử thách lớn khi các chính sách của chính quyền Trump được triển khai,” ông Walsh nhận định.
Dù năm 2024 được đánh giá là đầy hứa hẹn, các chuyên gia khuyến cáo ngành vận tải hàng không cần thận trọng khi bước vào năm 2025 với nhiều biến số khó lường từ thị trường toàn cầu.
Khối lượng hàng hóa vận chuyển theo trọng lượng thể tích bằng đường hàng không trong tháng 11 tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục chuỗi tăng trưởng hai con số mỗi tháng kể từ tháng 12 năm trước, theo dữ liệu mới từ Xeneta. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng có thể đang chững lại. Báo cáo từ WorldACD cho biết tăng trưởng khối lượng hàng hóa toàn cầu trong tuần cuối tháng 11 không tăng so với tuần trước đó, dù thông thường đỉnh điểm tăng trưởng thường diễn ra vào giữa tháng 12.
Các lãnh đạo logistics hàng không trước đó đã dự báo rằng mùa cao điểm năm nay sẽ không quá sôi động. Điều này được lý giải bởi nhu cầu đã được đẩy lên trước đó nhờ việc chuyển hướng hàng hóa từ đường biển không ổn định, doanh nghiệp đặt hàng sớm để giảm thiểu nguy cơ chậm trễ và dòng chảy thương mại điện tử liên tục từ Trung Quốc bất kể mùa vụ. Thực tế, các hãng vận tải trên các tuyến chính từ Trung Quốc báo cáo rằng họ bận rộn nhưng không rơi vào tình trạng quá tải.
Năng lực vận tải hàng hóa trong quý IV năm nay chỉ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ sử dụng máy bay chở hàng chuyên dụng vẫn ở mức rất cao, với các chuyến bay trên các tuyến chính từ châu Á đến Bắc Mỹ và châu Âu gần như luôn đầy tải. Dù chênh lệch lớn giữa cung và cầu, thị trường đã ổn định hơn, không còn cảnh tranh giành không gian vận chuyển hỗn loạn như năm trước.
Theo báo cáo của Xeneta, tốc độ tăng trưởng nhu cầu vượt xa nguồn cung đã khiến giá cước hàng không toàn cầu ngắn hạn trong tháng 11 đạt mức cao nhất trong gần hai năm, lên tới 2,90 USD/kg. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp giá cước tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Các mức giá giao ngay hiện cao hơn giá hợp đồng dài hạn. Cân bằng cung-cầu liên tục duy trì đã đẩy tỷ lệ sử dụng năng lực (load factor) lên 63% – mức cao nhất trong hơn 30 tháng qua.
Áp lực giá cước lớn nhất đến từ các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, phần lớn do các hãng hàng không điều chỉnh đội tàu chở hàng để tận dụng nhu cầu và lợi nhuận cao tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Trong 15 tháng qua, thương mại điện tử đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của vận tải hàng không, với hơn một nửa lượng hàng xuất khẩu bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến từ các sàn thương mại điện tử. Nghiên cứu của eMarketer cho thấy doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, đạt hơn 6 nghìn tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng khoảng 8% mỗi năm. Các thị trường mới nổi như Nam Á và Đông Nam Á đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. Dự báo doanh số thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) sẽ đạt 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027, chiếm hơn 22% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu.
Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng đang che lấp sự suy giảm trong các mặt hàng vận tải hàng không truyền thống như phụ tùng ô tô và dược phẩm – những ngành đang dần chuyển sang sử dụng vận tải đường biển, ông Adriaan den Heijer, Phó Chủ tịch điều hành Air France-KLM Cargo chia sẻ trong hội thảo trực tuyến của Flexport.
“Nếu loại bỏ tác động của sự cố đóng cửa Biển Đỏ và thương mại điện tử, phần còn lại của thị trường vận tải hàng không B2B truyền thống chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ,” ông Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta bổ sung.
Dù thương mại điện tử mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành hàng không, sự sụt giảm ở các lĩnh vực hàng hóa khác đặt ra câu hỏi về khả năng duy trì sự cân bằng trong ngành. Các doanh nghiệp logistics cần linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu thay đổi và tận dụng tiềm năng từ thương mại điện tử trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Nguồn: https://www.freightwaves.com/news/analysts-predict-air-cargo-bull-market-will-cool-50-in-2025
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬