Bộ ba chính sách ESG, được gọi là chiến lược “3 tầng” từ Báo cáo Phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD) của Liên minh châu Âu (EU), đang tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về các tác động này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hoài Trung, chuyên gia về ESG và phân tích vòng đời sản phẩm (LCA).
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ chi tiết về “bộ ba” chính sách chiến lược của EU và những thách thức cụ thể mà nó đặt ra cho doanh nghiệp ngành logistics?
Ông Phạm Hoài Trung: Bộ ba chính sách chiến lược của EU bao gồm:
Chỉ thị Báo cáo Phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD):
Đây là chỉ thị pháp lý thay thế Chỉ thị Báo cáo Phi tài chính (NFRD), yêu cầu doanh nghiệp minh bạch thông tin ESG không chỉ nội bộ mà trên toàn chuỗi giá trị. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp logistics cung cấp dịch vụ cho khách hàng EU cần công khai dữ liệu phát thải, tiêu hao tài nguyên, và khả năng thích ứng biến đổi khí hậu.
Hệ thống phân loại xanh (EU Taxonomy):
Khung kỹ thuật này phân loại các hoạt động kinh tế được coi là “xanh” dựa trên bốn tiêu chí:
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR):
Chính sách này mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất trong toàn bộ vòng đời sản phẩm, bao gồm tái chế và xử lý chất thải. Đối với ngành logistics, EPR đòi hỏi bao bì, pallet, container phải thiết kế tái sử dụng và thu hồi theo quy trình rõ ràng.
Phóng viên: “Bộ ba” này tác động như thế nào đến doanh nghiệp logistics Việt Nam, cả trực tiếp và gián tiếp?
Ông Phạm Hoài Trung:
Tác động trực tiếp:
Doanh nghiệp phải đo lường và công bố các chỉ số như phát thải CO2, hiệu suất sử dụng nhiên liệu, và tiêu thụ điện năng. Với cảng biển, các yêu cầu bao gồm cường độ phát thải CO2 trên mỗi tấn hàng, sử dụng năng lượng tái tạo, và quy trình xử lý nước thải. Nếu không đáp ứng, doanh nghiệp sẽ khó duy trì hợp đồng với các đối tác EU.
Tác động gián tiếp:
Doanh nghiệp có nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu nếu không thể đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh”. Các tập đoàn quốc tế sẽ ưu tiên làm việc với những đối tác giúp họ đạt mục tiêu ESG.
Phóng viên: Khi đối mặt với áp lực từ cả ba chính sách, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để thích nghi?
Ông Phạm Hoài Trung:
Đầu tư công nghệ và hệ thống báo cáo:
Việc đo phát thải carbon và thực hiện phân tích vòng đời sản phẩm không thể thực hiện thủ công. Doanh nghiệp cần áp dụng các khung báo cáo chuẩn quốc tế như GRI, CDP, và ISO về phát triển bền vững.
Hợp tác với các đối tác chuyên môn:
Các đơn vị như Azitech và Green Go tại Việt Nam đã tiên phong trong xây dựng hệ thống phân tích vòng đời logistics, báo cáo ESG, và đánh giá Taxonomy. Doanh nghiệp cần tận dụng các giải pháp số hóa để tiết kiệm chi phí và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế.
Vai trò của các hiệp hội ngành:
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cần xây dựng bộ tiêu chí logistics xanh quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chương trình tài chính xanh quốc tế.
Đào tạo nguồn nhân lực:
ESG và EPR là những khái niệm mới tại Việt Nam, do đó việc đào tạo chuyên sâu về các tiêu chí này là rất cần thiết.
“Bộ ba” chính sách ESG đang định hình lại cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế, đặc biệt trong ngành logistics. Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược bài bản, chủ động đầu tư vào công nghệ và hợp tác với các đối tác uy tín để không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các thách thức, tận dụng cơ hội bứt phá trong thời kỳ chuyển đổi xanh toàn cầu.
Source: https://congthuong.vn/bo-ba-chinh-sach-esg-thach-thuc-doanh-nghiep-nganh-logistics-406052.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬