Tận dụng lợi thế vị trí địa lý, hạ tầng giao thông tiên tiến và tốc độ phát triển đáng kể trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tỉnh Bình Dương đã quyết tâm thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm logistics chính của khu vực kinh tế phía Nam.
Để hướng tới mục tiêu này, tình Bình Dương đã cụ thể hoá kế hoạch và thực hiện khẩn trương trong thời gian vừa qua. Cụ thể, Bình Dương đã triển khai xây dựng hàng loạt những dự án hạ tầng trọng điểm như các dự án giao thông quan trọng: Quốc lộ 13, cao tốc Vành đai 3 và 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Những dự án này sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được vấn đề về tắc nghẽn hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Từ đó giảm thiểu được đáng kể chi phí logistics.
Hệ thống đường bộ không chỉ là điểm mạnh trong việc nối vùng mà còn là lợi thể giúp Bình Dương tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc phát triển các khu công nghiệp sẽ tạo ra cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.
Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực logistics tại tỉnh Bình Dương. Các dự án logistics tại tỉnh ngày càng trở nên lớn hơn về quy mô và chuyên môn hóa, dần đáp ứng được nhu cầu phát triển khu vực.
Điểm đáng chú ý là dự án Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới có quy mô lớn với diện tích 75ha. Dự án này do Tập đoàn Warburg Pincus (Mỹ) cùng với đối tác liên doanh Becamex IDC đầu tư tại Thành phố mới Bình Dương. Dự án bao gồm nhiều yếu tố quan trọng như khu nhà xưởng công nghệ cao, kho chứa hàng sử dụng đường hàng không, kho thương mại điện tử xuyên biên giới và cả khu ngoại quan. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm và chú trọng của các nhà đầu tư nước ngoài vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng logistics hiện đại tại Bình Dương để phục vụ cả khu vực và các hoạt động thương mại quốc tế.
Đáng chú ý, tỉnh Bình Dương đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào các dự án hạ tầng logistics, trong đó có các tên tuổi như Tập đoàn Schenker - Gemadept Logistics, Kerry Integrated Logistics, Yusen Logistics, FM Logistics, và Lazada Logistics…
Tỉnh đã tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xuyên biên giới và tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững. Đồng thời đã hỗ trợ các doanh nghiệp logistics trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ hiện đại, và kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này thể hiện sự nhận thức sâu rộng về tầm quan trọng của ngành logistics đối với sự phát triển kinh tế và đang góp phần vào việc đưa Bình Dương trở thành một trung tâm logistics quan trọng trong khu vực.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh mục tiêu quyết tâm trở thành trung tâm logistics vệ tinh của vùng Đông Nam bộ của tỉnh nhà. Và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy các phương thức vận tải bền vững, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giữa tháng 5 năm 2023, Bình Dương đã hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để thảo luận về kế hoạch xây dựng ga Sóng Thần thành trung tâm logistics quan trọng của tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Ngày 27/9, tỉnh Bình Dương đã chính thức xuất khẩu lô hàng hóa đầu tiên bằng đường sắt đến Trung Quốc từ ga Sóng Thần ở TP Dĩ An. Đây là sự kiện quan trọng, nhằm tăng cường khả năng xuất nhập khẩu hàng hóa không chỉ cho Bình Dương mà còn cho toàn khu vực phía Nam thông qua ga liên vận quốc tế Sóng Thần.
Ông Nguyễn Đình Hiệu, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương đã khẳng định tầm quan trọng của sự kiện này. Ga liên vận quốc tế Sóng Thần đánh dấu sự ra mắt của một phương thức vận chuyển hàng hóa mới, mang lại hiệu quả cao hơn, tính an toàn và tiết kiệm chi phí. Chắc chắn sẽ là một kết nối thuận tiện đến các trung tâm sản xuất và các nguồn cung ứng hàng hóa của Trung Quốc như Quảng Châu và Côn Minh.
Bình Dương hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển dịch vụ logistics trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự liên kết và hội nhập vào nền kinh tế quốc tế và quyết tâm trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Nam. UBND tỉnh Bình Dương đang làm việc để hoàn thiện kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên lãnh thổ tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Hàng loạt các kế hoạch và động thái đã được tiến hành thực hiện, bao gồm việc xây dựng một chuỗi cung ứng hàng hóa từ nguồn sản xuất đến thị trường tiêu dùng trong nước và quốc tế, thúc đẩy phân phối đến các tỉnh/thành phố trong khu vực cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.
Trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh Bình Dương ưu tiên mục tiêu quan trọng là nâng cấp 100% trung tâm lớn lên cấp độ trên mức 5PL, thúc đẩy ELogistics - Logistics trên nền thương mại điện tử. Đồng thời, hệ thống các cảng trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và sông Thị Tính sẽ được hình thành, kết nối với các tuyến đường Vành đai 3 và 4, bao gồm các cảng như An Sơn, An Tây, và An Điền. Cảng Bình Dương sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn cảng container cửa khẩu quốc tế.
Giai đoạn 2026-2030, Bình Dương sẽ phát triển thành trung tâm vệ tinh của khu vực Đông Nam Bộ, tập kết hàng hóa và cung cấp các dịch vụ logistics phục vụ hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, tỉnh sẽ hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa từ nguồn sản xuất đến thị trường tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu này thành công, Bình Dương sẽ phát triển các trung tâm logistics mới, cùng với các cảng cạn ICD hiện đại và chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế như ICD Bàu Bàng, ICD Hòa Phú, ICD Vĩnh Tân, ICD An Điền, và ICD Thạnh Phước.
Trong giai đoạn 2035-2040, các khu, cụm công nghiệp tại thành phố Thuận An sẽ đi theo hướng chuyển đổi mô hình kinh doanh sang lĩnh vực dịch vụ logistics, dịch vụ đô thị, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Và vào năm 2045, dịch vụ logistics sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng và mũi nhọn, đóng vai trò động lực quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Bình Dương.
Source: https://tuoitrethudo.com.vn/huong-toi-trung-tam-logistics-cua-vung-kinh-te-trong-diem-phia-nam-235549.html
>> Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 31 (Mới nhất)