Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa công bố 10 sự kiện Logistics Việt Nam năm 2024.
Trong hai ngày 1-2/12/2024, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 đã diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút sự quan tâm lớn của các chuyên gia, doanh nghiệp và lãnh đạo cấp cao. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Với chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics", diễn đàn đã nêu bật vai trò của các khu thương mại tự do trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh logistics của Việt Nam. Đây được coi là giải pháp chiến lược để Việt Nam không chỉ phát triển mạnh mẽ ngành logistics mà còn thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật trong phát triển hệ thống logistics, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại như nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của logistics trong việc đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển hàng hóa toàn cầu; chi phí logistics vẫn ở mức cao; quy mô ngành logistics chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế và thị trường; nhân lực quản lý nhà nước còn thiếu và yếu; doanh nghiệp logistics chưa phát triển mạnh; hạ tầng vận tải, kho bãi thiếu sự liên kết chặt chẽ; và ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành vẫn còn hạn chế.
Với phương châm “Sáng tạo để bay cao, đổi mới vươn xa, hội nhập để phát triển”, Thủ tướng xác định phát triển logistics là một yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia. Ông đặt ra ba mục tiêu lớn cùng bảy nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho ngành logistics Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Bên cạnh Phiên toàn thể, Diễn đàn còn tổ chức các hội thảo chuyên đề và chuyến khảo sát thực tế tại Cảng Quốc tế Gemalink, một trong những cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam. Các hoạt động giao lưu, kết nối bên lề đã mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp mở rộng mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Chiều ngày 30/11/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố lớn như Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, và Đồng Nai. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại với khổ đường đôi 1.435 mm, tốc độ tối đa lên tới 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Hệ thống bao gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa và các trang thiết bị, phương tiện tiên tiến.
Dự án sử dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray với điện khí hóa, đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ, an toàn, và hiệu quả. Ngoài vai trò vận chuyển hành khách, tuyến đường còn được thiết kế đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, góp phần vào nhiệm vụ quốc phòng và an ninh.
Được đầu tư theo hình thức công, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho hệ thống giao thông hiện tại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dọc hành lang Bắc - Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập của Việt Nam trên trường quốc tế.
Ngày 30/11/2024, theo Nghị quyết 136/2024/QH15, Quốc hội đã phê duyệt cho phép Đà Nẵng thí điểm triển khai Khu thương mại tự do, gắn liền với cảng biển Liên Chiểu. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu nỗ lực đưa thành phố trở thành trung tâm kinh tế và logistics chất lượng cao tại khu vực miền Trung.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất, thương mại và dịch vụ logistics. Quyết định này không chỉ tạo động lực phát triển cho kinh tế Đà Nẵng mà còn hỗ trợ tăng trưởng chung của khu vực miền Trung, đưa vùng này thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Bên cạnh vai trò thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, thí điểm Khu thương mại tự do còn là cơ hội để nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện chính sách. Đây được xem như bước thử nghiệm quan trọng, đặt nền tảng cho việc luật hóa các quy định liên quan, mở đường cho các địa phương khác triển khai mô hình tương tự, tận dụng lợi thế để tăng cường sức cạnh tranh quốc gia.
Tại Đại hội Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) 2024, diễn ra ở thành phố Panama, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã vinh dự tiếp nhận quyền trượng đăng cai tổ chức Đại hội FIATA 2025 (FWC 2025). Đây là sự kiện tầm cỡ quốc tế, được xem như “Đại hội Olympic” của ngành logistics toàn cầu.
Với chủ đề “Logistics xanh và thích ứng nhanh”, FWC 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 10/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thu hút hơn 1.000 đại biểu quốc tế tham dự, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam quảng bá năng lực logistics, giới thiệu tiềm năng thị trường và thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước với cộng đồng quốc tế.
Việc Việt Nam lần đầu tiên đăng cai FWC là cơ hội khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần nâng cao nhận thức về phát triển logistics xanh, phù hợp với xu hướng bền vững trên thế giới. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp logistics Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới và mở rộng thị trường hợp tác quốc tế.
Ngày 1/8/2024, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (VILOG 2024) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững”, sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày tại 400 gian hàng.
Triển lãm năm nay mang đến cái nhìn toàn diện về những tiến bộ mới nhất trong ngành logistics, với sự góp mặt của các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Singapore. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm: vận tải và giao nhận, kho thông minh và chuỗi cung ứng lạnh, máy móc và thiết bị xử lý vật liệu, ứng dụng công nghệ logistics, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển.
Song song với triển lãm, các hội thảo chuyên đề đã diễn ra nhằm đào sâu những chiến lược thúc đẩy logistics xanh – yếu tố then chốt trong mục tiêu phát triển bền vững của ngành. Đây là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, kết nối đối tác và tìm hiểu các giải pháp công nghệ tiên tiến, từ đó góp phần định hình tương lai của ngành logistics tại Việt Nam và trên thế giới.
Xem thêm: ALS tại triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024
Ngày 24/5/2024, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) và Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) chính thức triển khai mô hình "cảng mở" bằng việc kết nối cổng giữa hai cảng. Đây là bước đột phá trong hợp tác khai thác và phát triển cảng biển, đặt nền móng cho việc xây dựng Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam và vươn tầm khu vực châu Á.
Nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, CMIT và TCTT đã tận dụng lợi thế hạ tầng tương đồng để kết nối, tạo thành một bến cảng chung ở khu vực trung tâm. Việc này không chỉ kéo dài quy mô cầu cảng, nâng cao năng lực khai thác mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ, giúp hai cảng tăng cường khả năng tiếp nhận tàu lớn hơn, đáp ứng nhu cầu giao thương quốc tế ngày càng gia tăng.
Sự kiện này đã góp phần tối ưu hóa hiệu quả khai thác, thúc đẩy mục tiêu phát triển Cái Mép trở thành cảng trung chuyển hàng đầu của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao vị thế của ngành cảng biển Việt Nam trên bản đồ logistics quốc tế.
Ngày 7-8/11/2024, Diễn đàn Ngày Hàng hóa Hàng không Việt Nam 2024 (Air Cargo Day Viet Nam 2024) đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam. Diễn đàn do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam (VIAExpo) đồng tổ chức, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST).
Với chủ đề “Đảm bảo tương lai của hàng hóa hàng không: số hóa và tuân thủ”, diễn đàn tập trung vào các vấn đề cấp bách trong ngành vận tải hàng không, đặc biệt là số hóa quy trình và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành logistics và hàng không thảo luận, cập nhật những thay đổi quan trọng về quy định, tiêu chuẩn, cũng như công nghệ mới trong lĩnh vực này.
Trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu tối ưu hóa vận tải thông qua công nghệ và đảm bảo tuân thủ đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Với diện tích 143 ha và tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, công viên được thiết kế như một khu logistics tích hợp hiện đại, cung cấp các dịch vụ thông quan, xuất nhập khẩu, bảo quản hàng hóa, đồng thời là trung tâm giao dịch thương mại điện tử và nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trung tâm điều hành (NOC) là "bộ não" của công viên, nơi tập trung các cơ quan chức năng như hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc, bộ đội biên phòng, kiểm dịch, ngân hàng và thuế. Với công nghệ Digital Twin và hệ thống dữ liệu IoT, NOC giám sát và điều phối mọi hoạt động, từ hiệu suất vận hành, lưu lượng hàng hóa, đến dự đoán và cảnh báo các sự cố tiềm ẩn. Hệ thống quản lý vận tải (TMS) và quản lý kho thông minh (WMS) kết hợp với hơn 2.000 camera giám sát, đảm bảo sự vận hành hiệu quả và an toàn.
Nhờ công nghệ hiện đại và quy trình tối ưu hóa, Công viên Logistics Viettel có khả năng xử lý đến 1.500 xe mỗi ngày, nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn gấp đôi so với hiện tại. Công trình giải quyết bài toán về năng lực logistics tại cửa khẩu và mở ra cơ hội lớn để Việt Nam cải thiện hạ tầng logistics, tăng cường kết nối thương mại khu vực và quốc tế.
Ngày 2/12/2024, trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hiệp hội Logistics và Cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức được thành lập. Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực logistics và cảng biển tại địa phương.
Đây là lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có một hiệp hội chuyên biệt dành riêng cho ngành logistics – lĩnh vực được ví như “huyết mạch” của nền kinh tế địa phương và khu vực Đông Nam Bộ. Sự ra đời của hiệp hội không chỉ khẳng định tiềm năng và vị thế của tỉnh trong hai lĩnh vực logistics và khai thác cảng mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, quyết tâm tiên phong của địa phương trong phát triển mô hình cảng biển và logistics tích hợp theo xu thế toàn cầu.
Bà Rịa - Vũng Tàu hiện là địa phương thứ 5 tại Việt Nam, sau Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Hà Nội, có Hiệp hội riêng về logistics. Sự kiện này góp phần củng cố hạ tầng logistics và cảng biển tại địa phương, tạo động lực thúc đẩy thương mại, kết nối vùng và nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực trên bản đồ logistics quốc tế.
Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và từng bước tham gia thị trường tín chỉ carbon, Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) đã phối hợp với tỉnh Bắc Kạn triển khai mô hình thí điểm logistics xanh. Dự án tập trung vào khảo sát và phát triển tiềm năng rừng tại Bắc Kạn để tạo tín chỉ carbon, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao sinh kế cho người dân địa phương.
Việc HPLA tiên phong đầu tư vào logistics xanh khẳng định trách nhiệm của ngành logistics trong việc giảm thiểu tác động môi trường. Đồng thời tạo động lực để các doanh nghiệp khác cùng tham gia. Dự án cũng mở ra cơ hội mới cho Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách và cơ chế đối với thị trường tín chỉ carbon, một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế xanh.
Mô hình này góp phần tạo nguồn tài chính bổ sung cho bảo vệ và phát triển rừng, cải thiện thu nhập và điều kiện sống của người dân tại Bắc Kạn, một trong những địa phương còn nhiều khó khăn. Đây là một bước tiến ý nghĩa, thúc đẩy sự kết hợp giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, mở đường cho những sáng kiến logistics xanh tại Việt Nam trong tương lai.
Source: https://moit.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong/10-su-kien-logistics-viet-nam-nam-2024.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬