NVOCC là gì? Sự khác nhau giữa NVOCC và Freight Forwarder
Nhiều người không hiểu rõ khái niệm NVOCC là gì, có khác gì so với hãng tàu, công ty logistics, hay công ty giao nhận vận chuyển hay không. Cùng ALS tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.
I. NVOCC là gì?
NVOCC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Non-Vessel Operating Common Carrier", có nghĩa là "Hãng vận chuyển chung không sở hữu tàu".
NVOCC là một loại doanh nghiệp/công ty kinh doanh vận tải biển, được xem như một nhà vận tải biển (Carrier) nhưng khác với các hãng tàu (Shipping line) là họ không sở hữu bất cứ một con tàu nào cả. Thay vào đó, NVOCC sẽ thuê hoặc mua dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ các hãng tàu, và cung cấp lại dịch vụ đến khách hàng của mình. NVOCC mặc dù không sở hữu tàu, nhưng đóng vai trò và chịu trách nhiệm như một hãng tàu.
NVOCC là một trung gian vận tải, tương tự như Freight Forwarder , ngoại trừ việc NVOCC ký hợp đồng trực tiếp với người gửi hàng để vận chuyển container nhưng thường không sở hữu warehouse (trái ngược với người giao nhận vận tải, đóng vai trò là đại lý của người gửi hàng để đặt chuyến hàng để vận chuyển với người vận chuyển, nhưng thường sẽ có quyền vào kho hàng của chính họ).
NVOCC không bị kiểm soát hoặc quản lý nhưng thường phải đăng ký giấy phép tại quốc gia nơi họ hoạt động.
Một số NVOCC lớn trên thế giới như:
Expeditors International of Washington
Orient Express Container
APEX Shipping
Phoenix International Freight Service
Topocean Consolidation Service
Honour Lane Shipping
Hecny Shipping
II. Vai trò quan trọng của NVOCC trong ngành vận tải biển
NVOCC đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải biển, bao gồm:
Cung cấp dịch vụ vận tải biển: NVOCC cung cấp dịch vụ vận tải biển cho khách hàng, bao gồm đóng gói, lắp đặt, vận chuyển, bảo quản, bảo hiểm và giải quyết các thủ tục hải quan.
Điều phối và quản lý việc vận chuyển hàng hóa từ nguồn điểm đến điểm đến: NVOCC thu xếp việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ nguồn điểm đến điểm đến, bao gồm việc đặt chỗ, cập nhật lịch trình, theo dõi và quản lý hàng hóa.
Thuê hoặc mua dịch vụ vận chuyển từ các hãng tàu: NVOCC không sở hữu tàu, thay vào đó họ sẽ thuê hoặc mua dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ các hãng tàu khác nhau.
Tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn địa điểm vận chuyển phù hợp: NVOCC cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng trong việc lựa chọn địa điểm vận chuyển phù hợp, giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.
Đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả: NVOCC đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả, đảm bảo hàng hóa đến đúng địa điểm, đúng thời gian và đúng chất lượng.
Giải quyết các vấn đề liên quan đến vận tải biển: NVOCC giải quyết các vấn đề liên quan đến vận tải biển, bao gồm quản lý tài liệu, giải quyết tranh chấp và xử lý các rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Đóng vai trò là đối tác với các hãng tàu: NVOCC đóng vai trò là đối tác với các hãng tàu và làm việc chặt chẽ với họ để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ.
III. Hạn chế của NVOCC
Một số hạn chế của nhà vận chuyển không sở hữu tàu bao gồm:
Phụ thuộc vào các hãng tàu: NVOCC không sở hữu tàu và phải phụ thuộc vào các hãng tàu để cung cấp dịch vụ vận tải biển. Điều này có nghĩa là NVOCC không có sự kiểm soát hoàn toàn về việc điều khiển vận tải biển của họ và phải đối mặt với những thay đổi về lịch trình và giá cả từ các hãng tàu.
Chi phí đầu tư ban đầu khá lớn: Để trở thành một NVOCC, mặc dù không mua tàu nhưng công ty loại này cũng cần đầu tư một số tiền lớn để xây dựng hệ thống quản lý và thiết lập các mối quan hệ với các đối tác vận tải biển. Chi phí này có thể rất đáng kể và đòi hỏi một số lượng lớn vốn để khởi động.
Cạnh tranh khốc liệt: Ngành công nghiệp vận tải biển là một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, với nhiều công ty cung cấp dịch vụ. Điều này có thể dẫn đến mức giá cạnh tranh thấp và làm giảm lợi nhuận của NVOCC.
Phụ thuộc vào tình trạng kinh tế toàn cầu: NVOCC hoạt động trong ngành vận tải biển, một lĩnh vực phụ thuộc mạnh vào tình trạng kinh tế toàn cầu. Khi kinh tế suy thoái, ngành này cũng sẽ chịu ảnh hưởng và doanh thu của NVOCC có thể giảm sút mạnh.
IV. Sự khác nhau giữa NVOCC và Freight Forwarder
NVOCC và Freight Forwarder đều là những công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistics, tuy nhiên có những điểm khác nhau như sau:
NVOCC tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa đường biển, trong khi Freight Forwarder cung cấp các dịch vụ vận chuyển đa phương thức, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.
NVOCC thường đảm nhận việc đặt chỗ, vận hành và quản lý các lô hàng hóa trên tàu, trong khi Freight Forwarder có thể cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa, bao gồm đóng gói, lưu trữ, bảo hiểm, hải quan, v.v.
NVOCC có thể cung cấp các dịch vụ logistics khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu vào vận chuyển hàng hóa, trong khi Freight Forwarder có thể cung cấp một loạt các dịch vụ logistics khác nhau, bao gồm cả vận chuyển hàng hóa, bảo quản và quản lý kho, quản lý chuỗi cung ứng, v.v.
NVOCC có thể sở hữu hoặc đi thuê đội container để phục vụ khách hàng của mình, trong khi Freight Forwarder thì hoàn toàn không khai thác container.
NVOCC có thể được xem như một hãng tàu “ảo”, vì họ không sở hữu tàu nhưng chịu trách nhiệm như một hãng tàu. Còn Forwarder chỉ như công ty dịch vụ trung gian, không chịu trách nhiệm như hãng tàu.
Mong rằng với những chia sẻ của ALS, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về vai trò cũng như những công việc mà NVOCC phải đảm nhiệm. Đồng thời nắm được sự khác nhau giữa NVOCC và Freight Forwarder.
Cước vận chuyển hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến Nhật Bản
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế của cả hai quốc gia.
Danh sách sân bay ở Ấn Độ (India) và mã IATA & ICAO
Các chuyến bay từ Việt Nam đi Ấn Độ sẽ hạ cánh tại 1 trong 5 sân bay thuộc các thành phố lớn ở Ấn Độ, bao gồm: Sân bay quốc tế Indira Gandhi (New Delhi), Chhatrapati Shivaji...
Danh sách sân bay tại Thái Lan (Thailand) và mã IATA & ICAO
Thái Lan có 30 sân bay lớn nhỏ, trong đó có 25 sân bay nội địa và 5 sân bay quốc tế: Sân bay quốc tế Suvarnabhumi (BKK), Sân bay quốc tế Don Mueang (DMK), Sân bay quốc tế...
Cước vận chuyển hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến Hồng Kông
Việt Nam và Hồng Kông đã thiết lập mối quan hệ thương mại sôi động, với nhiều mặt hàng được giao thương thường xuyên. Dưới đây là những mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực giữa...
ALS cam kết mang đến cho doanh nghiệp lớn những giải pháp vận chuyển hàng hóa từ Bắc Ninh đến Cửa khẩu Hữu Nghị tối ưu, đảm bảo hàng hóa được giao nhận nhanh chóng, an toàn...
Taiwan Postal Codes - Bảng mã Zip CODE Đài Loan mới nhất
Mã bưu chính ở Đài Loan thường được phân loại theo các thành phố lớn hoặc các quận huyện. Đài Bắc (Taipei City): 100 – 116, Tân Bắc (New Taipei City): 220 – 253, Đài Trung...
Cước vận chuyển hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến Trung Quốc
Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ thương mại sôi động, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển hàng không. Hàng hóa được vận chuyển qua lại giữa hai nước rất đa dạng, đáp...
Cước vận chuyển hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến Singapore
Cước phí vận chuyển hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến Singapore là một con số khá linh hoạt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Không có một mức giá cố định cho tất cả...