Hàng tồn kho là những mặt hàng thường được giữ lại cuối cùng trong quá trình xuất nhập hàng. Nếu lượng tồn quá lớn chúng ta cần có những cách xử lý hàng tồn kho hợp lý.
Đa số hàng tồn kho quá nhiều cần được xử lý xuất phát từ nguyên nhân doanh nghiệp chưa quản lý sâu sát và cân đối lượng cung cầu thực tế của thị trường.
Điều này dẫn tới việc dự trù số lượng hàng tồn kho lớn hơn so với nhu cầu thực tế. Việc tồn kho lớn có thể là do:
- Doanh nghiệp dự trừ lượng tồn kho quá lớn: việc đặt kế hoạch và dự trữ lượng hàng tồn kho không sát vs thực tế sẽ chiếm dụng diện tích lưu trữ cũng như tài sản của doanh nghiệp.
- Sản xuất dư thừa: vượt nhu cầu của thị trường, tốc độ tiêu thụ không kịp lượng hàng sản xuất ra, khiến hàng tồn kho lớn.
- Khan hiếm về nguyên vật liệu: dẫn tới hàng hóa sản xuất bị ngưng trệ, lưu kho
- Cách thức quản lý chưa khoa học
Ngoài ra có thể có thể thêm nhiều yếu tố khác như hàng bị sản xuất lỗi, cách thức bố trí không hợp lý, sự thay đổi đột biến của thị trường, …
Có rất nhiều cách khác nhau để xử lý hàng tồn kho. Trong giới hạn bài viết này, ALS sẽ chỉ đưa ra một số phương án mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng nhất.
Trước khi nghĩ đến các chiến thuật đẩy hàng, bán hàng, chúng tôi muốn doanh nghiệp rà soát lại quy trình khai thác hàng hóa nội bộ của mình.
Việc kiểm kê và cập nhật liên tục tình hình biến động hàng hóa thường xuyên sẽ giúp cho các nhà quản lý thấy được những “bất thường” một cách sớm nhất. Điều này giúp cho các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc điều tiết cung – cầu, kế hoạch sản xuất cũng như có kế hoạch phân loại, đẩy hàng hóa tiếp theo một cách hợp lý hơn.
Đối với lượng hàng tồn kho lớn, điều mà các doanh nghiệp thường nghĩ tới đầu tiên là SALE OFF.
Tạo các chương trình đẩy bán, giảm giá luôn là phương án hiệu quả để làm giảm bớt gánh nặng tồn kho cho tổ chức.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nên nhớ rằng “hàng tồn kho” ở đây chỉ đơn thuần là những măt hàng bị dư thừa quá nhiều, không phải là những sản phẩm hỏng giảm giá để bán cho khách hàng.
Nên thành thực về chất lượng hàng khi thực hiện các chương trình khuyến mại này.
Chúng ta có thể sử dụng hàng tồn kho như những món quá tặng kèm để tăng thêm sự hấp dẫn và giá trị được bán. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp giảm bớt áp lực cho lượng hàng hóa tồn kho tại doanh nghiệp.
Đây cũng có thể xem là một phương án khá hữu ích khi chúng ta có thể vừa thu lại được những ý kiến đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm (phục vụ cho việc cải tiến sản xuất) cũng như gắn kết hơn đối với những nhân viên trong đơn vị.
Việc bán theo gói combo cũng sẽ giúp doanh nghiệp đẩy hàng hóa tồn kho đi nhanh hơn. Với lợi thế về chi phí, số lượng, khách hàng dễ bị thu hút với phương án này.
Hãy thử tận dụng mạng lưới liên kết, ký gửi các đơn vị bán hàng.
Có thể “ế” với doanh nghiệp mình nhưng những hàng hóa đó lại là cơn mua giải khát nguồn hàng cho nhiều doanh nghiệp khác.
Hy vọng với những gợi ý trên, các doanh nghiệp sẽ có ứng xử “chủ động” hơn và có cách xử lý hàng tồn kho dư thừa quá một cách có hiệu quả. Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ lưu trữ, bảo quản hàng hóa, đừng ngẫn ngại, hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.