Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu giảm khoảng -5% trong tuần đầu tiên của tháng 7, chủ yếu do tác động của ngày lễ Độc Lập Mỹ. Tuy nhiên giá cước trung bình trên toàn thế giới vẫn duy trì ở mức cao nhờ vào sự gia tăng liên tục từ các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Theo số liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data, mức giảm -5% trong khối lượng hàng hóa toàn cầu trong tuần 27 (từ 1 đến 7 tháng 7) bao gồm sự sụt giảm -13% từ các khu vực xuất phát Bắc Mỹ. Các ngày lễ kỷ niệm "Ngày Độc Lập" cũng làm giảm -8% từ Trung và Nam Mỹ (CSA), giảm -4% từ Châu Âu và -3% từ Châu Á - Thái Bình Dương.
Khối lượng hàng hóa toàn cầu tăng so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), tăng +11% trong tuần 27, tương đương với con số của tháng 6 và toàn bộ quý 2 của năm 2024. Đây là số liệu từ hơn 450,000 giao dịch hàng tuần được thống kê bởi dữ liệu của WorldACD. Trong tuần 26 và 27, khối lượng hàng hóa tăng +13%, so với cùng kỳ năm trước.
Về mặt giá cả, giá cước trung bình toàn cầu là 2.57 USD mỗi kilogram trong tuần 27, tăng +2% so với tuần trước đó. Dựa trên mức trung bình toàn thị trường của giá cước spot và giá hợp đồng – chủ yếu do mức tăng +3% từ các khu vực xuất phát Châu Á - Thái Bình Dương. Con số 2.57 USD mỗi kilogram này là mức tăng +14% so với cùng kỳ năm ngoái, giá cả vẫn cao hơn rất nhiều so với mức trước Covid (+48% so với tháng 7 năm 2019).
Phân tích thêm về những con số này từ WorldACD cho thấy giá cước spot trung bình từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ đứng ở mức 5.72 USD mỗi kilogram trong tuần 27, tăng +68% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng một nửa khối lượng hàng hóa từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ xuất phát từ Trung Quốc và Hồng Kông, với giá cước spot trung bình trong tuần 27 là 5.34 USD mỗi kilogram và 4.84 USD mỗi kilogram, tăng lần lượt +38% và +12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đã có những mức giá cao hơn và mức tăng lớn hơn từ một số khu vực xuất phát chủ chốt khác của Châu Á - Thái Bình Dương trong những tuần gần đây.
Ví dụ, giá cước từ Việt Nam đến Mỹ trong tuần 27 là 6.62 USD mỗi kilogram, đây là mức tăng cao nhất so với năm ngoái (+147% YoY) trong số các thị trường chính từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ. Trong khi giá cước từ Thái Lan (6.46 USD mỗi kilogram) và Singapore (7.02 USD mỗi kilogram) tiếp tục tăng mạnh trong những tuần gần đây và cũng gấp đôi so với mức tương đương của năm ngoái. Ở những nơi khác, ví dụ như giá cước từ Nhật Bản đến Mỹ giảm nhẹ trong tuần 27 từ mức rất cao trong tuần 26 xuống còn hơn 6 USD mỗi kilogram một chút. Tuy nhiên vẫn là rất cao so với năm ngoái (+64% YoY).
Source: https://www.worldacd.com/trend-reports/weekly/worldacd-weekly-air-cargo-trends-week-27/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬