Vận tải hàng không: Đấu trường mới của các gã khổng lồ chuyển phát nhanh Trung Quốc

24.12.2022

Đại địch Covid-19 đã đi qua để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đặc biệt là sự ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không dân dụng, nhiều hãng hàng không lớn đều phải gánh chịu với những khoản lỗ khổng lồ.

Mặc dù nhu cầu thị trường vận tải hàng không trên toàn cầu đang trên đà tăng mạnh đến gần 19% so với cùng kỳ năm 2021 và đang có dấu hiệu tăng nhanh chóng kể cả đại dịch đã được kiểm soát.

Trong đó, thị thị trường Trung Quốc chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những gã khổng lồ chuyên chuyển phát nhanh như China Post, SF Express, JD.com và Cainiao nhằm giành lấy vị trí dẫn đầu hiện nay.

CHUYỂN TRỌNG TÂM TỪ CUỘC CHIẾN GIÁ CẢ SANG KHẢ NĂNG VẬN TẢI HÀNG KHÔNG

J&T Express đã gia nhập ngành chuyển phát nhanh kể từ năm 2020 – điều này khiến cuộc chiến giá cả bắt đầu châm ngòi, dẫn đến việc nhiều công ty chuyển phát bắt buộc phải giảm giá để có thể duy trì thị phần.

Khi hàng hóa được giao với mức phí thấp nhất đã dẫn đến khối lượng trên thị trường ngày càng gia tăng tuy nhiên doanh thu tổng thể chững lại. Theo Cục Bưu chính Trung Quốc, thời điểm từ tháng 1/2021 – tháng 9/2021, khối lượng kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa Trung Quốc đã tăng 36,7% (tương đương 76,77 tỷ gói hàng) so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức doanh thu trên từng gói hàng đã giảm xuống 11%, tương đương với mức trung bình khoảng 1,39 USD/ đơn hàng.

Với cuộc chiến giá cả khiến cả chính quyền cũng như các công ty chuyển phát nhanh nỗ lực kiểm soát biến động trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, với mức giá dịch vụ của ngành này vẫn ở mức thấp gây nhiều khó khăn khi giải quyết. Phải đến năm 2022, ngành công nghiệp này mới dần trở lại trạng thái cạnh tranh bền vững.

Hiện nay với mô hình kinh doanh cạnh tranh với mức giá thấp và tỷ suất lợi nhuận nhỏ không còn khả thi. Điều này khiến các nhà điều hành cần phải cải thiện về khả năng cạnh tranh cốt lõi, tăng thị phần bằng việc mở rộng phạm vi kinh doanh và cải thiện về chất lượng phục vụ.

Đây chính là một bước chuyển mình quan trọng từ thị trường cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về chất lượng. Do đó, có nhiều công ty chuyển phát nhanh đang xem xét về vận tải hàng không như một phương thức để giao hàng được nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Hiện tại, nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu thị trường đối với vận tải hàng không toàn cầu tăng 6,9% vào năm 2021, cao hơn 18,7% so với năm 2020.

Cũng trong báo cáo Triển vọng Thị trường Thương mại Toàn cầu do Tập đoàn Boeing công bố vào tháng 7/2022 đã ước tính về tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của vận tải hàng hóa hàng không trên toàn cầu sẽ ở mức 4,3% trong 10 năm tới, tăng đến 4,1% trong 20 năm tiếp theo; dự kiến đến năm 2041, kinh ngạch vận tải hàng không quốc tế sẽ đạt đến 600 tỷ tấn.

LỢI THẾ CỦA NHỮNG “TAY CHƠI” TRÊN THỊ TRƯỜNG

Nhận thấy những cơ hội tiềm năng khiến cho ngành vận tải hàng không đã và đang trở thành một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn đối với các công ty chuyển phát nhanh với mục đích mở rộng quy mô phát triển.

Cụ thể, với China Postal Airlines – thuộc China Post đã có giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng ngay từ khi thành lập năm 1996 với một mạng lưới rộng lớn từ thành phố Nam Kinh cùng trung tâm đến 35 thành phố là điểm phân phối cho phép giao hàng trên toàn khu vực.

Bên cạnh đó, SF Express – một đối thủ cạnh tranh khác cũng được giành được nhiều lợi thế khi đã tự thiết lập được sân bay riêng của mình. SF Airlines được thành lập vào năm 2009, tiếp đó 7 năm sau, Công ty đã công bố kế hoạch xây dựng tiếp một sân bay tầm cỡ quốc tế tại Hồ Bắc với quy mô được sánh ngang sân bay Memphis ở Hoa Kỳ.

Điều này đã tạo được nhiều lợi thế cho SF Express khi mở rộng được phạm vi kinh doanh đa lĩnh vực như: máy bay vận tải cỡ lớn, hậu cần UAV, máy bay không người lái giao hàng chặng cuối, … Sự kiện khai trương sân bay Ezhou Huahu vào ngày 17/07 vừa qua đã giúp công ty tiết kiệm lượng lớn chi phí vận chuyển hàng không. Đây cũng là sân bay trung tâm về hàng hóa đầu tiên tại khu vực châu Á và thứ 4 trên quy mô toàn cầu có thể tiếp cận đến 35 địa điểm trong nước và quốc tế, 111 đường bay và 57.800 chuyến bay bên ngoài Trung Quốc.

Không đứng ngoài cuộc chạy đua, YTO Express – công ty chuyển phát nhanh đứng thứ ba hiện đang sở hữu một hãng hàng không tại Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập kế hoạch vận tải hàng không từ đầu năm 2014. Đến tháng 6/2015, hãng hàng không YTO Cargo Airlines được thành lập và chính thức ra mắt.

Nhờ sự hỗ trợ bởi “ông lớn” công nghệ Alibaba, YTO đã đặt 15 máy bay Boeing 737-800BCF ngay trong năm 2015. Đồng thời YTO đã đầu tư xây dựng trụ sở khu vực quản lý Tây Nam của YTO Express, trụ sở khu vực Quảng Tây và trụ sở Nam Trung Quốc.

YTO hiện đang sở hữu 12 máy bay chuyên chở hàng hoá, dự kiến tăng sức chứa lên đến 100 máy bay B737 vào năm 2025, trong đó có 12 máy bay thân rộng hỗ trợ vận chuyển cho những tuyến liên lục địa. Hãng này cũng không ngừng mở rộng và phát triển hơn 100 đường bay nội địa và quốc tế gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng mạng lưới vận chuyển hàng hóa trên quy mô toàn cầu.

Không thể nào bỏ qua “tay chơi” JD Airlines trên thị trường này khi vào tháng 8/2022, JD đã thông báo công ty con Jiangsu Jingdong Cargo Airlines đã đạt được chứng chỉ khai thác hàng không do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp. Điều này đã đánh dấu sự góp mặt của JD Airlines với tư cách là một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa độc lập.

Sự đánh dấu mang tầm chiến lược này giúp JD nâng tầm vị thế trên thị trường kinh doanh vận tải hàng không vào năm 2017, sau 5 năm phát triển nhanh chóng với việc mua lại Kua Yue Express với hơn 620 tuyến vận tải hàng không. Đến 2022 hiện nay, JD đã có đến hơn 1.000 tuyến vận tải hàng không được đánh giá cao.

Dù đứng cuối nhưng “tay chơi” Cainiao lại được đánh giá tương đối tiềm năng và có triển vọng vượt bậc trong tương lai. Mặc dù hiện tại, Cainiao chưa có hãng hàng không riêng nhưng khả năng xử lý con số hơn 5 triệu gói hàng xuyên biên giới mỗi ngày với phạm vi đến 200 quốc gia và khu vực khiến nhiều “ông lớn” phải dè chừng. Cuối năm 2021, Cainiao đã được hợp tác với gần 40 hãng hàng không, có thể tiếp cận được 106 đường bay trên quy mô toàn thế giới và tổ chức được 225 chuyến bay mỗi ngày.

TƯƠNG LAI KHỞI SẮC HƠN NỮA

Hoạt động mạnh mẽ và khởi sắc của ngành vận tải hàng không chính là một động thái mang tầm chiến lược đã và đang giúp hoạt động chuyển phát nhanh có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, hầu hết các công ty đều đang chạy đua về tốc độ, chất lượng dịch vụ cùng mức giá tốt nhất.

Mở rộng sang ngành vận tải hàng không là một động thái chiến lược giúp thúc đẩy đáng kể hoạt động chuyển phát nhanh. Các công ty đều đang chạy đua về tốc độ, chất lượng dịch vụ và giá cả. Đánh vào trọng tâm mà khách hàng đang mong muốn cải thiện chính là tốc độ giao hàng, nhiều người sẵn sàng lựa chọn dịch vụ giao hàng hỏa tốc giao ngay trong ngày hoặc vài giờ mặc cho mức chi phí có cao hơn. Do đó, chất lượng dịch vụ tốt cũng giúp thu hút nguồn khách hàng tiềm năng và giữ chân họ - tuy nhiên điều này cần phải có sự cân bằng với yếu tố về mức giá hợp lý.

Trong tương lai, sẽ có rất nhiều công ty chuyển phát nhanh mới tham gia vào cuộc chiến cho dù vô cùng khốc liệt này. Những công ty không có kế hoạch rõ ràng hoặc không thể cạnh tranh chắc chắn sẽ bị loại bỏ ở giai đoạn sau và tụt dốc nhanh chóng.

Source: https://vneconomy.vn/van-tai-hang-khong-dau-truong-moi-cua-cac-ga-khong-lo-chuyen-phat-nhanh-trung-quoc.htm

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS