Mức bình thường mới của vận tải hàng hóa đánh dấu bởi tăng trưởng chậm

29.12.2023

Sự tái cân bằng

Có thể sẽ không có một chất xúc tác làm thị trường bật tăng nhanh trở lại trong tương lai gần, nhưng đang có những dấu hiệu về nhu cầu đang “tái khởi động” lại hoặc “bình thường hóa”. Điều này đồng nghĩa với việc từ ngành vận tải biển, hàng không, xe tải, đường sắt đa phương thức cho đến vận chuyển kiện hàng đang tái cân bằng hơn là phục hồi.

Tại Mỹ, “mức hàng tồn kho đã trở về ngưỡng năm 2018 hay 2019. Đây là dấu hiệu điều chỉnh lớn nhất hiện tại. Và rất khó có thể đoạn định được xu hướng trong thời gian tới do nhiều tín hiệu trộn lẫn nhau” theo ông Dean Croke – Trưởng bộ phận phân tích của DAT Freight & Analytics.

Thị trường vận tải đã chứng kiến mức tăng mạnh trong năm 2022 và sau đó là đợt giảm sâu vào năm 2023, đặc biệt là vận tải biển

Kể từ đó, lượng hàng xuất khẩu tính theo container tại Mỹ tăng đều đặn kể từ mua hè, tính đến tháng 9/2023, đã có hơn 3,09 triệu TEU được xuất khẩu, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, con số này vẫn thấp hơn mức 3,61 triệu TEU vào tháng 5 năm 2022, thấp hơn khoảng 14,4%.

Theo dự báo từ PIERS – Đơn vị phân tích của S&P Global, thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục tái cân bằng trong năm 2024 với mức tăng sản lượng trong tháng 1/2024 tại Mỹ vào khoảng 1,93 triệu US, tăng 6,6% so với năm 2023.

Tới tháng 2, thời điểm mà các nhà máy tại Châu Á nghỉ Tết Nguyên Đán sẽ đạt 1,77 triệu TEU, tăng 14,5%. Tháng 3 sẽ đạt 1,75 triệu TEU, tăng 7,7%, tháng 4 đạt 1,8 triệu TEU, tăng 1%.

Nhìn thoáng qua, các con số này có vẻ phản ánh nhu cầu tăng nóng. Nhưng mức tăng này là gối đầu với những đợt giảm từ năm trước.

Giá cước “phập phồng”

Việc tái cân bằng thị trương fkhoong có nghĩa giá cước sẽ cao hơn. Mức cước vẫn sẽ khá “trầm lắng” ở tất cả các phương thức vận tải. Chẳng hạn như giá cước container giao ngay từ Bắc Á tới bờ Tây Hoa Kỳ đã chạm ngưỡng 9500 USD/TEU vào đầu năm 2021, nhưng lại giảm xuống 1600 USD/TEU vào tháng 11 năm nay.

Các hãng tàu biển tiếp tục phải trải qua nhu cầu yếu và dư thừa nguồn cung trong thời gian tới. Theo Drewry – Chỉ số giá cước container toàn cầu, ước tính rằng giá cước giao ngay cùng với giá cước hợp đồng sẽ giảm 33% trong năm 2024, sau mức giảm 60% năm 2023.

“Nhu cầu về vận tải container sẽ tiếp tục đi xuống với không có dấu hiệu tích cực về phục hồi nhu cầu tiêu dùng” theo kết quả kinh doanh Quý 3 của hãng tàu HMM ghi chú. 

Ngành vận tải hàng hóa hàng không cũng phải chịu cảnh khó khăn tương tự. Tính đến ngày 20/11, giá cước vận tải hàng hóa hàng không được tính bởi Baltic Air Freight, đã giảm 54,7% kể từ ngưỡng cao điểm vào tháng 12/2021, và giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Chỉ số toàn ngành vận tải hàng hóa hàng không, được phản ảnh bởi giá cước tại các trung tâm như London, Frankfurt, Hồng Kong, Chicago, Thương Hải và Singapore tới 17 địa điểm đã tăng 27,5% tính từ điểm thấp nhất vào ngày 28/8. Mức tăng này không phải dựa trên nhu cầu, mà do công suất thiếu hụt do những gián đoạn về thời tiết. 

Nhu cầu cho vận tải hàng hóa hàng không đã giảm 8% kể từ mức trong thời điểm đại dịch và được dự đoán sẽ chỉ tăng 1 – 2% trong năm 2024, theo đánh giá của nền tảng Xeneta.

Các đợt giảm hàng tồn kho

Mặc dù dự báo về về tăng trưởng của toàn ngành đã trở nên cẩn trọng, nhưng xu hướng giảm lượng hàng tồn tại Mỹ đang tạo ra những tín hiệu tích cực ở một số llinhx vực cho nhu cầu chắc hơn vào nửa cuối hoặc thậm chí là nửa đầu năm 2024. 

“Năm tới có thể sẽ là năm suôn sẻ”, theo ông Weston Labar – Giám độc chiến lược của Cargomatic.

“Với những người mà chúng tôi trao đổi cuối cùng cũng đã giảm số lượng hàng tồn, vì thế có thể sẽ có mức tặng đột biến về nhập khẩu”, theo ông David Bennett – Giám đốc thương mại của Farrow. 

Tuy nhiên triển vọng cũng dựa vào sức mua của khách hàng Mỹ, “Hàng tồn đang trở về ngưỡng tối ưu, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ đặt hàng trở lại”, theo ông Jason Miller – Giáo sự về logistics tại Đại học Michigan.

Các hãng bán lẻ như Gap và Target công bố mức giảm hàng tồn 2 con số trong Quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, họ chho biết đã cải thiện các nguyên tắc về hàng tồn. Hàng hóa đang lưu thông nhanh hơn thông qua các kênh phân phối, đây là một dấu hiệu về lượng hàng tồn giảm, những cũng là dấu hiệu về nhu cầu giảm. 

“Chúng tôi đang hưởng lợi hơn 2 tuần về đợt rút ngắn thời gian về quy trình nhập khẩu so với năm ngoái và gần đạt mức tăng 10% về tỷ lệ lấp đầy hàng đặt”, theo ông John Mulligan – Phó chủ tịch và COO của Target cho biết.

Nhưng việc giảm hàng tồn trong năm 2023 không diễn ra với tất cả các đơn vị bán lẻ, bán buôn và lĩnh vực sản xuất. Với ngành dệt may và bán buôn, lượng hàng tồn vẫn tăng cao, “Vẫn còn quá sớm để nói rằng chúng ta đã trở về ngưỡng bình thường”, theo ông Miller – Đại học Michigan. 

Giảm lãi suất

Điều cốt lõi vẫn là sức tiêu dùng của người Mỹ. Tất nhiên họ vẫn chi tiêu nhưng không như năm 2021 hoặc 2022. Lạm phát đã bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu.

Tỷ lệ trả quá hạn về thẻ tín dụng tăng lên mức 2,98% trong Quý 3/2023, cao hơn mức 2,08% trong Quý 2/2022 và 1,55% Quý 3/2021. 

Sự tự tin của người tiêu dùng về chi tiêu lại cho các mặt hàng may mặc, điện tử sẽ giúp ngành vận tải lật ngược thế cờ, nhưng còn về nhu cầu của người tiêu dùng dường như không tăng trong thời gian gần. Một yếu tố quan trọng cần kể đến là cách FED xử lý lãi xuất như nào trong năm 2024.

Việc hạ lãi suất sẽ giúp thúc đẩy ngành vận tải và nhu cầu nhập khẩu. Theo ông Miller, nếu không có đợt giảm lãi suất thì nhu cầu vẫn sẽ yếu trong nửa đầu năm 2024. 

Ngược lại, việc tăng lãi suất sẽ làm giảm nhu cầu bổ sung hàng tồn, theo ông Croke chia sẻ. Các doanh nghiệp đang cẩn trọng hơn về xây dựng lượng hàng tồn khi mức lãi suất còn cao, nguyên nhân là việc mua hàng của các đơn vị chủ yếu xuất phát từ vay tín dụng, nó gắn chặn với mức lãi suất cơ bản, đây là loại lãi suất mà các ngân hàng thương mại tính với những khách hàng đáng tin cậy.

“Chúng tôi đã có lượng hàng tồn lớn trong kho và các đơn vị gửi hàng không mấy hứng thú với việc đặt hàng thêm do lãi suất cao. Hạ lãi suất sẽ là chìa khóa để khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi mua sắm, điều này còn để các đơn vị gửi hàng chất thêm hàng tồn và trả các khoản đầu tư sản xuất”, theo ông Croke cho biết

Nguồn: https://www.joc.com/article/freight-transports-new-normal-marked-slower-growth_20231226.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS