Uniqlo, Walmart, Amazon, Decathlon... đến Việt Nam tìm nguồn hàng

24.06.2024

Các nhà bán lẻ từ các quốc gia như Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Thái Lan đang đổ về Việt Nam để tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa tại sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, diễn ra tại TP.HCM.

Để giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu và thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”. Sự kiện này sẽ đồng hành cùng với Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024, diễn ra từ ngày 6 đến 8 tháng 6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Diễn đàn hướng đến mục đích hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện tại, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế. Ngoài ra cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đồng thời thu thập thông tin về các xu hướng tiêu dùng mới và những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Các hoạt động thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu và kênh phân phối quốc tế được tăng cường tại Diễn đàn xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới.

Tại sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm đến các nhà mua hàng quốc tế như Central Retail, Aeon, Walmart, Costco, Decathlon, Amazon, Coppel và nhiều đơn vị khác. Các nhà thu mua chuyên nghiệp từ các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng có mặt và tham gia vào các chương trình kết nối thương mại xuyên suốt sự kiện.

Ngoài ra, các hội thảo bên lề được tổ chức, tạo điều kiện cho chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về tình hình xuất khẩu tại các thị trường quan trọng. Đồng thời đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Sự kiện này chú trọng đến các mặt hàng như thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ dùng thể thao và dã ngoại, cũng như đồ gia dụng và nội thất. Trước khi sự kiện diễn ra, ban tổ chức đã phối hợp với một số Sở Công Thương để tổ chức các chuyến khảo sát doanh nghiệp địa phương, giúp các đoàn thu mua quốc tế có cái nhìn thực tế về năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Aly Ansari, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam đã nhấn mạnh rằng, Việt Nam là một trong những nguồn cung ứng quan trọng nhất của Walmart tại khu vực châu Á. Ông cho biết Walmart sẵn sàng hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm từ Việt Nam sang các thị trường quốc tế như Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Walmart đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam. Bao gồm đồ may mặc, thiết bị điện tử và các sản phẩm cứng. Ngoài ra, Walmart cũng đang tìm kiếm các mặt hàng khác như đồ chơi và thực phẩm, với mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường nguồn cung ứng từ Việt Nam để phát triển trên thị trường toàn cầu.

Ông Akiyama Naoki, Giám đốc Vận hành và Giám đốc Tài chính Uniqlo Việt Nam cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị của Uniqlo. Công ty mẹ của Uniqlo - Fast Retailing đã có hơn 20 năm hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm của Uniqlo sản xuất tại Việt Nam không chỉ được bày bán tại 23 cửa hàng ở Việt Nam mà còn được phân phối tới hơn 2.400 cửa hàng trong mạng lưới toàn cầu của Uniqlo.

Ông Akiyama Naoki cho biết thêm, nhiều sản phẩm chủ lực, yêu cầu quy trình sản xuất tiên tiến như AIRism, UV Parka, Polo, HEATTECH và Fleece đều được sản xuất tại Việt Nam. Tính đến năm 2024, các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam chiếm hơn 60% tổng số sản phẩm của Uniqlo tại các cửa hàng trong nước và tỷ lệ này đang tiếp tục tăng lên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tiết lộ, trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có sự hồi phục tích cực. Các hiệp định FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng với các hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết trước đó đã mở ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn bước ra thị trường quốc tế.

Bà Thắng nhấn mạnh, Diễn đàn Xuất khẩu 2024 nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Sự kiện cũng thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối và nhà nhập khẩu quốc tế với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong nước.

Nguồn: https://vtcnews.vn/loat-dai-gia-uniqlo-walmart-amazon-decathlon-den-viet-nam-tim-nguon-hang-ar875563.html 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS