Ngành vận tải hàng không toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên an toàn mới với việc triển khai rộng rãi các thiết bị phụ trợ (ULD) chống cháy. Đây là phản ứng chiến lược trước sự gia tăng rủi ro cháy nổ từ pin Lithium, nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng trong các chuyến bay xuyên lục địa.
Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, việc vận chuyển các thiết bị điện tử chứa pin Lithium đã trở thành một phần thiết yếu của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Air Cargo Week, các vụ hỏa hoạn do hiện tượng "thoát nhiệt" của pin Lithium đang là mối đe dọa hàng đầu đối với an toàn bay. Các container nhôm truyền thống thường bị nóng chảy chỉ sau vài phút khi tiếp xúc với ngọn lửa nhiệt độ cao, tạo ra lỗ hổng nguy hiểm cho phép lửa lan rộng vào khoang hàng.
Để đối phó, các nhà sản xuất hàng đầu như AmSafe Bridport và Satco đã phát triển thế hệ Container chống cháy (FRC) sử dụng vật liệu composite tiên tiến. Các thử nghiệm nghiêm ngặt cho thấy các thiết bị này có khả năng ngăn chặn ngọn lửa dữ dội trong tối đa 6 giờ liên tục, cung cấp khoảng thời gian vàng để phi hành đoàn thực hiện các quy trình khẩn cấp hoặc hạ cánh an toàn.
Bên cạnh khả năng chịu nhiệt, các dòng ULD thế hệ mới còn được thiết kế để giảm trọng lượng đáng kể. Việc sử dụng vật liệu nhẹ không chỉ giúp tối ưu hóa tải trọng mà còn góp phần giảm lượng phát thải CO2, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về phát triển bền vững trong ngành logistics hiện đại.
Hàng không dần chuyển dịch sử dụng các công cụ cải tiến
Sự dịch chuyển sang sử dụng ULD chống cháy bắt nguồn từ ba yếu tố cốt lõi:
Đánh đổi chi phí lấy sự an toàn
Việc áp dụng rộng rãi FRC sẽ tạo ra một cuộc tái cấu trúc về chi phí vận hành. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cho một container chống cháy cao hơn so với container nhôm tiêu chuẩn, nhưng giá trị về mặt an toàn và khả năng giảm thiểu thiệt hại tài sản khi có sự cố là cực kỳ lớn. Các đơn vị vận tải (Freight Forwarders) và các hãng hàng không sở hữu đội tàu bay thân rộng sẽ là những bên hưởng lợi trực tiếp từ sự tin tưởng của khách hàng và việc tối ưu hóa quy trình xử lý hàng nguy hiểm (Dangerous Goods).
Sau ULD chống cháy, tiếp theo sẽ là gì?
Trong 3-5 năm tới, các chuyên gia dự báo container chống cháy sẽ trở thành thiết bị bắt buộc thay vì là tùy chọn trên các tuyến đường vận chuyển linh kiện điện tử trọng điểm. Công nghệ cảm biến thông minh tích hợp bên trong ULD để cảnh báo nhiệt độ theo thời gian thực (Real-time monitoring) cũng sẽ sớm được tích hợp để tạo ra một hệ sinh thái an toàn khép kín.
Doanh nghiệp logistics cần hành động
Các doanh nghiệp Logistics cần chủ động rà soát lại đội ngũ ULD và lên kế hoạch chuyển đổi sang các dòng đạt chuẩn FRC. Việc chậm trễ trong cập nhật công nghệ không chỉ làm tăng rủi ro vận hành mà còn có thể dẫn đến việc bị từ chối vận chuyển bởi các hãng hàng không có tiêu chuẩn an toàn cao.
Công nghệ ULD chống cháy không đơn thuần là một cải tiến kỹ thuật, mà là "biên giới an toàn" mới của ngành hàng không. Việc đầu tư vào các giải pháp này là bước đi tất yếu để đảm bảo sự phát triển bền vững và tin cậy cho chuỗi cung ứng toàn cầu trước những thách thức ngày càng phức tạp của hàng hóa hiện đại.