Hiện tại, sự kỳ vọng của các đơn vị gửi hàng về tương lại đang bất định hơn bao giờ hết, một số đơn vị còn đánh giá rằng họ sẽ chờ tới thời điểm đấu thầu định kỳ của năm mới trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Các chuyên gia trong ngành vận tải hàng hóa hàng không tại sự kiện TIACA Executive, họ dự đoán rằng nhu cầu cho toàn ngành trong năm 2024 sẽ ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ hơn năm 2023 ở điều kiện tốt nhất. Họ bổ sung thêm một lưu ý rằng nhu cầu trong năm 2024 rất khó đoán dựa trên những yếu tố bất định hiện tại của thị trường.
Ông Yossi Shoukroun - CEO của Challenge Group dự đoán rằng các tình hình địa chính trị sẽ làm chậm nhu cầu, “Xét về khía cạnh kinh tế và địa chính trị toàn cầu trong năm nay có thể không thay đổi và hy vọng rằng sẽ không leo thang, nhưng những tín hiệu không mấy khả quan”, theo ông Yossi cho biết.
Theo đánh giá của ông Yossi thì điều này có thể đặt thêm áp lực cho công suất của ngành vận tải hàng hóa hàng không, mảng vận tải hành khách đang giảm để thích nghi với nhu cầu giảm, nguyên nhân do sự bất ổn và giá nhiên liệu tăng cao. Nhu cầu vận tải hành khách cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết khắc nghiệt. Cả hai diễn tiến này sẽ làm các đơn vị vận hành máy bay chở hàng hưởng lợi, do họ tận dụng công suất trống trên máy bay, điều này cũng sẽ tác động tới giá cước.
Một số đơn vị lớn đang đầu tư tăng thêm công suất chuyên chở và chuyển đổi những máy bay chở hàng sẵn có sang chở hàng, vì thế vẫn có những tín hiệu lạc quan. Theo chuyên gia có thâm niên trong ngành, ông Chuck Clowdis nhìn nhận rằng không có yếu tố lớn nào sẽ thúc đẩy giá cước hàng hóa hàng không tăng cao trong năm 2024. Ông cũng cho biết rằng công suất cao thường sẽ có giá cước tốt hơn để lấp đầy các chuyến bay thường lệ.
Giá cước vận tải hàng hóa hàng không theo từng tháng. Nguồn: WorldACD
Nhưng, theo ông Clowdis, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không sẽ tiếp tục bổ sung thêm các luồng dịch vụ mới và tăng tỷ lệ chuyển đổi công suất của máy bay.
Hiện tại theo thống kê năm 2023 từ IATA cho thấy nhu cầu cho ngành đã giảm 4,1%, còn công suất đã tăng thêm 8,7%. Nhu cầu yếu xuất phát từ mức hàng tồn kho cao, công suất chuyên chở được bổ sung thêm, cùng với mức giá tăng cao của đường biển đã dẫn đến sự chuyển dịch trong phương thức vận tải trong đầu năm 2024.
Giá cước hàng hóa hàng không so với công suất. Nguồn: IATA
Công suất tăng nhanh hơn nhu cầu, tính tới hết năm 2023 công suất toàn cầu đã gần chạm ngưỡng năm 2019. Mức cước thị trường vì thế tiếp tục giảm, những đã dần chậm lại và gần như giữ nguyên kể từ tháng 5.
Nguồn: https://www.logisticsmgmt.com/article/2024_transportation_rate_outlook_more_of_the_same/airfreight
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn