UBND TP.HCM vừa chính thức ban hành kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng logistics hướng hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực bốc dỡ, lưu trữ hàng hóa tại các cảng biển và xây dựng các trung tâm cung ứng dịch vụ logistics có tầm vóc khu vực. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ tập trung phát triển 8 dự án lớn liên quan đến việc xây dựng các trung tâm logistics quan trọng.
Trong đó, Dự án Trung tâm logistics Cát Lái tại TP.Thủ Đức là một trong những dự án trọng điểm, có chức năng hỗ trợ thương mại và logistics quốc tế, tập trung vào nguồn hàng từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này sẽ được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu dự kiến triển khai tại phường Thạnh Mỹ Lợi, với quy mô từ 60-100 ha, khả năng xử lý lên tới 3,1-3,5 triệu TEU. Giai đoạn thứ hai sẽ tiếp tục tại phường Phú Hữu, với diện tích dự kiến 26 ha và năng lực khoảng 800.000 TEU.
Cũng nằm trong TP.Thủ Đức, Dự án Trung tâm logistics Linh Trung dự kiến sẽ có quy mô từ 40-50 ha, với khả năng thông qua từ 480.000 đến 520.000 TEU. Đây là trung tâm được định hướng trở thành nơi kết nối xuất nhập khẩu với các khu công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời kết hợp phát triển hệ thống cảng hàng không, phân phối hàng hóa quốc tế thông qua tuyến hàng không.
Dự án Trung tâm logistics Long Bình, tọa lạc tại phường Long Bình (TP. Thủ Đức) sẽ được phát triển cùng với hệ thống cảng trung chuyển và cảng cạn Long Bình, cũng như cảng thủy nội địa trong khu vực. Với diện tích dự kiến khoảng 50 ha, trung tâm này có khả năng tiếp nhận và xử lý từ 750.000 đến 800.000 TEU. Trung tâm được kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến cụm cảng Cái Mép, phục vụ các khu công nghiệp tại Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương và khu vực Tây Nguyên.
Dự án Cảng Cạn - Trung tâm logistics Khu công nghệ cao đặt tại lô PO trên đường D18 thuộc phường Tăng Nhơn Phú B (TP. Thủ Đức). Quy mô khoảng 5-6 ha và dự kiến sẽ xử lý khoảng 60.000 TEU mỗi năm. Dự án này hướng đến việc trở thành trung tâm ICD, bổ sung cho dịch vụ vận chuyển hàng không, chủ yếu phục vụ nguồn hàng từ khu công nghệ cao và các tỉnh lân cận như Bình Dương và Đồng Nai.
Dự án Trung tâm logistics Tân Kiên nằm tại xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) sẽ kết hợp với cảng cạn Tân Kiên, diện tích dự kiến 60 ha và khả năng xử lý từ 450.000 đến 500.000 TEU. Trung tâm này được thiết kế để trở thành trung tâm phân phối hàng hóa nội địa, tập trung vào các loại hàng hóa cần bảo quản lạnh và nông sản, thủy sản từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án Trung tâm logistics Hiệp Phước nằm tại huyện Nhà Bè, dự kiến sẽ được phát triển trên diện tích 100 ha với công suất xử lý từ 1,43 đến 1,6 triệu TEU. Trung tâm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối hàng hóa thương mại điện tử và hàng hóa nội địa, tập trung xử lý các nguồn hàng từ các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM cũng như các khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
Dự án Trung tâm logistics Củ Chi đặt tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi sẽ kết hợp với quy hoạch cảng cạn và cảng thủy nội địa Củ Chi. Với diện tích từ 10 đến 15 ha, năng lực xử lý từ 282.150 đến 319.770 TEU, định hướng là điểm trung chuyển hàng hóa đến các cảng của TP.HCM và cảng Cái Mép. Nguồn hàng chính sẽ đến từ các khu công nghiệp phía Bắc TP.HCM và các khu vực lân cận như Bình Dương, Bình Phước.
Sau năm 2030, i tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển hai trung tâm logistics quan trọng. Đầu tiên là Dự án Tân Hiệp, nằm tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn được quy hoạch cùng với cảng cạn Hóc Môn. Dự án này có quy mô khoảng 150 ha, năng lực xử lý từ 1,5 đến 1,6 triệu TEU và sẽ đảm nhiệm vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa đến các cảng của TP.HCM và Cái Mép. Nguồn hàng chính sẽ đến từ các khu công nghiệp ở phía Bắc TP.HCM và các khu vực lân cận như Long An, Tây Ninh.
Tiếp theo là Dự án Trung tâm logistics Bình Khánh đặt tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Dự án sẽ kết hợp với khu công trình phụ trợ phục vụ cảng với tổng diện tích khoảng 116 ha và năng lực thông quan từ 250.000 đến 300.000 TEU. Trung tâm này sẽ đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa đến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Và nguồn hàng chính sẽ từ các khu công nghiệp trong TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phướ và Tây Ninh.
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành logistics sẽ đóng góp trên 8,5% vào GRDP của thành phố, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp đạt từ 15% đến 20% mỗi năm. Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics được kỳ vọng vượt mức 60%, góp phần giảm tỷ lệ chi phí logistics toàn quốc so với GDP xuống còn khoảng 12% - 15%, và đạt vị trí trong top 45 của chỉ số LPI toàn cầu.
Nhìn xa hơn đến năm 2045, TP.HCM kỳ vọng ngành logistics sẽ chiếm hơn 12% trong GRDP, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp logistics sẽ đạt từ 10% đến 12% hàng năm, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics sẽ vượt mức 70%. Điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ chi phí logistics quốc gia so với GDP xuống còn khoảng 10% - 12%, và nâng hạng TP.HCM lên vị trí thứ 30 trên chỉ số LPI toàn cầu.
Source: https://baodautu.vn/tphcm-dong-loat-trien-khai-xay-dung-8-trung-tam-logistics-d224637.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬