Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Ngày 19/8, ba dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng không đồng loạt được khởi công, bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế...
Chuyển toàn bộ vận tải hàng hóa quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành: Cơ hội bứt phá...
Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế, mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng không...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 32 năm 2025 từ WorldACD
Sản lượng vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục suy giảm tuần thứ hai liên tiếp trong tuần 32, giảm -2% so với tuần trước (tuần 31), vốn đã thấp hơn -1% so với khối lượng hàng...
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây...
Tây Ninh đang bước vào giai đoạn then chốt trong hành trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đảm nhận vai trò trung chuyển quan...
Giá cước vận tải hàng không giảm do mùa thấp điểm vẫn tiếp diễn
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu tiếp tục bước vào giai đoạn mùa thấp điểm, khiến biến động giá cước trong tháng 7 ở mức “nhẹ” so với các tháng trước.
Việt Nam là trung tâm phát triển logistics của châu Á
Theo bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng như một trong những trung tâm logistics quan trọng nhất của khu vực.
Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất lớn của thế giới, thu hút ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia lựa chọn làm cứ điểm chiến lược. Trong...
Sân bay Long Thành sắp trở thành “thủ phủ” vận tải hàng hóa
Toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa hàng không quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ được chuyển về sân bay Long Thành, mở ra cơ hội hình thành trung tâm logistics hiện đại, gia tăng...
Lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa - chiến lược mới của Vietnam Airlines trong hội...
Đề án thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa là một trong những chiến lược trọng điểm tiếp theo của Vietnam Airlines, nhằm mở rộng kết nối toàn cầu và nâng tầm vị thế...