Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
‘Bộ ba’ chính sách ESG: Thách thức doanh nghiệp ngành logistics
Bộ ba chính sách ESG, được gọi là chiến lược “3 tầng” từ Báo cáo Phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD) của Liên minh châu Âu (EU), đang tạo ra những thách thức lớn cho các...
TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển 10 trung tâm logistics
Ngày 11/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Nâng công suất Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng lên...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, vừa ký Quyết định số 1697/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh Dự án Xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng...
Việt Nam và Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 3 về thương mại đối ứng
Theo thông tin từ Vụ Thương mại và Chính sách Đa Biên (Bộ Công Thương), vòng đàm phán lần thứ ba giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về Hiệp định Thương mại đối ứng đã diễn ra từ ngày...
Chao đảo trước đòn thuế quan, doanh nghiệp logistics tại sân bay lớn nhất TP. HCM đối...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều biến động, SCS đứng trước nguy cơ lớn từ các chính sách thuế quan mới của Mỹ. Theo dự báo từ Chứng khoán Vietcap, sản lượng...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 23 năm 2025 từ WorldACD
Sau khi phục hồi vào cuối tháng 5, khối lượng hàng không vận chuyển từ Trung Quốc và Hồng Kông (CN/HK) đến Mỹ đã giảm mạnh trong tuần đầu tiên của tháng 6, theo số liệu mới...
Trong nhiều năm qua, vấn đề giảm chi phí logistics nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế đã được nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên, những chuyển biến thực tế vẫn chưa...
Khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Ngô Quyền
Ngày 10/6, tại Cụm Công nghiệp Ngô Quyền (Tiên Lữ), Công ty TNHH đầu tư hạ tầng ALS (Hà Nội) tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Ngô...
Nhờ đâu doanh thu ngành hàng không ước đạt gần 1.000 tỷ USD?
Ngành hàng không toàn cầu đang chứng minh khả năng "miễn nhiễm" trước các áp lực suy thoái kinh tế nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố quan trọng.
Hàng hóa 'đi vòng' qua Đông Nam Á để né thuế, gian lận bùng nổ khiến nước Mỹ thiệt hại...
Chính sách thuế cao ngất ngưởng được ban hành dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tạo động lực cho các hành vi gian lận thương mại phát triển mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp...