Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Theo Bộ Tài chính, sau 6 năm thực hiện Nghị định số 44/2018/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không và hơn 3 năm triển khai Quyết định số...
Doanh nghiệp đề xuất nhiều vấn đề với cơ quan Hải quan
Mặc dù tình hình sản xuất và xuất khẩu hàng hóa đã có dấu hiệu phục hồi trong những tháng gần đây. Tuy nhiên hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách...
Trung tâm logistics đa phương thức - Mô hình mới gia tăng lợi thế cho chuỗi cung ứng dịch...
Trung tâm logistics đa phương thức tích hợp mọi dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng từ đường bộ, đường sắt, hàng không đến đường biển, kết hợp cùng chức năng của trung tâm phân...
Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng container qua các cảng tại Việt Nam đạt 14,3 triệu TEUs, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Các cảng lớn như Vũng Tàu ghi nhận mức tăng trưởng...
Cước vận tải biển giảm sâu ‘cú huých’ cho tăng trưởng xuất khẩu cuối năm
Xuất khẩu là một trong những động lực then chốt giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh hiện tại, việc giá cước vận tải biển giảm mạnh là cơ hội quý giá cho các...
Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Bộ Tài chính hiện đang tiến hành thu thập ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định mới của Chính phủ nhằm điều chỉnh việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng...
Nhà đầu tư kêu tắc nghẽn cửa khẩu hàng không khi đến Việt Nam
Tình trạng quá tải và ùn tắc tại các cửa khẩu hàng không quốc tế Việt Nam đã gây ra nhiều bất tiện cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài khi đến tìm hiểu cơ hội đầu...
Không xanh hoá nhanh, doanh nghiệp logistics sẽ bị loại khỏi sân chơi toàn cầu
Nếu các doanh nghiệp không nhanh chóng triển khai các biện pháp xanh hóa logistics, họ sẽ đối mặt với khó khăn lớn và có thể bị gạt ra khỏi sân chơi toàn cầu trong tương lai...