Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Mỹ lật ngược quyết định dừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc, ngành logistics náo loạn
Ngày 5/2, Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ tiếp tục tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc, đảo ngược quyết định trước đó về việc tạm dừng dịch vụ này. Quyết định...
Đề xuất làm cảng cạn trong sân bay của Bộ Công an tại Bắc Ninh
Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ hình thành cảng cạn tại Cảng Cục hàng không Gia Bình (Bắc Ninh) và cho phép cập...
Bộ phận MkIS tham quan Công viên Logistics Viettel và kho bãi Xuân Cương tại Cửa khẩu...
Lạng Sơn, ngày 15/2 – Bộ phận Quản lý Hệ thống Thông tin Thị trường (MkIS) đã có chuyến khảo sát thực tế tại Công viên Logistics Viettel tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh...
Việt Nam sẽ hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không tại khu vực sân bay...
Địa phương sẽ triển khai kế hoạch quy hoạch đô thị Cảng hàng không trên diện tích khoảng 3.400ha. Dự án bao gồm các khu chức năng quan trọng như đô thị, thương mại - dịch...
Sân bay Long Thành & Nhà ga T3: Ván cược tỷ đô – Liệu có kịp về đích?
Hệ thống sân bay tại Việt Nam đang đối mặt với tình trạng quá tải khi lượng hành khách vượt xa công suất thiết kế, đặt áp lực nặng nề lên hạ tầng và ảnh hưởng đến trải nghiệm...
Hàng loạt dự án trọng điểm giúp giảm chi phí logistics
Khu vực Đông Nam Bộ đang đẩy mạnh triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành.
FIATA World Congress 2025 – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi xanh logistics
Tháng 10/2025, Việt Nam sẽ đăng cai Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025), sự kiện quan trọng quy tụ các chuyên gia,...
Việt Nam hưởng lợi gì từ những chính sách kinh tế toàn cầu năm 2025?
Sang năm 2025, nền kinh tế toàn cầu được dự kiến sẽ phục hồi, tốc độ tăng trưởng GDP được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo đạt 3,1%. Dù nhỉnh hơn mức 3,0% của năm 2024,...
Luật giao thông mới 2025 tác động mạnh tới ngành logistics và chuỗi cung ứng
Trong số các doanh nghiệp được khảo sát, 44,7% không biết về luật mới trước khi được thực thi. Trong số những người đã biết, chỉ có 38,3% đã chủ động chuẩn bị