Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Giá cước vận tải hàng không tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai...
Giá cước vận tải hàng không trên tuyến Trung Quốc – Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai tuần cuối tháng 10/2025, đạt mức $5.64/kg theo Freightos Air Index – mức cao nhất...
Công bố dự án đầu tư tuyến đường sắt vận tải Việt Nam – Nga
Ngày 27/10/2025, Việt Nam và Nga công bố kế hoạch phát triển dự án đường sắt nối liền hai quốc gia, đi qua biên giới Trung Quốc và Mông Cổ, mở rộng tiềm năng kết nối kinh...
Just-in-case Logistics: Mô hình chiến lược mới trong bối cảnh logistics nhiều biến động...
Tại FIATA World Congress 2025, các chuyên gia đã thảo luận về sự chuyển dịch chiến lược từ mô hình Just-in-time (JIT) sang Just-in-case (JIC). Mô hình JIC ưu tiên năng lực...
Air Cargo bứt tốc: Dự báo nhu cầu FTK tăng trưởng vượt xa GDP toàn cầu trong hai thập...
Tới năm 2025, Thị trường vận tải hàng không (Air Cargo) tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược, khi chuyên chở hơn 30% tổng giá trị (Value) thương mại toàn cầu, mặc dù khối...
Cục hàng không dân dụng Trung Quốc công bố Lịch bay Đông-Xuân 2025/ 2026
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vừa công bố lịch bay Đông-Xuân 2025/26, kéo dài đến ngày 28/3/2026. Lịch bay mới chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể với tổng cộng...
Tin tức tuần 42.2025 - Sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu tăng 6% sau kỳ nghỉ lễ Châu...
Theo WorldACD Market Data, sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu đã tăng 6% so với tuần trước (WoW) trong Tuần 42 (13-19/10/2025). Sự phục hồi mạnh mẽ này, vượt trội hơn...
ETS2 và tác động đến Chuỗi cung ứng và công nghiệp châu Âu
EU dự kiến triển khai Hệ thống Thương mại Phát thải 2 (ETS2), mở rộng định giá carbon sang các ngành như giao thông vận tải và xây dựng. Động thái này được kỳ vọng sẽ làm...
FIATA World Congress 2025: Xu hướng và giải pháp tối ưu cho logistics thương mại điện...
Thương mại điện tử xuyên biên giới cần đồng thời ‘Code’ – công nghệ, dữ liệu, tiêu chuẩn, và ‘Care’ – sự bảo đảm trách nhiệm, công bằng để tạo cơ hội cho SMEs.” Các diễn giả...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 39 năm 2025 từ WorldACD
Khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu trong quý III năm nay đã tăng +4% so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giá trung bình toàn cầu giảm -3% so với mức tương đương của quý III...