Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Vận tải Việt Nam tháng 4/2025: Bứt phá nhờ nhu cầu nội địa và tăng trưởng logistics
Tháng 4/2025 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong cả hai lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa nhờ nhu cầu đi lại tăng cao trong kỳ nghỉ lễ kéo dài, cùng với sự hồi phục...
Hệ thống logistics ở Việt Nam được 'nâng hạng' nhờ năng lực sản xuất
Từ một quốc gia chủ yếu gia công, lắp ráp đơn giản, Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất hàng hóa quan trọng của thế giới. Sự chuyển đổi này không chỉ định...
Việt Nam - Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 2 về thuế quan, tháng 6 sẽ tiếp tục
Bộ Công Thương thông báo, vòng đàm phán lần thứ hai Hiệp định song phương về Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã kết thúc thành công với nhiều tiến bộ tích cực.
Sức ép thuế quan Mỹ: Apple, Foxconn bám trụ tại Việt Nam - Samsung, LG và Intel tính đường...
Một số tập đoàn lớn như Apple, Foxconn, Luxshare và Goertek tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam nhờ chiến lược dài hạn và vai trò trung tâm của Việt Nam trong chuỗi cung...
Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple, mở rộng hàng chục nhà máy tại Việt Nam
Foxconn, đối tác sản xuất chiến lược của Apple, đang mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam với hàng chục nhà máy, trở thành biểu tượng tiêu biểu của dòng vốn đầu tư trực tiếp...
FDI vào Việt Nam giữa áp lực thuế quan: Thách thức hay cơ hội tái cấu trúc?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động, căng thẳng địa chính trị và xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã và...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 20 năm 2025 từ WorldACD
Theo dữ liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data, hai phần ba mức tăng trưởng 6% WoW toàn cầu trong tuần 20 (12-18 tháng 5) đến từ sự gia tăng khối lượng hàng hóa...
Việt Nam và Trung Quốc khai trương tuyến vận tải xuyên biên giới vào sâu nội địa Việt...
Tại Trung tâm Logistics ICD Long Biên (Hà Nội), Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phối hợp tổ chức lễ vận hành...
Doanh nghiệp chuyển hướng cất trữ hàng tại Canada để tránh thuế Mỹ
Gần đây, Canada chứng kiến một xu hướng rõ rệt khi các doanh nghiệp gấp rút chuyển hướng các lô hàng từ Trung Quốc đến nước này, nhằm tránh các mức thuế quan cao và chờ đợi...
Trước áp lực ngày càng gia tăng từ các chính sách thuế quan mới của Mỹ, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, cắt giảm chi phí, đa dạng hóa...