Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 45 năm 2025 từ WorldACD
Cước phí giao ngay (spot rates) hàng hóa hàng không từ các khu vực xuất phát ở Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng trong tuần đầu tiên đầy đủ của tháng 11, làm tăng nhẹ...
Chính phủ chính thức trình Quốc hội duyệt "siêu" Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng vốn đầu tư 196.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng,...
Tin vận tải hàng không Tuần 43 - Giá giao ngay (spot rate) đang có động lực tăng trưởng...
Mặc dù lượng hàng từ Ấn Độ giảm mạnh do kỳ nghỉ lễ Diwali, mức giá giao ngay (spot rates) trung bình toàn cầu đã tăng vọt trong tuần cuối cùng của tháng 10. Nguyên nhân là...
Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy thị trường dịch vụ logistics thông minh toàn...
Được định giá 94,5 tỷ USD vào năm 2025, thị trường được dự kiến sẽ đạt 243,8 tỷ USD vào năm 2035, đánh dấu Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 9,9%
Khởi đầu mới cho Thương mại Mỹ-Trung: Khuôn khổ hợp tác tạm thời được thiết lập
Dù chưa phải là một thỏa thuận toàn diện, các kết quả đã đánh dấu một sự thay đổi về giọng điệu và là sự khởi đầu của cái mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mô tả là...
Chiến tranh thương mại càng giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển hàng hóa hàng không của Đông...
Sự tăng trưởng hàng hóa hàng không ở Đông Nam Á vẫn sẽ diễn ra bất chấp những thay đổi chuỗi cung ứng được thấy trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gần đây.
Giá cước vận tải hàng không tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai...
Giá cước vận tải hàng không trên tuyến Trung Quốc – Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh 10% trong hai tuần cuối tháng 10/2025, đạt mức $5.64/kg theo Freightos Air Index – mức cao nhất...
Công bố dự án đầu tư tuyến đường sắt vận tải Việt Nam – Nga
Ngày 27/10/2025, Việt Nam và Nga công bố kế hoạch phát triển dự án đường sắt nối liền hai quốc gia, đi qua biên giới Trung Quốc và Mông Cổ, mở rộng tiềm năng kết nối kinh...
Just-in-case Logistics: Mô hình chiến lược mới trong bối cảnh logistics nhiều biến động...
Tại FIATA World Congress 2025, các chuyên gia đã thảo luận về sự chuyển dịch chiến lược từ mô hình Just-in-time (JIT) sang Just-in-case (JIC). Mô hình JIC ưu tiên năng lực...