Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Thị trường hàng không đón cơ hội từ thỏa thuận thuế quan Việt – Mỹ
Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 5 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 57,2 tỷ USD, trong...
Hải quan ra mắt ứng dụng điện tử về báo cáo thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu
Sáng ngày 27/6, Cục Hải quan – Bộ Tài chính chính thức công bố triển khai ứng dụng “Vietnam Customs Data”, một nền tảng số hóa báo cáo thống kê xuất nhập khẩu, nhằm thay thế...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 26 năm 2025 từ WorldACD
Theo số liệu sơ bộ tháng 6 từ WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không toàn cầu trung bình tăng +2% so với tháng trước (MoM), nhưng vẫn thấp hơn -1% so với tháng...
Giá cước vận chuyển hàng không toàn cầu ghi nhận xu hướng giảm trong bối cảnh bất ổn thương...
Trước những biến động khó lường của thị trường thương mại toàn cầu và các thay đổi về chính sách thuế quan, giá cước vận chuyển hàng không quốc tế đang có dấu hiệu giảm. Theo...
Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam
Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Washington, vào lúc 10h25 sáng ngày 2/7 (giờ địa phương), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đăng tải thông báo trên mạng xã hội Truth...
Từ 1/7, hai “ông lớn” của ngành logistics sân bay yêu cầu thanh toán không tiền mặt
Theo thông tin từ hai đơn vị này, việc thay đổi phương thức thanh toán nhằm đảm bảo tuân thủ Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Cụ thể, theo quy...
Việt Nam thành lập mô hình kinh tế “chưa có tiền lệ” rộng gần 19.000 ha, kết nối với siêu...
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1142/QĐ-TTg về việc thành lập Khu thương mại tự do TP Đà Nẵng – một mô hình kinh tế được...
Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy kết nối logistics thông suốt
Ngày 19/6/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 9 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 29,...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 25 năm 2025 từ WorldACD
Sau khi giảm mạnh trong hai tuần đầu tháng 6 do kỳ nghỉ lễ Eid Al-Adha và xung đột giữa Israel và Iran, lưu lượng hàng hóa vận tải hàng không từ khu vực Trung Đông & Nam Á...
Bộ Công Thương vừa phát đi cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn trong lĩnh vực logistics trước bối cảnh căng thẳng kinh tế và địa chính trị toàn cầu. Cục Xuất nhập khẩu khuyến...