Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thúc đẩy phát triển bền vững
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam sẽ có thêm 2 sân bay mới gây ấn tượng với hàng không thế giới: 1 trên núi và...
Văn phòng Chính phủ vừa qua đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đồng ý về mặt chủ trương cho phép Bộ Xây dựng tổ chức rà soát, bổ...
Cảng Ba Lạt (Hưng Yên): Mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics miền Bắc
Việc khởi công cảng hàng lỏng Ba Lạt tại Hưng Yên đánh dấu bước tiến chiến lược trong xây dựng chuỗi logistics ven biển khu vực phía Bắc, góp phần giảm chi phí vận chuyển,...
Diễn đàn Logistics 2025 “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định”
Chiều ngày 25/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Logistics 2025 với chủ đề “Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững – ổn định” đã diễn ra thành công, thu hút sự...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 29 năm 2025 từ WorldACD
Theo báo cáo mới nhất từ WorldACD Market Data, sản lượng vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục suy giảm trong tuần thứ ba của tháng 7, không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào về...
Vietnam Airlines lên kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa
Vietnam Airlines đang nghiên cứu thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, với kế hoạch sử dụng dòng máy bay A321 chuyển đổi công năng làm lực lượng khai...
Logistics và trung tâm dữ liệu đang bứt phá và chuyển mình hiện đại
Trong bối cảnh bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, hai phân khúc nổi bật là logistics và trung tâm dữ liệu đang ghi nhận những tín hiệu tích...
Từ Thâm Quyến, Singapore đến viễn cảnh đô thị logistics quốc tế Hải Phòng
Trong suốt hành trình phát triển của nhiều siêu đô thị trên thế giới như Rotterdam (Hà Lan), Thâm Quyến (Trung Quốc) hay Singapore, ngành logistics đã đóng vai trò là lực...
Việt Nam xếp thứ 5 ASEAN về Chỉ số hiệu quả logistics
Việc Việt Nam lọt vào nhóm 5 quốc gia dẫn đầu ASEAN về Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) đánh dấu một bước tiến quan trọng, phản ánh sự cải thiện đáng kể trong năng lực logistics...
Mở rộng không gian quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Gia Bình – sân bay quốc tế mới tại tỉnh Bắc Ninh – đang được đề xuất nâng quy mô trở thành cảng hàng không lớn thứ hai tại miền Bắc, với công suất lên tới 30 triệu lượt hành...