Theo những phân tích mới nhất từ báo cáo “Thị trường logistics vận tải giai đoạn 2023 – 2027” của Technavio, thị trường logistics đường bộ được dự báo sẽ tăng trưởng đến $319,5 triệu trong gai đoạn 2022 – 2027 với tốc độ CAGR trung bình là 5,74%.
Trong báo cáo có đưa tổng hợp số liệu cụ thể về quy mô thị trường, dự báo, xu hướng, các động lực tăng trưởng chính, những thách thức và phân tích chi tiết về 25 đơn vị cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành logistics đường bộ từ các yếu tố: nhu cầu tăng gia công phần mềm logistics, lĩnh vực sản xuất và giao hàng thực phẩm, hàng hoá dễ hưu hỏng, vật tư y tế.
Quy mô phân tích của báo cáo dựa trên hình thức vận tải (Đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không), dạng khách hàng tiếp cận (Sản xuất, ô tô, hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều hình thức khác), vị trí địa lý (APAC, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ)
Trong đó khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương) được dụ báo sẽ đóng góp 43% mức độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2023 – 2027. Xu hướng tăng mức thu nhập khả dụng và già hoá dân số tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc đã làm tăng thêm chi phí cho chăm sóc sức khoẻ, như vậy kéo theo về nhu cầu cho các mặt hàng y tế cần bảo quản nhiệt độ như là dược phẩm, vác xin, nguyên vật liệu lâm sàng
Các động lực chính giúp tăng trưởng thị trường:
Nhu cầu tăng cao về việc thuê ngoài các dịch vụ logistics
Rất nhiều công ty ngày càng ưa thích về hợp đồng dịch vụ logistics hơn là logistics nội bộ
Các dịch vụ logistics như là 3PL và 4PL được tuỳ biến theo từng nhu cầu gia tăng giá trị cho quản lý chuỗi cung ứng
Tăng trưởng về các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ làm gia tăng nhu cầu để cải thiện chuỗi cung ứng và logistics, động lực này sẽ tiếp tục làm tăng cao nhu cầu cho các dịch vụ 3PL và 4PL tới khách hàng
Các xu hướng dẫn dắt thị trường
Sự phổ biến ngày càng tăng của vận tải đa phương thức là xu hướng chính của thị trường
Thị trường logistics vận tải đang chứng kiến nhu cầu tăng cao về vận tải đa phương thức của các đơn vị vận chuyển trung gian
Như vậy, một đơn vị vân tải sẽ chịu trách nhiệm luân chuyển hàng hoá theo nhiều hình thức khác nhau
Phương thức này sẽ làm giảm thiểu rủi ro, thất lạc hoặc hư hại hàng hoá và nhân sự liên quan
Xu hướng này giúp các đơn vị vận chuyển trung gian có thể dễ dàng theo dõi các kiện hàng bằng một nền tảng, giảm thiểu nhu cầu về lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau
Các thách thức chính đối với thị trường
Chi phí hạ tầng cao
Vận chuyển hàng hoá bằng vận tải đa phương thức sẽ đòi hỏi khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng
Một số khoản đầu tư khác về lắp đặt cần cẩu giàn và các loại cần cẩu hạng nặng khác để nâng container ở nhiều cảng khác nhau trong khi thay đổi phương thức vận tải
Điều này cũng đòi hỏi khoản đầu tư vào khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ để đảm bảo sự hiệu quả trong công tác xử lý hàng hoá
Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn thường có độ trễ và tốn thời gian, vì thế sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu của thị trường logistics vận tải
Các yếu tố này đang đe doạ đến tốc độ tăng trưởng của ngành
Định hình trung tâm logistics hàng không Long Thành
Đề án xây dựng Trung tâm logistics hàng không kết hợp với Khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang nhận được những tín hiệu đồng thuận tích cực từ các...
Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 38 năm 2025 từ WorldACD
Giá cước hàng không toàn cầu tăng nhẹ trong tuần 38 khi nhu cầu duy trì ổn định và tổng thể năng lực vận tải không thay đổi đáng kể, bất chấp gián đoạn tại một số sân bay...
DHL Express tăng cường vận chuyển hàng không tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu công...
DHL Express vừa bổ sung hơn 300 tấn tải trọng hàng không mỗi tuần từ Hà Nội, qua đó tăng cường kết nối của Việt Nam với các thị trường toàn cầu lớn trong bối cảnh nhu cầu...
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Caspian, ông Marco Bloemen – Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Aevean – đã nhấn mạnh rằng khối lượng hàng hóa hàng không đi Mỹ đã dịch...
Xây dựng Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics và xuất nhập khẩu trọng điểm
Ngày 25/9, Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước sau 40 năm đổi mới đã đạt nhiều thành...
Đẩy mạnh vận tải thủy và đường sắt: Bước đi chiến lược cho logistics xanh
Áp lực cắt giảm phát thải và yêu cầu phát triển bền vững đang đưa vận tải thủy và đường sắt vào vị trí trung tâm trong chiến lược logistics xanh. Các chính sách và định hướng...
Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics...
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định rõ định hướng: “Xây dựng Lào Cai phát triển toàn diện, trở thành trung tâm và cầu nối...
Hàng không Việt Nam tăng trưởng hai con số, vận chuyển hơn 64 triệu hành khách
Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy du lịch và dịch vụ.