“Sức hút” trung tâm logistics hàng không

21.03.2025

Việt Nam đang chuẩn bị vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng không xanh và bền vững của khu vực thông qua những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu bền vững và xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện.

Theo IATA, vận tải hàng không chiếm 33% giá trị hàng hóa thương mại thế giới.

Tiềm năng to lớn từ ngành logistics hàng không

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Việt Nam năm 2025 (VAS 2025), ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đã trích dẫn số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), khẳng định rằng vận tải hàng không hiện chiếm 33% giá trị hàng hóa thương mại toàn cầu.

Báo cáo “Aviation: Benefits Beyond Borders 2024” của Air Transport Action Group nhấn mạnh vai trò kinh tế quan trọng của ngành hàng không, với 42 triệu việc làm được tạo ra và đóng góp 890 tỷ USD vào GDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023. Ngành hàng không tại Việt Nam cũng ghi nhận những thành tựu ấn tượng:

  • Tạo ra 100.000 việc làm trực tiếp, đóng góp 1,9 tỷ USD vào GDP (chiếm 0,4% GDP quốc gia).
  • Tổng đóng góp bao gồm tác động gián tiếp đạt 17,5 tỷ USD (4,1% GDP), tạo ra 2,5 triệu việc làm.
  • Lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không đạt 1,3 triệu tấn vào năm 2023 và vượt mức 1,5 triệu tấn vào năm 2024.

Việt Nam hiện đứng thứ 20 thế giới về quy mô thị trường vận tải hàng không và thứ 22 về thương mại quốc tế liên quan đến lĩnh vực này.

Hạ tầng và năng lực logistics hàng không

Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ vào nâng cấp hạ tầng hàng không, với các sân bay chiến lược như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng, kết nối với hơn 88 sân bay quốc tế tại 30 quốc gia. Chỉ số kết nối hàng không quốc tế của Việt Nam đã tăng 63% trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 126% với các khu vực khác từ năm 2014, phản ánh sự mở rộng mạnh mẽ của mạng lưới hàng không quốc tế.

Dự kiến, tốc độ tăng trưởng ngành vận tải hàng không của Việt Nam vào năm 2025 sẽ đạt 6,1%, với tiềm năng phục hồi và mở rộng đáng kể. Điều này tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xu hướng mới và cơ hội phát triển

Ông Đào Trọng Khoa nhận định rằng ngành vận tải hàng không Việt Nam đang chịu tác động mạnh mẽ từ:

  • Sự hồi phục hậu đại dịch: Thúc đẩy tự động hóa, số hóa, cùng với ứng dụng công nghệ AI và phân tích dữ liệu.
  • Tăng trưởng thương mại điện tử: Yêu cầu cao về giao hàng nhanh đã tạo cơ hội lớn cho vận tải hàng không, đồng thời đòi hỏi đổi mới trong chuỗi cung ứng.
  • Kinh tế và địa chính trị: Các hiệp định thương mại và quan hệ đối tác kinh tế cùng môi trường chính trị ổn định đang hỗ trợ sự phát triển của ngành.

Bên cạnh đó, sự mở rộng hạ tầng sân bay và các cơ sở vận chuyển hàng hóa cũng thúc đẩy dòng đầu tư nước ngoài, với chính sách ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam.

Chiến lược thúc đẩy phát triển bền vững

Việt Nam đã cam kết đẩy mạnh chuyển đổi xanh trong logistics hàng không với các giải pháp:

  1. Ứng dụng nhiên liệu bền vững (SAF): Đầu tư vào SAF, kết hợp tối ưu hóa tuyến bay nhằm giảm khí thải CO₂, phù hợp với xu hướng toàn cầu.
  2. Hợp tác quốc tế: Mở rộng quan hệ đối tác với các hãng hàng không, tập đoàn logistics và tổ chức quốc tế để chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm và nguồn lực.
  3. Phát triển nguồn nhân lực: Đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong kỷ nguyên số hóa.

Chủ tịch VLA khẳng định: "Việt Nam sẵn sàng trở thành trung tâm logistics hàng không xanh và bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn cầu của ngành logistics."

Source: https://diendandoanhnghiep.vn/suc-hut-trung-tam-logistics-hang-khong-10151602.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS