SuperPort Việt Nam được gọi là “siêu cảng” đi đầu trong mạng lưới logistics thông minh thuộc khu vực ASEAN. Theo chiến lược kế hoạch sắp tới, SuperPort Việt Nam sẽ tiên phong thực hiện tích hợp các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trong một trung tâm hậu cần duy nhất. Nó có thể áp dụng và triển khai cho nhiều hình thức khác nhau như đường bộ, đường hàng không, đường sắt hoặc đường biển một cách linh hoạt.
Thời gian vừa qua, ngày 14/09/2024 “siêu cảng” SuperPort Việt Nam đặt tại Vĩnh Phúc vừa tổ chức xong “Sự kiện tầm nhìn mới của Việt Nam SuperPort”. Mục đích của chương trình là công bố những hướng phát triển trong tương lai, đồng thời thể hiện rõ mục tiêu trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng chủ chốt giữa Trung Quốc và Đông Nam Á.
Siêu cảng logistics của Công ty Cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc chính thức khởi công vào cuối năm 2021. Dự án được Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH liên doanh cùng đầu tư và phát triển. Sau khi hoàn thành, Siêu cảng SuperPort Vĩnh Phúc đã trở thành trung tâm hậu cần lớn nhất trong khu vực miền Bắc. Đồng thời mở ra những cơ hội kết nối mới giữa các khu công nghiệp, sân bay quốc tế Cát Bi và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...
“Sự kiện tầm nhìn mới của Việt Nam SuperPort” được các ban lãnh đạo nhà nước hết sức quan tâm. Trong buổi lễ, Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc cho biết: “Dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc có diện tích 83 hecta với tổng số vốn đầu tư khoảng 166 triệu USD”. Ông Trần Duy Đông chia sẻ thêm: “Đây sẽ là siêu cảng đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh trong khu vực ASEAN, tích hợp chức năng Trung Tâm phân phối và thực hiện các hoạt động cung ứng, dịch vụ logistics.”
Khi chính thức đi vào hoạt động, dự án kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ ngành logistics, đồng thời tối ưu thời gian, chi phí vận chuyển, thông quan. Từ đó mở ra những cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn hoặc khu vực lân cận.
Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc là bước đệm thúc đẩy giao thương kinh tế, trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam với các quốc gia khác. Với sự ứng dụng công nghệ cao, thông minh, đây tin chắc sẽ trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistic lớn, góp phần nâng cao cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy nền kinh tế tại Việt Nam.
Sau một thời gian triển khai, dự án đã hoàn thành một phần giai đoạn đầu tiên. Kho hàng không kéo dài bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối tháng 8/2023 và nhận được những kết quả đáng ghi nhận. Không chỉ rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, dịch vụ logistics thông minh còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí.
Qua sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Trung tâm logistics thông minh. Tập đoàn YCH sẽ thực hiện đúng theo kế hoạch 2024 SuperPort Việt Nam đưa ra và hỗ trợ đào tạo nhân nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngành logistics trong nước.
“Sự kiện tầm nhìn mới của Việt Nam SuperPort” có sự góp mặt của ông TS.Yap Kwong Weng - Tổng giám đốc SuperPort Việt Nam. Quay sự kiện trọng đại này, ông cũng cho biết Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ xây dựng tích hợp thành một trung tâm hậu cần duy nhất theo mô hình “Park within a Park”. Dựa trên sáng kiến đó các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không được kết nối liền mạch với nhau. Từ đó gia tăng hiệu quả vận hành chuỗi cung ứng và khẳng định vị thế của SuperPort Việt Nam trong khu vực.
Tổng giám đốc SuperPort Việt Nam cũng chia sẻ, siêu cảng tại Vĩnh Phúc được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến và giải pháp hậu cần mang tính đột phá. Vì vậy quá trình luân chuyển hàng hóa luôn hoạt động liên tục đáp ứng tiêu chuẩn của các cảng logistics thông minh.
Nằm trong khu vực hành lang kinh tế phía Bắc, SuperPort Việt Nam kết nối 20 khu công nghiệp và nhiều cảng biển, sân bay lớn. Với kinh nghiệm gần 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics từ Tập đoàn YCH, SuperPort Việt Nam có thể khai thác tiềm năng phát triển từ các trung tâm cung ứng toàn cầu trong khu vực Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.
Việc hình thành siêu cảng thông minh tại Vĩnh Phúc là một bước đột phá lớn cho ngành logistics của Việt Nam. Với những cải tiến vượt trội đó, SuperPort Việt Nam hứa hẹn sẽ cắt giảm 16% chi phí logistics và nâng tốc độ tăng trưởng lên 15-20%. Từ đó mở ra cơ hội phát triển mới giữa Vĩnh Phúc với các quốc gia liên kết trong khối ASEAN cũng như thị trường quốc tế.
Đáng chú ý hơn, vào tháng 8/2022, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã hưởng ứng tích hợp kho hàng không kéo dài vào mô hình thương mại của hãng. Song song với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chính thức hợp tác cùng SuperPort Việt Nam để thúc đẩy tiến độ xây dựng cho dự án Siêu cảng Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện.
Hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2024, SuperPort Việt Nam đã xây dựng kế hoạch chi tiết. Trong đó vạch rõ những hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng kết hợp công nghệ AI và IOT, chuyển đổi hình thức vận chuyển hàng hóa bằng các loại xe điện thông minh, tiết kiệm vào năm 2030. Thông qua việc tái tạo, bù đắp năng lượng, SuperPort Việt Nam kỳ vọng sẽ đưa siêu cảng thông minh tạo ra một bước đột phá đáng nhớ trong lĩnh vực logistics.
Source: https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/sieu-cang-tai-vinh-phuc-cong-bo-ke-hoach-tich-hop-logistics-thong-minh-42202491515525574.htm
Đọc thêm tin tức thị trường logistics mới nhất tại đây: https://als.com.vn/tin-tuc/thi-truong-logistics
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬