Sân bay Quốc tế Cam Ranh hiện nay là một trong những sân bay dân sự chính để phục vụ cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng cũng như các tỉnh Cực Nam Trung Bộ và trên cả nước. Đây là sân bay có tầm quan trọng bậc nhất trong việc phát triển toàn diện của nền kinh tế, du lịch của tỉnh Khánh Hòa cũng như là điểm giao thông mấu chốt để đưa hàng triệu du khách mỗi năm đến thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng và vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động kinh tế của tỉnh Khánh Hòa và các khu vực lân cận khác.
Cùng ALS tìm hiểu đôi nét tổng quan về Sân bay Quốc tế Cam Ranh qua những thông tin hữu ích và phân tích cụ thể ngay dưới đây nhé.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh (Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh) là sân bay quốc tế phục vụ việc di chuyển và đi lại đến tỉnh Khánh Hòa cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh tế của tỉnh và khu vực khác. Tính đến thời điểm thống kê năm 2012, có đến 1 triệu lượt khách ghé qua sân bay này và con số không ngừng tăng lên gấp 5 lần, đạt con số 4.8 triệu lượt vào năm 2016 và hiện nay vẫn không ngừng tăng lên theo gấp nhiều lần.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh tọa lạc tại đường Nguyễn Tất Thành, thuộc xã Cam Hải Đông, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa. Di chuyển từ sân bay này đến thành phố Nha Trang chỉ mất 35km.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy, kết nối giao thương và phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa khi là tuyến giao thông huyết mạch không chỉ vận chuyển khách du lịch đi tour Nha Trang mà còn vận chuyển hàng hóa các nơi đến tỉnh Khánh Hòa và ngược lại. Có thể khẳng định, Sân bay Quốc tế Cam Ranh là một kết nối quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thành phố biển Nha Trang.
Ngoài những thông tin cơ bản thì cấu trúc chung cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng của Sân bay Quốc tế Cam Ranh hiện nay như thế nào? Đừng lo lắng bởi những thông tin đó sẽ được nhanh chóng làm rõ sau đây.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh hiện tại đang sở hữu 2 đường băng cất và hạ cánh với chiều dài tương đối lớn lên đến 3.048m và chiều rộng 45m.
Sân đỗ tàu bay hiện nay của Sân bay Quốc tế Cam Ranh có tất cả 26 vị trí và có thể tiếp nhận nhiều dòng máy bay khác nhau, cụ thể như dòng máy bay Airbus (320, 321, 350), Boeing (737, 767, 777, 787), ATR-72,… Định hướng phát triển đến năm 2030, Sân bay Quốc tế Cam Ranh sẽ có được 36 vị trí đỗ khác nhau.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh đang có 2 nhà ga hành khách đang được sử dụng là Nhà ga Quốc nội T1 & Nhà ga Quốc tế T2. Trong đó thì Nhà ga T1 sở hữu diện tích 13.995 m2 và Nhà ga T2 là 50.500 m2, cụ thể là:
Khu vực nhà ga hành khách tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh đều được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế nên được lắp đặt đầy đủ những trang thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới. Với mong muốn đem đến những dịch vụ hoàn hảo và chất lượng nhất đến với mọi khách hàng tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh từ khi hoàn tất đã không ngừng cải thiện và nâng cấp để đưa nhà ga hành khách đi vào hoạt động, phục vụ số lượng hành khách lớn. Theo đó, thống kê số hành khách mà Sân bay Quốc tế Cam Ranh đã phục vụ trong vòng 9 năm từ 2011-2019 ngày càng tăng lên từ 1 triệu lượt khách – hơn khoảng 10 triệu lượt khách tăng theo mỗi năm.
Theo vneconomy.vn, Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến khoảng 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến khoảng 15.065 tỷ đồng...
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009. Kể từ lúc được phê duyệt, sân bay Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo quy hoạch.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (ga quốc tế) mới với công suất khai thác 24 triệu hành khách/năm. Đồng thời xây mới nhà ga T3 (ga quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Riêng đối với nhà ga hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1 ha. “Theo tính toán, nhu cầu đất của cảng hàng không trong thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 628,41 ha (không bao gồm phần đất quân sự phía đông nam của cảng); trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 586,88 ha, diện tích đất do quân sự quản lý là 41,53 ha”, Cục Hàng không cho biết.
5. Vietjet tăng tần số các chuyến charter từ Trung Quốc đến Cam Ranh lên 20 chuyến trong giai đoạn cuối tháng 3
Theo tuoitre.vn, Công tác chuẩn bị đón khách Trung Quốc của các hãng bay đang khá sôi động kể từ ngày 15-3-2023. Chia sẻ về công tác chuẩn bị này, đại diện Vietravel Airlines cho rằng Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đã mang đến sự sôi động cho không chỉ thị trường du lịch mà còn cả thị trường hàng không Việt Nam.
"Hãng đã cùng Công ty du lịch Vietravel ký hợp đồng thỏa thuận với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại trong thời gian sắp tới" - đại diện Vietravel Airlines thông tin.
Như vậy, hãng sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số thành phố lớn của Trung Quốc với thành phố Nha Trang, Khánh Hòa như: Hàng Châu (HGH) - Cam Ranh (CRX), Thường Châu (CZX) - Cam Ranh (CRX), Côn Minh (KMG) - Cam Ranh (CRX).
Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất các chuyến bay, đồng thời khôi phục 9/10 đường bay kết nối Việt Nam và Trung Quốc trong tháng 4 năm 2023. Vietjet tăng tần số các chuyến charter từ Trung Quốc đến Cam Ranh lên 20 chuyến trong giai đoạn cuối tháng 3.
Đọc thêm: Tạo "đòn bẩy" phát triển dịch vụ logistics tại cảng Cam Ranh
Như vậy, với những thông tin cơ bản về Sân bay Quốc tế Cam Ranh đã được làm rõ qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan và đầy đủ nhất.