Sân bay Nội Bài dự kiến sẽ được mở rộng với mục tiêu nâng công suất lên 100 triệu hành khách mỗi năm, tương đương với nhiều sân bay quốc tế lớn trên thế giới. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan công bố quy hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành cắm mốc giới thực địa...
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành văn bản số 9284/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phản hồi kiến nghị của cử tri liên quan đến việc cắm mốc giới thực địa cho quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Cử tri thành phố Hà Nội đã nêu ý kiến về việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tuy nhiên, đến nay công tác cắm mốc giới thực địa vẫn chưa được triển khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và phát triển kinh tế của người dân tại các xã nằm trong vùng quy hoạch.
Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện việc cắm mốc giới theo quy hoạch sân bay, giúp người dân trong khu vực sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
Đáp lại ý kiến từ cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đảm nhiệm việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai công tác đo đạc, cắm mốc giới. Đồng thời, ACV cũng đã gửi thông báo kế hoạch đến các địa phương để phối hợp thực hiện.
"Tuy nhiên, do vướng phải một số trở ngại trong quá trình triển khai, các đơn vị liên quan chưa thể hoàn thành nhiệm vụ cắm mốc giới như kế hoạch đã đề ra," Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Kể từ khi Nghị định số 102/2015/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 20/10/2015 và cùng với sự chuyển đổi mô hình hoạt động của ACV, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành rà soát lại kế hoạch và cân nhắc việc phân bổ ngân sách nhà nước. Đồng thời, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã được giao nhiệm vụ tiếp tục triển khai công tác cắm mốc giới cho quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Trong bối cảnh ngành hàng không đang tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với việc thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải đã lập kế hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Pháp.
Từ tháng 6/2019, đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) đã bắt đầu triển khai nhiệm vụ, tiến hành rà soát toàn bộ quy hoạch theo Quyết định số 590/QĐ-TTg.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc cắm mốc giới theo Quyết định số 590/QĐ-TTg sẽ được tiếp tục triển khai sau khi quy hoạch được cập nhật để hạn chế hết mức những tác động đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Hiện tại, đơn vị tư vấn APDi đã hoàn thành phần lớn phương án quy hoạch cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn xa đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận nhiệm vụ và giao cho các đơn vị tư vấn trong nước hoàn thiện quy hoạch theo đúng quy trình, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2025.
Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng công bố quy hoạch và phối hợp cùng chính quyền địa phương để thực hiện việc cắm mốc giới.
Sân bay Quốc tế Nội Bài với vị trí chiến lược về kinh tế, chính trị và địa lý của Thủ đô Hà Nội là điểm dừng quan trọng trên tuyến đường bay nối liền Châu Âu, Nam Á với Đông Nam Á, Đông Bắc Á và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương – các khu vực kinh tế đầy tiềm năng đang trên đà phát triển mạnh.
Nội Bài hiện là sân bay có lượng hành khách lớn thứ hai trong cả nước. Năm 2023 đã phục vụ gần 30 triệu lượt hành khách. Về hàng hóa, sân bay này giữ vị trí số một, với sản lượng gần 700.000 tấn trong năm 2023. Đồng thời, Nội Bài cũng là nơi phục vụ các chuyến bay chuyên cơ và các hoạt động ưu tiên quan trọng nhất cả nước.
Trong nhiều năm qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vận hành vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga. Nhà ga quốc nội T1 có công suất khoảng 15 triệu lượt khách mỗi năm. Trong khi nhà ga quốc tế T2, dù mới đi vào hoạt động từ năm 2015 với công suất 10 triệu lượt khách/năm đã sớm mãn tải vào năm 2018. Do đó, dự án mở rộng nhà ga T2 nhằm tăng công suất từ 10 triệu lên 15 triệu lượt khách mỗi năm, đang được triển khai để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Nguồn: https://vneconomy.vn/som-cam-moc-gioi-thuc-dia-san-bay-noi-bai-du-kien-nang-cong-suat-len-100-trieu-hanh-khach.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬