Phát triển 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển

17.08.2023

Trong giai đoạn từ nay cho tới năm 2025, để góp phần giảm chi phí Logistics cho doanh nghiệp, năng cao năng lực cạnh tranh nói chung cho nền kinh tế, Chính Phủ có những định hướng phát triển, đầu tư hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển (phấn đấu khởi công trước năm 2030).

Giảm tỷ lệ chi phí Logistics?

Trước những vấn đề về việc giảm tỷ lệ chi phí Logistics cho doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh có chất vấn:

“Hiện nay, chi phí Logistics của chúng ta quá lớn (nguyên nhân chính do chi phí vận tải lớn, chiếm khoảng 60%). Mức chi phí này đang gấp đôi so với mức trung bình của thế giới, EU và Mỹ. Lấy 1 ví dụ đơn giản, chi phí vận chuyển 1 cont hàng từ Bắc vào Nam hết khoảng 2.000$ trong khi đó cũng là 1 cont hàng đó chuyển từ Việt Nam tới Mỹ chỉ hết khoảng 1.000$.

Các nước phát triển cho thấy, việc phát triển đường sắt chở hàng hành khách cần được chú trọng. Để giảm chi phí Logistics cho doanh nghiệp, đề nghị Chính Phủ báo cáo Quốc hội sớm triển khai 2 tuyến đường sắt (Lạch Huyện – Yên Viên – Lào Cai và Vũng Tàu – Đồng Nai)”.

Đồng tính với những nhận định chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – đại diện Chính Phủ trả lời:

“Theo bảng xếp hạng, Việt Nam lọt TOP 10 về thị trường Logistics mới nổi và đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chi phí Logistics của chúng ta đúng là đang ở mức rất cao, chiếm khoảng 16,8 – 17% GDP, trong khi đó mức trung bình chung của thế giới chỉ khoảng 10%.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp vs các Bộ ban ngành có liên quan, doanh nghiệp để phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển thêm các trung tâm Logistics, cảng cạn, đẩy mạnh vận tải đa phương thức, …

Về ví dụ việc vận chuyển cont hàng nội địa trong nước tới 2.000$, trong khí cũng cont hàng đó vận chuyển ra nước ngoài chỉ có 1.000$ như đại biểu có nêu thì theo số liệu điều tra khảo sát hiện nay, chi phí vận chuyển nói trên tương ứng với việc vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện chuyên chở, nhu cầu của chủ hàng về thời gian và điều kiện, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn các phương thức vận tải khác như đường sắt hay đường biển với mức chi phí chỉ bẳng 50 – 70% so với mức chi phí của đường bộ (tùy thuộc vào điều kiện xếp dỡ).

Ví dụ, cước vận tải biển chiều Hải Phòng -> Hồ Chí Minh đang dao động khoảng 9,2 – 9,5 triệu đồng/cont 20ft, và khoảng 12 triệu đồng/cont 40ft. Ở chiều ngược lại, mức chi phí lần lượt chỉ là 6 – 8 triệu đồng/cont 20ft và 9 – 10 triệu động/cont 40ft cho tuyến Hồ Chí Minh -> Hải Phòng.

Đối với vận tải biển Quốc tế, chi phí Logistics sẽ còn phụ thuộc vào thời vụ, điều kiện. Ví dụ, hiện tại 1 cont 40ft đi Mỹ khoảng 2.000 – 2.500$, còn trong điều kiện dịch Covid thì giá có thể đẩy lên tới 20.000$/cont.

Do vậy, rất khó để so sánh chi phí vận tải giữa các cung đường – chặng, phương thức vận tải khác nhau để quy đổi so sánh trên một hệ quy chiếu chúng tương ứng”.

Hoàn thành nghiên cứu tiền khả thị dự án phát triển 2 tuyến đường sắt kết nối Cảng biển?

Việc đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối Cảng biển (Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu) đã nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt và dự kiến đầu tư trước năm 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

  • Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thị dự án, chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm với tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.
  • Tuyến đường Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ đường 1.435mm với tổng mức đầu từ khoảng 10 – 11 tỷ USD.

Trong phiên chất vấn, Phó thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến của Đại biểu Quốc hội về việc cần sớm triển khai 2 dự án đường sắt này. Do tổng mức đầu tư của 2 dự án này khá lớn, nên sẽ cần thời gian để thẩm định, kêu gọi nguồn lực đầu tư trong & ngoài nước. Dự kiến 2 dự án sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước năm 2025.

Hiện tại, có 2 khu bến cảng ở Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải đã và đang được đầu tư kết nối bằng đường bộ, đường thủy nội địa. Tận dụng những điều kiện thuận lợi của tự nhiên, thị phần vận chuyển container bằng đường thủy nội địa kết nối với khu bến Cái Mép – Thị Vải, hiện lương hàng qua Cảng đạt trên 80%, đáp ứng nhu cầu vận tải của 2 cảng biển với chi phí hợp lý.

Xét về dài hạn, giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những định hướng cốt lõi nhằm giảm chi phí Logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (kết nối khu bến Lạch Huyện) và Biên Hòa – Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép – Thị Vải) cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Hy vọng bài viết trên đã cập nhật thêm nhiều thông tin và xu hướng hữu ích cho bạn đọc. Bài viết được ALS tổng hợp và lược dịch từ báo tapchicongthuong.vn. Chúng tôi thường xuyên cập nhật các tin tức, thông tin nóng hổi nhất của thị trường Logistics nói chung và Logistics Hàng không nói riêng tại website của mình.

Source: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/phan-dau-som-trien-khai-hai-tuyen-duong-sat-ket-noi-cang-bien-108612.htm

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm ở chuyên mục: thị trường Logistics

Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 23 (Mới nhất)

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS