Những thương vụ M&A đình đám ngành logistics, cảng biển

23.06.2023

Trong một vài năm trở lại đây, thị trường logistics Việt Nam đang được các doanh nghiệp ngoại chú ý và thực hiện nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập các công ty nội địa hoặc chuyển ngang giữa các đơn vị trong ngành. 

Những thương vụ của Gemadept

Vào cuối tháng 5/2023, Gemadept (GMD) đã bán toàn bộ 84,66% số vốn sở hữu tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ cho CTCP Container Việt Nam (Viconship – VSC).

Thương vụ này giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất Hải Phòng với tổng công suất lên đến 2,6 triệu TEUs (Tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái) và chiếm 36% thị phần. Còn đối với Gemadept, thương vụ giúp đơn vị này tăng lợi nhuận lên 2000 tỷ đồng, giúp cải thiện tình hình tài chính khi tỷ lệ canh trạnh của ngành tăng.

“Đây là thương vụ đặc biệt với tinh thần win-win (Đôi bên cùng có lợi) và phù hợp với chiến lược dài hạn của cả hai bên”, theo một vị lãnh đạo của Gemadept cho biết.

Được biết, trước đó Gemadept đã thực hiện một số thương vụ chuyển nhượng công ty thành viên khác, có thể kể đến như: Vào năm 2014, Gemadept bán 85% cổ phần của Công ty TNHH Cao ốc Hàng Hải (Đơn vị quản lý toà nhà Gemdept Tower, số 6 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM.) cho CJ Group với giá trị 45 triệu USD. Gemadept có thoả thuận với CJ về quyền mua tiếp 15% cổ phần còn lại với giá tối thiểu bằng mức giá mua 85% cổ phần trước đó.

Trong cùng tháng 10/2017, Gemadept thực hiện 2 thương vụ chuyển nhượng khác gồm:

  • Chuyển nhượng 15% vốn góp còn lại tại Công ty TNHH CJ Việt Nam (Là công ty sở hữu toà nhà Gemadept) cho CJ O Shopping, giá trị thương vụ khoảng 240 tỷ đồng, và ước tính thu lãi >100 tỷ dồng
  • Chuyển nhượng 50,9% vốn Công ty TNHH Gemadept Shipping Holding và 50,9% vốn công ty Gemadept Logistics Holding cho CJ Logistics, tổng giá trị cả 2 thương vụ là 94 triệu USD.

 

 

Những thương vụ chục triệu USD

Và tháng 5, PSA Cargo Solution Vietnam Investments Pte.Ltd đã mua 24,46 triệu cổ phiếu của CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans – STG), tương ứng 24,9% vốn điều lệ với mức giá gần 1300 tỷ đồng.

Được biết Sotrans là doanh nghiệp top 3 ngành giao nhận vận tải quốc tế và thế mạnh là 230 000m2 hệ thống kho tại trung tâm TP HCM, các vùng lân cận và KCN tiếp giáp với sông Sài Gòn. Ngoài ra, Sotrans cũng đang nắm cổ phần tại CTCP Cảng Miền Nam, Cảng Đồng Nai, Vietranstimex, Đường sông miền Nam,…

Quá trình trải qua giai đoạn biến động cổ đông của Sotrans.  (Nguồn: MH tổng hợp từ công bố thông tin của Sotrans).

Trong giai đoạn 2018 – 2019 cũng diễn ra nhiều thương vụ M&A giữa các doanh nghiệp nội – ngoại, cụ thể:

  • Năm 2018, Mirae Financial Group và Naver đã mua hai trung tâm cung ứng hàng hoá tại Việt Nam tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh với giá 47,01 triệu USD thông qua quỹ đầu tư mạo hiểm Miae Asset – Naver với tỷ lệ 50:50. Trong đó, 23 triệu USD từ Quỹ tài trọ còn phần còn lại do Shinhan Việt Nam nhận trách nhiệm thông qua tái cấp vốn và tiền gửi.
  • Năm 2019, Công ty Symphony International Holding đầu tư 42,6 triệu USD để mua cổ phần của CTCP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần, trước đây, số cổ phiếu này được Singapore Post giữ từ năm 2011.

Với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đơn vịnnày có đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025 giảm tỷ lệ sở hữu vốn của công ty mẹ tại 5 cảng xuống 51% gồm

  • Cảng Cần Thơ (Đang nắm 99% vốn)
  • Cảng Cam Ranh (Đang nắm 81% vốn)
  • Cảng Quy Nhơn (Đang nắm 75% vốn)
  • Cảng Đà Nẵng (Đang nắm 75% vốn)
  • Cảng Cái Lân (Đang nắm 56% vốn)

Riêng cảng Hải Phòng, VIMC dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu từ 92,5% xuống 65%. Với những diễn biến này từ VIMC sẽ khién M&A sôi động hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thương vụ chuyển nhương 24% vốn Gemalink thuộc sở hữu của Gemadept cũng đang được mọi đợi. Sở dĩ các đơn vị lại chờ tin tức về thương vụ này là do Gemalink là cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 200 000 DWT (Deadweight tonnage – Trọng tải toàn phần), cảng này cũng được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh vượt trội để trở thành cảng trung chuyển lớn cho Việt Nam và trong khu vực. 

Với việc chuyển nhượng vốn thành công cảng Gemalink, điều này sẽ giúp Gemadept tạo ra lợi nhuận và dòng tiền để đơn vị này tái đầu tư vào các dự án khác.

Ngoài ra, lãnh đạo Gemadept cũng cho biết đơn vị cũng có ý định thoái vốn tại cảng Nam Hải, Hải Phòng trong Đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Nguyên do bởi cảng này không còn phù hợp với chiến lược phát triển và tập trung khai thác cụm cảng Nam Đình Vũ. 

Sự hấp dẫn của ngành logistics Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam có chủ trương về huy động vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư hạ tầng thông qua phương thức chuyển nhượng quyền khai thác một số hạ tầng về logistics, sân bay, cảng biển,…

Theo nghiên cứu từ Orbis Research, hầu hết các đơn vị cung ứng dịch vụ logistics của Việt Nam đề ở mức vừa và nhỏ, cung cấp lượng giá trị gia tăng thấp.

Hiện tại, thị trường logistics Việt Nam đang có hơn 30 000 doanh nghiệp nội địa và 25 tập đoàn giao nhận toàn cầu theo nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. 5000 doanh nghiệp trong số này đang tham gia vào các hoạt động quốc tế với 69 trung tâm logistics quy mô từ vừa tới lớn. 

Ngoài ra, có khoảng 30 đơn vị cung cáp dịch vụ logistics xuyên quốc gia và đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics, KMTC logistics,…

Một số đánh giá từ các tổ chức nước ngoài về thị trường logistics VIệt Nam gồm:

  • Ngân hàng Thế giới: xếp hạng Việt Nam đứng thứ 39 về chỉ số hiệu suất hậu cần 2018
  • Agility: Bảng xếp hạng thường niên năm 2023 cho thấy Việt Nam nằm trong top 10/50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới, đứng thứ 4 Đông Nam Á

Ngoài ra, thị trường logistics Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng đạt 5,5%/năm trong giao đoạn 2022 – 2023, cùng với nhiều đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài về việc Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển các dịch vụ logistics.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/nhung-thuong-vu-ma-dinh-dam-nganh-logistics-cang-bien-2023616167222.htm

>> Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 16 (Mới T6.2023)

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS