Những thay đổi về hạ tầng logistics của Việt Nam gần đây

07.07.2023

Trong vòng 2 năm trở lại đây, hệ thống đường bộ của Việt Nam đã có thêm 600km đường cao tốc, tốc độ này bằng ½ số kilomet cao tốc trong 10 năm trước đó.

Phủ sóng đường cao tốc

Hàng loạt dự án thành phẩn của đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 đã về đích ngoạn mục bởi điều kiện thi công ngặt nghèo, vấn đề muôn thuở là giải phóng mặt bằng, nhiều công trường tạm dừng vì không có công nhân, vật liệu trong thời gian giãn cách xã hội.

Một số dự án chậm tiến độ cho tới tháng 10/2022 có thể kể đến như Mai Sơn – QL 45, Phan Thiết – Dầu Giây (Đạt 50 – 60% giá trị hợp đồng). Trước tình hình đó, Bộ GTVT và chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc để đảm bảo các dự án đạt đúng thời hạn.

Tính từ cuối năm 2022 và tới đầu năm 2023, các dự án đường cao tốc đã được đưa vào khai thác gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (15km), Mai Sơn – QL45 (63km), Phan Thiết – Dầu Giây (99km), Cam Lộ - La Sơn (98km), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (101km), Trung Lương – Mỹ Thuận (51km), Cam Lâm (50km) và Vân Đồn – Móng Cái (80km).

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đầu tư các dự án đường bộ để đảm bảo mục tiêu đạt 5000km đường cao tốc cho tới năm 2030, phủ sóng trên các tỉnh thành của cả nước.

Đối với ngành đường sắt, hiện ngành đã hoàn thành 4 dự án quan trọng trên tuyến Hà Nội – TP HCM về rút ngắn thời gian chạy tàu, nâng cao an toàn. Đến năm 2025, dự kiến ngành sẽ hoàn thành 4 dự án về cải tảo, nâng cấp.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang gấp rút để hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Ngọc Hồi – Thạch Lỗi, TP HCM – Cần Thơ, Biên Hoà – Vũng Tàu, Thủ Thiểm – Long Thành,….

Về hệ tàng cảng biển, các cảng đang được đầu tư đồng bộ và hiện đại hoá. Các tuyến đường thuỷ nội địa cũng được cải thiện năng lực, đầu tư các tự án tĩnh không cầu Đuống về mạn phía Bắc và các tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Về định hướng sắp tới của Bộ GTVT

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cần phải tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong đó, việc lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bình thường sẽ cần từ 1 – 1,5 năm, nhưung với hiện tại chỉ chưa đầy 6 tháng. Công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán cũng chỉ cần khoảng 5 tháng.

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã thông qua cơ chế đặc thù về đầu tư hạ tầng, rút ngắn các trình tự thủ tục, cho phép phân cấp, phân quyền đẩy nhanh tiến độ dự án. Thành lập ban chỉ đạo Nhà nước về các dự án giao thông quốc gia với trưởng ban là Thủ thướng. 

Bộ GTVT sẽ từng bước tái cơ cấu thị phần vận tải bám sát mục tiêu mà bộ đã đề ra, bao gồm: giảm thị phần đường bộ, tăng thị phần đường thuỷ nội địa và đường sắt, từ đó giúp giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh, đảm bảo an toàn giao thông….

Source: https://dttc.sggp.org.vn/but-pha-ha-tang-giao-thong-giam-chi-phi-logistics-post106164.html

Chúng tôi thường xuyên tổng hợp các tin tức nóng hổi nhất về thị trường Logistics Hàng không nói riêng và Logistics nói chung trên các bản tin được cập nhật hàng tuần trên website của ALS.

Quý bạn đọc quan tâm có thể theo dõi các tin tức mới khác tại: https://als.com.vn/tin-tuc/thi-truong-logistics.

Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 18 (Mới T7.2023)

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS