Vào tháng 2/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo chính thức về việc dỡ bỏ hạn chế trọng vận chuyển hành khách hàng không. Với động thái mới này, các hãng hàng không lớn trên thế giới đã bắt đầu đổ bộ và mở rộng tại Việt Nam.
Lufthansa Cargo vào tháng 11/2022 đã mở trung tâm vận chuyển hàng hoá tại Hà Nội cùng với đường bay thẳng Hà Nội – Frankfurt (Đức) để vận chuyển hàng hoá.
Hiện nay Lufthansa Cargo là hãng hàng không duy nhất có chuyến bay thẳng vận chuyển hàng hoá từ Hà Nội đến Frankfurt. Với 2 chuyến/tuần từ TP HCM từ năm 2015, như vậy hãng đã tăng gấp đôi công suất vận tải hàng hoá đến Việt Nam.
Theo đại diện của Ban Điều hành Lufthansa Cargo: "Tổng số 4 chuyến bay chở hàng hóa hàng tuần đến và đi từ Việt Nam mang lại công suất vận chuyển hàng hóa thường xuyên đạt 250 tấn mỗi tuần".
Không chỉ có vậy, các đơn vị vận tải hàng không khác của châu Âu và Mỹ cũng đang xúc tiến hợp tác tại Việt Nam, điển hình như tháng 9/2022 vừa qua, UPS đã cho ra mắt chặng bay kết nội Hà Nội với UPS Worldport, Louisville, Kentucky. Tần suất số chuyến sẽ kéo dài từ thứ Ba cho đến thứ Sáu mỗi tuần, cùng với chuyến bay thứ Bảy trên chuyến châu Á – Mỹ.
Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Patric Bergamini – Phó chủ tịch phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của CMA-CGM vào ngày 13/12/2022, ông Patric đã bày tỏ mong muốn cấp giấy phép bay cho CC Air Cargo (CMA-CGM Air Cargo). Thủ tướng Việt Nam đề nghị CMA-CGM triển khai các thủ tục theo quy định, Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực, giải quyết vướng mắc phát sinh theo quy định.
Ngoài ra, Vietnam Airlines và Turkish Airlines cũng ký biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác song phương vào ngày 18/07/2022. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác chuyên sâu hơn nữa về vận tải hàng hoá bằng hình thức hợp tác liên danh dự kiến có hiệu lực vào năm 2023.
Tigerair Taiwan (Đài Loan – Trung Quốc)
Vào ngày 24/12/2022, Tigerair Taiwan đã mở đường bay Đài Bắc – Đà Nẵng, đây là đường bay đầu tiên của hãng tới Việt Nam. Tần suất số chuyến mà hãng sẽ đưa vào khai thác là 2 chuyến/tuần.
Tigerair Taiwan cũng dự kiến sẽ mở thêm các tuyến Đài Bắc – Nha Trang, Đài Bắc – Phú Quốc trong Quý 1/2023.
China Airline
Vào ngày 2/1/2023, China Airlines đã khai trương đường bay mới Đà Nẵng – Đài Bắc.
Starlux Airlines
Là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay thường lệ vào năm 2023, Starlux Airlines đã khai trương đường bay thương mại quốc tế Đài Bắc – Hà Nội vào ngày 13/01/2023. Tần suất khai thác của hãng là 1 chuyến khứ hồi/ngày với thời gian bay khoảng 3 tiếng.
Air Premia (Hàn Quốc)
Vào ngày 06/10/2022, Air Premia (YP) – Hãng hàng không mới xuất hiện của Hàn Quốc đã mở chuyến bay vận tải hành khách đầu tiên từ Incheon – TP HCM.
Fly Gangwon (Hàn Quốc)
Cũng là một hãng hàng không Hàn Quốc, Fly Gangwon đã mở đường bay Yangyang – TP HCM từ ngày 14/10/2022. Tần suất khai thác của đường bay là 4 chuyến/tuần vào thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật.
Jeju Air
Jeju Air mở đường bay mới giữa Busan – Đà Nẵng từ ngày 30/10/2022, tuần suất số chuyến hãng đem vào khai thác là 1 chuyến/ngày.
Myanmar Airways International
Kể từ ngày 19/09/2022, hãng Myanmar Airways International đã tiến hành khai thác chuyến bay đầu tiên từ Yangon đến Việt Nam với đường bay Yangon – Hà Nội, tần suất khai thác chuyến bay của hãng 2 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ Hai và thứ Sáu.
Tiếp theo đó, hãng đã khai trương thêm đường bay Yangon – TP HCM vào ngày 22/09/2022 với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần.
Thai Smile Airways
Vào ngày 1/2/2022, Thai Smile Airways đã tiến hành khai thác chặng bay thương mại đầ tiên của hãng giữa Bangkok – TP HCM, đường bay nay được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác kể từ tháng 02/2022.
Cambodia Angkor Air
Kể từ sau đại dịch, Cambodia Angkor Air là hãng hàng không đầu tiên khai thác trở lại chặng bay giữa Siêm Riệp – Hà Nội, đường bay này được hãng chính thức khai trương vào ngày 22/12/2022 với tần suất là 3 chuyến/tuần vào thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy.
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, vận tải hành khách bằng đường hàng không tháng 01/2023 đã trở nên sôi động với nhu cầu đi lại và du lịch tăng cao, mức tăng của vận tải hàng hoá thấp hơn do thời điểm phục vụ Tết đã diễn ra từ những tháng trước đó, số ngày làm việc của các hãng vận chuyển ít hơn do kỳ nghỉ Tết rơi vào tháng 1, cụ thể:
Nguồn: https://cafef.vn/cac-hang-hang-khong-lon-the-gioi-do-bo-vao-viet-nam-20230201134227882.chn