Nhu cầu của nhà bán lẻ điện tử tăng vọt thúc đẩy sự bùng nổ kéo dài trong thị trường vận tải hàng không xuyên Thái Bình Dương

05.06.2024

Nhu cầu vận chuyển hàng không sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ khi các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc như Temu và Shein cố gắng chiếm lĩnh thị phần lớn tại Mỹ.

“Tuy nhiên, theo chiến lược mà Amazon đã tiên phong, các chuỗi cung ứng bền vững hơn dựa trên đường biển sẽ xuất hiện” Đây là thông tin được Kathy Liu từ Dimerco Express Group chia sẻ trong tập mới nhất của podcast The Freight Buyers' Club.

Các tuyến vận chuyển hàng không xuyên Thái Bình Dương sẽ hưởng lợi nhờ vào sự bùng nổ nhu cầu kéo dài khi các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc tìm cách xây dựng thị phần tại Mỹ, thông tin từ một lãnh đạo cấp cao của công ty logistics.

Kathy Liu, Phó Chủ tịch Bán hàng và Tiếp thị Toàn cầu tại Dimerco Express Group có trụ sở tại Thượng Hải tin rằng các nền tảng bán lẻ Trung Quốc đang phát triển nhanh như Temu và Shein sẽ tiếp tục dựa vào vận chuyển hàng không trong ngắn hạn và trung hạn. Họ đang tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ của mình so với đối thủ bằng cách cung cấp giao hàng “theo yêu cầu” trực tiếp từ Trung Quốc tới người mua tại Mỹ.

"Mỗi đơn hàng họ nhận, họ vận chuyển trực tiếp từ kho của họ ở Trung Quốc," cô nói trong podcast The Freight Buyers' Club. "Điều này có nghĩa là tất cả các sản phẩm đó cần phải được vận chuyển bằng đường hàng không. Vận chuyển bằng đường biển sẽ không được người tiêu dùng chấp nhận."

Người tiêu dùng mua hàng từ các nhà bán lẻ Trung Quốc trên các nền tảng này sẽ nhận được báo giả bao gồm tất cả mọi thứ, kể cả chi phí vận chuyển. Vì vậy, khi nhận hàng người tiêu dùng không cần phải trả thêm phí vận chuyển và cũng không có phí thành viên, cô cho biết.

Liu cho biết các nền tảng mua sắm này chủ yếu tập trung vào các thị trường nước ngoài với nhiều sản phẩm thậm chí không có sẵn để mua tại Trung Quốc. "Trọng tâm chính của họ là thị trường Mỹ," cô nói thêm.

Theo dữ liệu từ ShipMatrix, Shein và Temu hiện đang vận chuyển khoảng một triệu gói hàng mỗi ngày tại Mỹ, giúp tăng giá cước và nhu cầu vận chuyển từ châu Á bằng máy bay và khoang chứa hàng của các chuyến bay chở khách.

Chuyển từ hàng không sang đường biển?

Liu cũng chia sẻ thêm, không giống như Amazon và Alibaba thường sử dụng vận chuyển bằng đường biển và lưu trữ hàng hóa tại Mỹ để giao hàng chặng cuối, Temu và Shein chưa đầu tư mạnh vào kho bãi tại Mỹ. Thay vào đó, họ phân loại các đơn hàng thành các kiện hàng tại Trung Quốc và sau đó vận chuyển bằng đường hàng không để giao trực tiếp cho người tiêu dùng từ các sân bay tại Mỹ.

Temu cũng đã bắt đầu các tuyến đường kết hợp đường biển và hàng không qua Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc vào Mỹ, dẫn đến "giá cước vận chuyển từ các tuyến đường thay thế này hiện đang vượt qua giá cước từ Trung Quốc đại lục – một hiện tượng hiếm gặp."

Tuy nhiên, cô dự đoán rằng một khi thị phần đã được đảm bảo và phân tích dữ liệu có thể giúp dự đoán nhu cầu sản phẩm tốt hơn, các giải pháp logistics tiết kiệm chi phí hơn sẽ được các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc phát triển.

"Chúng tôi thấy rằng có thể trong vòng hai đến ba năm tới, họ sẽ dần giảm khối lượng vận chuyển hàng không và chuyển sang vận chuyển bằng đường biển, đặc biệt là sau khi họ có phân tích dữ liệu lớn tốt hơn và hiểu rõ hơn về loại sản phẩm nào được đặt hàng nhiều nhất bởi người tiêu dùng."

Sự gia tăng vận chuyển xuyên Thái Bình Dương

Liu cho biết trong podcast The Freight Buyers' Club rằng các lô hàng thương mại điện tử, cùng với nhu cầu mạnh mẽ về thuốc lá điện tử và phụ tùng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ, đang giúp duy trì các tuyến vận chuyển hàng không xuyên Thái Bình Dương trong quý hai năm 2024.

Không gian trên các chuyến bay từ Bắc Kinh đến Mỹ đặc biệt chặt chẽ trong những tuần gần đây, cô nói thêm, trong khi xuất khẩu từ Trung Quốc cũng đang làm tăng khối lượng tại các trung tâm vận chuyển quan trọng như Đài Loan, Singapore và Hồng Kông.

Dự kiến đỉnh điểm vào quý 4

Trên tuyến thương mại Á-Âu, Lui cho biết tình hình biến động tại Trung Đông và nhu cầu vận chuyển vật liệu đến Pháp trước Thế vận hội mùa hè năm nay đang dẫn đến không gian tương đối chặt chẽ và cần các nhà giao nhận hàng hóa phải đặt trước, hoặc sử dụng các lựa chọn kết hợp đường biển - hàng không hoặc đường sắt toàn bộ.

Lui cũng lạc quan về triển vọng chung của vận chuyển hàng không cho phần còn lại của năm, trích dẫn nhu cầu về chất bán dẫn và công nghệ cao và bức tranh kinh tế đang dần cải thiện.

"Tôi thực sự rất lạc quan vào tình hình của nửa năm còn lại 2024," cô nói. "Chúng tôi khá tự tin cho những tháng tới."

Nguồn: https://theloadstar.com/e-retailer-demand-surge-to-drive-extended-boom-in-trans-pacific-air-freight-market/ 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS