Ngành logistics lạc quan năm 2025 dù lo kinh tế toàn cầu tăng chậm

17.12.2024

Ngành logistics Việt Nam đã trải qua một năm 2024 đầy khởi sắc, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu cùng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và sự cải thiện đáng kể trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 335,6 tỷ USD, tăng trưởng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu bước tiến vượt bậc sau giai đoạn suy giảm vào năm 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may và nông sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng, đóng góp lớn vào tổng giá trị xuất khẩu quốc gia.

Xuất khẩu thúc đẩy tăng trưởng logistics

Xuất khẩu sang Mỹ - thị trường lớn nhất của Việt Nam - ghi nhận mức tăng ấn tượng, gần chạm mốc 100 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024. Thặng dư thương mại với Mỹ đạt hơn 86 tỷ USD, tăng mạnh 26,9% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính được cho là nhờ sự dịch chuyển chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, trong bối cảnh các doanh nghiệp toàn cầu đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu đã tạo động lực tích cực cho ngành logistics. Theo ước tính, tổng khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 570 triệu tấn, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số này, hàng khô và container chiếm phần lớn, với khối lượng lần lượt đạt hơn 321 triệu tấn và 191 triệu tấn. Đồng thời, sự mở rộng của các khu công nghiệp - vốn giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xuất khẩu - đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng nhu cầu dịch vụ logistics.

Báo cáo từ CBRE cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp đến cuối tháng 6-2024 ghi nhận mức 81% ở khu vực miền Bắc và lên tới 92% ở miền Nam. Kỳ vọng tăng trưởng vẫn rất lớn khi dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký vượt mốc 27,26 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Theo Vietnam Report, sự phục hồi của ngành logistics trong năm 2024 được phản ánh rõ qua các chỉ số doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cụ thể, 82,3% doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng trong năm, với 58,8% đánh giá mức tăng là đáng kể. Tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn về lợi nhuận đã giảm mạnh, chỉ còn 5,9% so với 66,7% của năm trước. Những con số này cho thấy sự hỗ trợ hiệu quả từ các chính sách kinh tế, sự hồi phục của hoạt động xuất khẩu và việc áp dụng những giải pháp công nghệ hiện đại mới trong lĩnh vực logistics.

Ngoài ra, khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra sự lạc quan bao trùm cộng đồng doanh nghiệp logistics về triển vọng năm 2025, tiếp nối đà phát triển tích cực trong năm 2024.

Nhìn chung, toàn ngành logistics nhận được đánh giá tích cực, với 29,4% ý kiến cho rằng tình hình sẽ cải thiện nhẹ và 11,8% dự đoán sự cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

Ở góc độ doanh nghiệp, 64,7% tin rằng tình hình sẽ tốt hơn đôi chút, trong khi 17,6% lạc quan rằng năm tới sẽ rất khả quan. Chỉ có 5,9% doanh nghiệp dự báo khó khăn lớn. Như vậy, các doanh nghiệp đang có niềm tin rất lớn vào sự phục hồi của ngành. Sự lạc quan này không chỉ xuất phát từ nội lực của các doanh nghiệp mà còn nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng với xu thế tăng trưởng thương mại quốc tế.

Năm 2025 - năm cuối trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 - ngành logistics được kỳ vọng sẽ tận dụng tối đa cơ hội từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, việc tăng cường đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp củng cố vai trò quan trọng của ngành, trở thành huyết mạch của nền kinh tế Việt Nam.

Còn nhiều lo lắng

Theo khảo sát, có tới 82,4% doanh nghiệp logistics nhận định rằng tình trạng bất ổn chính trị toàn cầu là rào cản lớn nhất, gây gián đoạn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng quốc tế. Các xung đột địa chính trị, điển hình như chiến tranh Nga - Ukraine, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hay chính sách bảo hộ từ các nền kinh tế lớn, đã tạo áp lực lớn lên hoạt động thương mại và vận tải hàng hóa toàn cầu.

Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt kinh tế, việc đóng cửa cảng biển tại những khu vực chịu ảnh hưởng xung đột và sự bất ổn về tỷ giá hối đoái cũng đang đẩy chi phí hoạt động của doanh nghiệp logistics tăng cao. Những biến động này không chỉ làm giảm hiệu suất vận hành mà còn kéo dài thời gian giao hàng, làm suy giảm đáng kể độ tin cậy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2024 đánh dấu sự thay đổi lãnh đạo tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, đặc biệt sau cuộc bầu cử tại Mỹ. Kỳ vọng về những thỏa thuận đình chiến được thiết lập đang lan rộng, song cũng không loại trừ khả năng các căng thẳng thương mại sẽ leo thang, đặc biệt nếu các chính sách mới từ Nhà Trắng được triển khai theo hướng bảo hộ.

Cùng lúc, sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu đang trở thành mối lo ngại lớn đối với các doanh nghiệp. Theo khảo sát, 58,8% doanh nghiệp đánh giá đây là rào cản đáng kể, dẫn đến nhu cầu vận tải hàng hóa giảm sút. Tăng trưởng GDP toàn cầu chững lại đã khiến quy mô giao dịch thương mại co hẹp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của ngành logistics.

Báo cáo của IMF vào tháng 10-2024 đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu từ 3,3% trong năm 2023 xuống còn 3,2% cho các năm 2024 và 2025. Trong bối cảnh mức tăng trưởng toàn cầu vẫn chưa bứt phá, việc kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt được mức tăng trưởng lớn hàng năm sẽ là một thách thức không nhỏ.

Nguồn: https://tuoitre.vn/nganh-logistics-lac-quan-nam-2025-du-lo-kinh-te-toan-cau-tang-cham-20241203190934526.htm 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS