Với nỗ lực vượt khó, năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ghi nhận chuyển biến toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đánh giá cao những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề nghị trong thời gian tới, ngành GTVT cần tiếp tục phát huy những điểm mạnh, làm tốt hơn nữa những công việc đã đạt được.
Chiều 30/12, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và phát triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng phủ Trần Hồng Hà cùng đại diện nhiều bộ, ban, ngành và ủy ban quốc hội đã có đến dự và chỉ đạo nghị viện. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị qua các điểm cầu trực tuyến.
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã phác họa bức tranh toàn diện về kết quả toàn ngành đạt được trong năm qua, đặc biệt là những thành tựu vượt khó.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là đột phá trong kết cấu hạ tầng giao thông. Theo Bộ trưởng, trong năm 2024, Bộ GTVT đã khởi công 10 dự án và khánh thành đưa vào khai thác 8 dự án. Tiến độ các dự án trọng điểm đều được đảm bảo.
Hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm "500 ngày đêm" để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, một số dự án như cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 3-6 tháng.
Đặc biệt, sau hơn 18 năm triển khai nghiên cứu bài bản, thận trọng và khoa học, dựa trên nền tảng nghiên cứu kỹ lưỡng các kinh nghiệm của các quốc gia phát triển và tiếp thu có chọn lọc để phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, Bộ GTVT đã hoàn thành nghiên cứu và báo cáo Đề án đầu tư Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đề án đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thông qua, và được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2024).
Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với TP.HCM và TP. Hà Nội để chuẩn bị một cách bài bản, công phu và khoa học, tiếp thu kết luận của Thường trực Chính phủ, hoàn thiện và trình Bộ Chính trị thông qua Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của hai thành phố.
Với nỗ lực trong năm bản lề, năm 2025 dự kiến sẽ có 50 dự án giao thông được đưa về đích. Trong đó, hàng loạt dự án lớn như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (12 dự án thành phần); các đoạn đường Hồ Chí Minh gồm: Chơn Thành - Đức Hòa, Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; cao tốc Hòa Liên – Túy Loan… sẽ hoàn thành, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Lĩnh vực hàng không cũng có các dự án trọng điểm như: Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hạng mục đường cất hạ cánh thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao vai trò của ngành GTVT trong công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kết nối vùng của TP.HCM trong năm 2024.
Hàng loạt công trình giao thông lớn, như Vành đai 3 và metro Bến Thành - Suối Tiên, đã được đưa vào vận hành thương mại. Các công việc liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đều được triển khai đồng bộ và có sự hỗ trợ, đồng hành của ngành GTVT.
Đề cập đến hành trình bứt tốc đầu tư phát triển hạ tầng và sự chuyển biến tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ GTVT), cho biết vào cuối năm 2023, các địa phương mới bàn giao được khoảng 673 km mặt bằng cho dự án (đạt hơn 93%), trong khi mặt bằng thi công chỉ đạt gần 90%. Phần mặt bằng chưa bàn giao chủ yếu là đất ở, đây là phần khó khăn nhất; sản lượng thi công toàn dự án chỉ xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng.
Vấn đề vật liệu cát đắp cũng là một khó khăn lớn đối với dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau, vì thời điểm đó, chỉ có Đồng Tháp hoàn thành thủ tục khai thác, còn nguồn cung tại An Giang và Vĩnh Long chưa đủ vì chưa hoàn thiện thủ tục.
Tuy nhiên, sau một năm, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, chủ đầu tư và nhà thầu, tính đến đầu tháng 12/2024, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công dự án đã cơ bản hoàn thành, diện tích mặt bằng có thể triển khai thi công đạt gần tuyệt đối (99,96%).
Về sản lượng thi công toàn dự án đã đạt gần 61% giá trị hợp đồng và có nhiều dự án có điều kiện thuận lợi, sản lượng đạt trên 70%, cá biệt có dự án đạt đến 80%. Nguồn cung vật liệu cát phục vụ thi công đoạn Cần Thơ - Cà Mau cũng đã được các địa phương hoàn thiện thủ tục để đưa vào khai thác.
Vận tải tăng trưởng hai con số là một trong những kết quả ấn tượng mà ngành GTVT đạt được trong năm 2024.
Theo Bộ GTVT, trong năm qua, sản lượng vận chuyển hàng hóa ước đạt 2.450 triệu tấn, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các lĩnh vực vận tải như hàng không tăng 20%, đường bộ tăng hơn 15%, đường thủy tăng 14,5%, đường biển tăng 14%, và đường sắt tăng 12%.
Vận chuyển hành khách ước đạt con số 4,7 tỷ lượt hành khách, tăng hơn 11% so với năm 2023. Trong đó, hàng không tăng hơn 5%, đường biển tăng 17%, đường sắt tăng 16%, đường bộ tăng hơn 15%, và đường thủy tăng hơn 10%.
Dấu hiệu đáng mừng trong năm 2024, lĩnh vực hàng không tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền khiến thị trường hàng không quốc tế tiếp tục xu hướng phục hồi và tăng trưởng, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines), đánh giá ngành hàng không vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như xung đột chính trị, giá nhiên liệu duy trì ở mức cao, và vấn đề triệu hồi động cơ khiến giá thuê tàu, vật tư phụ tùng và chi phí sửa chữa bảo dưỡng tăng cao.
Để ứng phó với những thách thức này, các hãng hàng không đã liên tục rà soát và điều chỉnh sản phẩm, với mục tiêu đảm bảo thị phần và hiệu quả, đồng thời cân đối nguồn lực tàu bay và slots cất/hạ cánh, đạt được nhiều tín hiệu tích cực.
Riêng Vietnam Airlines, chất lượng điều hành khai thác và định kỳ bảo dưỡng các đội tàu bay đã được nâng cao, chỉ số đúng giờ (OTP) đạt mức 84%, tương đương với các hãng hàng không lớn trên thế giới. Mạng đường bay của hãng cơ bản đã phục hồi hoàn toàn. Doanh thu công ty mẹ ước đạt trên 84.000 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu cân đối hiệu quả sản xuất kinh doanh trong năm 2024.
Mặc dù vậy, để đáp ứng sự tăng trưởng lâu dài của các hãng hàng không trong nước, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan ban hành các chính sách và cơ chế thông thoáng, đơn giản nhằm hỗ trợ hãng và các doanh nghiệp trong ngành tham gia thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiến lược phát triển ngành hàng không, kết nối với các ngành khác như du lịch, khách sạn, dịch vụ, và giao thông đường bộ, cũng cần được xây dựng và đầu tư. Điều này sẽ góp phần tạo ra các chương trình phát triển năng lực cạnh tranh quốc gia, với mục tiêu xây dựng ngành hàng không trở thành mũi nhọn phát triển.
Trong lĩnh vực hàng hải, sản lượng hàng hóa qua cảng đã đạt hơn 850 triệu tấn trong năm 2024. Trong đó, sản lượng container thông qua các cảng biển đã lên đến 30 triệu Teus, trong khi cách đây 10 năm, dự báo đến năm 2025 mới chỉ đạt khoảng 23 - 24 triệu Teus.
Với những điểm nghẽn trong phát triển hàng hải Việt Nam hiện nay, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, cho rằng nguồn kinh phí dành cho phát triển vận tải biển chưa tương xứng với yêu cầu thực tế. Kinh phí cho kế hoạch nạo vét cũng còn hạn chế do đó, ông kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đến hoạt động nạo vét các luồng thủy nội địa, đồng thời cần có các chính sách tăng cường kết nối các tuyến vận tải thủy, nâng cấp tĩnh không của các cầu, luồng, và điểm giao cắt theo hướng đồng bộ và toàn diện nhất.
Nguồn: https://caa.gov.vn/hoat-dong-nganh/nganh-giao-thong-van-tai-mot-nam-nhieu-diem-sang-20241231092434490.htm