Ngày 5/2, Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo sẽ tiếp tục tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc, đảo ngược quyết định trước đó về việc tạm dừng dịch vụ này. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang chịu nhiều áp lực, đặc biệt là từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Theo Reuters, quyết định tiếp tục tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc đã đảo ngược lệnh tạm dừng chỉ sau 12 giờ được ban hành. Động thái này diễn ra sau khi cựu Tổng thống Donald Trump áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và chấm dứt quy định miễn thuế "de minimis" đối với các gói hàng có giá trị dưới 800 USD.
Sự thay đổi đột ngột này khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là nhà bán lẻ và công ty vận chuyển càng thêm bối rối trong việc ứng phó với mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa từ thị trường Trung Quốc.
Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do quy trình thu thuế mới là điều dễ hiểu. Mặc dù các công ty vận chuyển quốc tế lớn cam kết duy trì dịch vụ, việc giao nhận hàng hóa vẫn có nguy cơ gián đoạn khi USPS phối hợp với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) để thiết lập quy trình thu thuế mới cho các gói hàng nhỏ.
Trước tình hình này, FedEx đã tạm dừng chính sách đảm bảo hoàn tiền cho các lô hàng quốc tế do sự xáo trộn trong chuỗi cung ứng. Trong khi đó, DHL và UPS đang nỗ lực hỗ trợ khách hàng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Dù UPS, FedEx và DHL có hệ thống thu thuế và có thể chuyển khách hàng sang dịch vụ này. Tuy nhiên số lượng lớn các lô hàng vận chuyển bằng đường hàng không khác vẫn đối mặt với nguy cơ chậm trễ nghiêm trọng.
Trong một diễn biến liên quan khác, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (New York) ngày 5/2 đã thông báo tạm giữ tất cả các lô hàng nhập từ Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới, khiến chuỗi cung ứng thêm phần rối loạn.
Các chuyên gia lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng tại Mỹ khi quyết định dừng tiếp nhận bưu kiện từ Trung Quốc. Theo ông Martin Palmer, đồng sáng lập công ty dữ liệu thương mại điện tử Hurricane Commerce, cho biết: “Chúng tôi như rắn mất đầu vào lúc này và đang cố dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Có thể mất đến hai tuần để mọi thứ trở lại bình thường”
Bà Maureen Cori, đồng sáng lập công ty tư vấn chuỗi cung ứng Supply Chain Compliance tại New York, cũng bày tỏ quan ngại khi quyết định “tiền hậu bất nhất” của USPS đã khiến các doanh nghiệp không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Điều này đòi hỏi chúng tôi cần một hướng dẫn rõ ràng từ phía Chính phủ để có hướng xử lý tốt nhất.
Dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), có khoảng 1,36 tỷ lô hàng đã vào Mỹ theo quy định de minimis trong năm 2024, tăng 36% so với năm 2023. USPS cho biết họ đang phối hợp với CBP để tìm giải pháp thu thuế từ các gói hàng Trung Quốc một cách hiệu quả, nhằm hạn chế tối đa sự gián đoạn trong quá trình giao nhận.
Một chuyên gia trong ngành bưu chính nhận định rằng mấu chốt vấn đề không nằm ở USPS mà là ở CBP khi không có bất cứ sự chuẩn bị nào. Câu hỏi trị giá hàng nghìn tỷ USD lúc này là: Ai sẽ thu thuế và ai sẽ trả khoản thuế đó?
Bà Kate Muth, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tư vấn International Mailers Advisory Group (IMAG), nhận định rằng nếu sự thay đổi này được thực hiện thông qua quy trình thiết lập quy tắc liên bang truyền thống, các bên liên quan sẽ có thời gian đóng góp ý kiến và điều chỉnh trước khi quy định có hiệu lực trong thời gian khoảng vài tháng.
Chúng tôi không được chuẩn bị đầy đủ. Mọi thứ diễn ra đột ngột, đồng thời cảnh báo rằng CBP có thể chịu thiệt hại về doanh thu nếu chi phí thu thuế cao hơn số tiền thuế thực thu cũng là chia sẻ của bà Cori.
Hiện tại, các bưu kiện theo diện de minimis sẽ được thu thập lại để xử lý hàng trăm hoặc hàng gói cùng lúc. Tuy nhiên, với quy định mới, mỗi gói hàng sẽ phải có thông tin riêng lẻ, làm tăng đáng kể khối lượng công việc cho cả USPS và CBP.
Đối với quy định về mức tối thiểu được thiết kế để đơn giản hóa thương mại hóa, nhưng với sự mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của các nhà bán lẻ Trung Quốc như Shein và Temu , số lượng hàng hóa nhập khẩu theo giao diện này đã tăng lên nhanh chóng.
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ về Trung Quốc công bố vào tháng 6/2023, Shein và Temu có thể chiếm hơn 30% tổng số gói hàng được vận chuyển vào Mỹ mỗi ngày theo quy định de minimis. Báo cáo cũng chỉ ra rằng gần 50% số bưu kiện nhập khẩu theo diện này có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/my-lat-nguoc-quyet-dinh-dung-tiep-nhan-buu-kien-tu-trung-quoc-nganh-logistics-nao-loan-192250206092616721.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬