Dự báo Hàng không Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2023?

13.02.2023

Dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế (IATA) về thị trường hàng không toàn cầu mới đây cho thấy rằng sản lượng vận tải hàng khách và hàng hóa sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023.

Theo đó, tốc độ phục hồi ở mỗi khu vực là khác nhau; khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực dự báo phục hồi chậm nhất.

Đối với thị trường Việt Nam, IATA dự báo thị trường hàng không của nước ta sẽ khôi phục hoàn toàn vào cuối năm 2023 (cả mảng nội địa và quốc tế).

Dự báo khả năng phục vụ hồi thị trường hàng không Việt Nam 2023?

Ở Việt Nam, cho tới hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa gần như đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn 2019 (trước đại dịch).

Thị trường Quốc tế của Việt Nam được các chuyên gia đánh giá sẽ phục hồi như giai đoạn năm 2019 vào cuối năm nay.

IATA dự báo cụ thể sản lượng quốc tế dự kiến sẽ đạt được khoảng hơn 80% so với năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95%.

Ước tính của các chuyên gia hàng không trong nước còn cho thấy một viễn cảnh tươi sáng hơn.

Chúng ta đang tính toán rang, tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2023 dự kiến sẽ phục vụ khoảng 80 triệu khách cùng 1,44 triệu tấn hàng hóa. So với thời điểm năm 2019, tăng khoảng 1% về lượng hành khác và 14.8% về hàng hóa.

- Với mảng nội địa: dự báo đạt 45.5 triệu khách, tăng 22% so với năm 2019. Mảng hàng hóa dự kiến tăng 230 nghìn tấn và dần đạt được khoảng 85% so với năm 2019

- Với mảng quốc tế: dự báo đạt 34 triệu khách sẽ bằng 83,4% so với năm 2019. Sản lượng hàng hóa khoảng 1.23 triệu tấn hàng hóa tăng khoảng 22.4% so với năm 2019.

Những thách thức và khó khăn cho sự phục hồi thị trường hàng không ở nước ta?

Có rất nhiều cơ hội để hàng không của Việt Nam phục hồi trong năm nay, tuy nhiên, chúng ta cũng cần đối diện với thực tế rằng, cũng sẽ có không ít thách thức cản bước tăng trưởng lại của “thị trường bay” này.

Nước ta vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không (ảnh hưởng đến việc khai thác hàng hóa), sự bất ổn của giá nhiên liệu (xăng, dầu) trên thế giới, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực hàng không hay tình hình chiến sự thế giới, …

Gần đây, Trung Quốc đã gỡ bỏ nhiều hạn chế để hàng không giữa hai nước phục hồi lại. Về dài hạn, thị trường hàng không Việt Nam – Trung Quốc vẫn cần thêm nhiều thời gian để tăng trưởng lại như thời điểm trước dịch. Tương tự như vậy là các thị trường trọng điểm khác của chúng ta như Hàn Quốc, Nhật Bản (khôi phục chậm hơn so với Trung Quốc).

Khó khăn luôn hiện hữu trước mắt. Chính vì vậy, để có thể phục hồi và tăng trưởng lại thị trường hàng không như trước dịch, các cơ quan quản lý cần triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tháo gỡ những khó khăn, vường mắc, tạo điều kiện cho sự tăng trưởng ổn định, lành mạnh của lĩnh vực này.

Những điểm sáng về vận tải hành khách và hàng hóa tại Việt Nam những ngày đầu tiên của năm 2023 củng cố thêm phần nào niềm tin vào những dự báo của hiệp hội vận tải hàng không và các chuyên gia ở trong nước. 

Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 1/2023

- Sản lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. 

- Sản lượng hàng hóa đạt 112 nghìn tấn, tăng 11.6% so với 12/2022 (tăng trưởng cả về mảng nội địa và quốc tế).

Hy vọng những điểm sáng này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển để hàng không Việt Nam sẽ thực sự cất cánh trong năm 2023 này.

Trên đây là dự báo về tốc độ phục hồi thị trường hàng không toàn cầu từ các tổ chức và chuyên gia Quốc tế. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm được nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Theo dõi và thu thập thêm nhiều thông tin chính xác, hữu ích về thị trường Logistics Việt Nam tại ALS.

(Bài viết được tổng hợp từ báo vov giao thông).

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS