FedEx gộp mảng dịch vụ mặt đất và chuyển phát nhanh để giảm hơn 6 tỷ USD chi phí

14.04.2023

Việc hợp nhất nói trên của FedEx sẽ mang lại nhiều thay đổi quan trọng, từ việc mở rộng hơn mảng vận tải đường sắt cho tới cắt giảm bớt các chuyến bay hàng hóa.

Thông báo vào thứ 4 (12/04/2023) mới đây cho thấy, gã khổng lồ trong mảng Logistics đang tiến hành hoạt động sáp nhập nhiều đơn vị thành viên của mình thành một tổ chức thống nhất.

Quá trình chuyển đổi dự kiến sẽ được hoàn thiện vào tháng 06/2024. Bước chuyển này sẽ hợp nhất FedEx Express, FedEx Ground, FedEx Services và các công ty khác về tập đoàn Federal Express – Mạng lưới vận chuyển hàng hóa tích hợp đầy đủ từ bầu trời đến mặt đất.

Riêng mảng dịch vụ LTL với thương hiệu FedEx Freight vẫn được duy trì hoạt động như một công ty độc lập.

Chủ tịch kiêm CEO của FedEx, Raj Subramaniam chia sẻ trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư của mình rằng:

“Chúng tôi sẽ trở nên tinh gọn, nhanh nhẹn và giữ vị trí tốt hơn trong tâm trí khách hàng”

Nhờ việc cải tiến về dữ liệu và ứng dụng công nghệ hiện đại, FedEx có thể kết nối các các mạng lưới của mình thực sự hiệu quả. 

Subramaniam vẫn sẽ “thuyền trưởng” giữ cương vị là chủ tịch và CEO của tổ chức FedEx hợp nhất mới. Chủ tịch và CEO của FedEx Ground trước đây, John Smith sẽ trở thành chủ tịch và CEO tại mảng Express, quản lý các hoạt động kết nối hàng hóa của công ty tại thị trường US và Canada, đồng thời cũng là lãnh đạo quản lý các hoạt động xuyên suốt các mảng từ Express, Ground và Freight. Chủ tịch và CEO của FedEx Express trước đây, Richard Smith sẽ là chủ tích và CEO của hãng hàng không Quốc tế FedEx.

Các giám đốc điều hành của FedEx cho biết việc hợp nhất sẽ thúc đẩy công ty nhanh chóng đạt tới mục tiêu của chương trình DRIVE và nỗ lực cắt giảm chi phí của mạng lưới 2.0. Sáng kiến này có thể giúp cho FedEx tiết kiệm tổng cộng tới 6 tỷ USD tính tới năm tài chính 2027 nhờ việc nỗ lực tập trung vào các hoạt động hiệu quả.

* DRIVE program: đây là chương trình thay đổi hoạt động giữa các đơn vị mà FedEx đề ra để đối mặt với những sự thay đổi trong tương lai của thị trường toàn cầu. Công ty sẽ tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát được, giảm cấu trúc chi phí, thúc đẩy tăng trưởng có lãi.

* Network 2.0: là cách tổ chức mới của FedEx. Mạng 2.0 về cơ bản thay đổi cách FedEx tổ chức các mạng lưới của mình, loại bỏ sự hợp tác rời rác, hướng đến tối ưu hóa từ đầu tới cuối nhiều hơn bằng việc tối ưu nguồn lực của các mảng FedEx Express, Ground and Freight.

 

Đơn vị hợp nhất mới sẽ mở ra những thay đổi vô cùng quan trọng khi FedEx tích hợp đầy đủ mạng lưới đường hàng không và đường bộ của mình vào một hệ thống duy nhất, chú trọng vào việc phát triển vận tải đường sắt cho đến giảm bớt tần suất hoạt động của các chuyến bay nội bộ.

Mở rộng vận tải đường sắt, tích hợp mạng lưới kết nối

John Smith chia sẻ: “FedEx dự tính sẽ tiết kiệm được khoảng 1,2 tỷ USD cho tới năm 2025 khi thực hiện cuộc đại tu lớn nói trên. Một phần của điều này (số tiền tiết kiệm được) sẽ đến từ việc tăng số dặm vận tải hàng hóa bằng đường sắt từ 8% lên tới 15%”.

Cước vận tải đường sắt thấp hơn xấp xỉ 36% so với đường bộ. Việc thay đổi sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí ngay từ đây.

Ông cũng chia sẻ thêm: “90% sản lượng hàng hóa của FedEx vận chuyển qua đường sắt sẽ được chất lên các container liên hợp của công ty, nhiều hơn đáng kể so với lượng vận chuyển hiện tại”.

FedEx hiện tại cũng đang tìm hiểu về việc hợp nhất quy trình kết nối thông qua việc thí điểm triển khai chương trình Mạng lưới 2.0. John Smith nói thêm: “Tối ưu các tuyến đường sẽ là bước đầu tiên cần phải thực hiện”. Công ty cũng đặt mục tiêu vận hành ít hơn 100 trạm điều hành cũng như giảm 10% tuyến đường giao nhận hàng hóa vào năm 2027.

Theo John Smith, công ty đã sẵn sàng thử nghiệm việc hợp nhất mảng nhận và giao hàng kết hợp giữa mảng Express và Ground ở Alaska và ở một vài cơ sở tại Minneapolis.

“Giờ đây nếu bạn nhìn thấy một chiếc xe tải FedEx Ground và Express cùng chạy trong khu phố của bạn cùng một ngày, hoặc cùng lướt qua nhau trên phố, bạn đã biết chúng ta đang cố gắng thực hiện điều gì rồi đó”.

FedEx đã sẵn sàng cắt giảm số lượng chuyến bay hàng hóa?

Theo Richard Smith, FedEx đang trên đà hướng tới giảm khoảng 1.3 tỷ USD chi phí cơ cấu cho tổ chức vào năm 2023 bằng việc tối ưu lại mảng vận tải hàng không Quốc tế.

Công ty đang cắt giảm khoảng 30% số lượng chuyến bay qua Thái Bình Dương (ngoài những chuyến bay cắt giảm do số lượng hàng hóa giảm). FedEx đang hy vọng giảm số lượng giờ bay xuống với tỷ lệ phần trăm ở mức hai con số vào cuối năm tài chính này.

Ông cũng cho biết thêm: “Đây là sự thay đổi cấu trúc thực sự và việc làm này cải thiện khả năng sinh lời cho tổ chức bằng cách giảm chi phí vận hành và cân bằng tốt hơn các tuyến đường Quốc tế của chúng tôi”.

Do sự suy giảm của các hoạt động vận tải hàng hóa, mạng lưới hàng không trục và tránh của FedEx sẽ chỉ tập trung vào các lô hàng có lợi nhuận cao hay có yêu cầu nhạy cảm về mặt thời gian. Công ty sẽ dựa vào các đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics thứ ba (third-party providers) để xử lý các lô hàng ít khẩn cấp hơn. Các giám đốc điều hành của công ty cũng nói thêm về sự phát triển của thương mại điện tử khiến cho khối lượng hàng hóa phục vụ lớn hơn, có yêu cầu giao linh hoạt hơn, điều này thách thức hiệu quả hoạt động của mảng Express của FedEx.

Trong video phát ở buổi thuyết trình gần đây, FedEx cũng đã thể hiện phần nào về sự chuyển dịch này. Theo đó, công ty ưu tiên vận tải hàng hóa bằng xe tải nhiều hơn thay vì máy bay. Ví dụ, một gói hàng vận chuyển từ Paris (Pháp)  đến Washington DC (Mỹ) sẽ phải bay 2 lần để đi từ điểm đầu đến điểm đích. Với cách tổ chức mạng lưới mới, các lô hàng sẽ được hợp nhất và vận chuyển bằng một chuyến bay Quốc tế duy nhất, bay đến một trung tâm khai thác hàng hóa thay thế. Sau đó, lô hàng sẽ được sử dụng các phương thức vận chuyển trên mặt đất để giao tới địa điểm cuối cùng (nhằm tiết kiệm chi phí hơn).

Nguồn: https://www.supplychaindive.com/news/fedex-consolidate-express-ground-one-operating-company-drive-network-20/646848/

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS