Doanh nghiệp logistics vẫn "chạy đà"

25.05.2024

Từ cuối năm 2023, ngành logistics đã có dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, lợi nhuận trong quý I/2024 vẫn chưa đạt mức kỳ vọng. Đồng thời, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm nay cũng thể hiện sự phân hóa rõ rệt.

Transimex kỳ vọng sẽ bứt tốc

Tại cuộc họp cổ đông, ông Bùi Tuấn Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Transimex (mã chứng khoán TMS) đã chia sẻ về tình hình kinh doanh không hiệu quả của các công ty thành viên trong năm 2023. Ông cho biết, một số đơn vị như Công ty cổ phần Cảng Mipec và Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải và Thương mại đã gặp thua lỗ. Ngược lại, Công ty cổ phần Dịch vụ Logistics Thăng Long và Công ty TNHH Nippon Express (Việt Nam) dù có lãi nhưng vẫn không hoàn thành kế hoạch đề ra. Đây là bức tranh chung của ngành logistics Việt Nam trong năm 2023, khi không có doanh nghiệp nào đạt được kế hoạch lợi nhuận. Ngành logistics phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất. Toàn bộ chuỗi cung ứng về may mặc, giày da, đồ gỗ bị ách tắc, cả ở khía cạnh xuất khẩu và nhập khẩu. Tình hình chiến sự tại một số khu vực trên thế giới đã đẩy chi phí vận tải biển tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2023, bức tranh vĩ mô đã bắt đầu khởi sắc hơn với hoạt động xuất nhập khẩu dần nhộn nhịp trở lại, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics. Hơn nữa, hạ tầng phục vụ phát triển logistics đang được đẩy mạnh, với sự quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy đầu tư công. Đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông như Cao tốc Bắc - Nam và Sân bay Long Thành.

Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam, ngành logistics tại Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng ổn định từ 14 - 16% trong những năm gần đây, với quy mô thị trường đạt khoảng 40 - 42 tỷ USD mỗi năm.

Với những động lực mới, Transimex đặt mục tiêu trong năm 2024 đạt doanh thu 2.895 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 419 tỷ đồng. Tăng lần lượt 21% và 95% so với năm 2023. Dù kết quả kinh doanh quý I/2024 không như kỳ vọng, với doanh thu đạt 690,6 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 48%, chỉ còn 27,3 tỷ đồng do chi phí tăng cao. Trong năm nay, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Trung tâm Logistics Vĩnh Lộc tại TP.HCM và giai đoạn 2 của Kho lạnh tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đồng thời chuẩn bị khai thác dịch vụ khi các công trình này hoàn thành.

Transimex cho biết, dự án kho lạnh tại Long An có sức chứa 55.000 vị trí pallet, lớn nhất trong số các kho của công ty hiện tại. Đồng thời có thêm 40.000 vị trí pallet ở khu vực kho đông. Dự kiến hai kho lạnh này sẽ khai trương vào cuối tháng 6/2024. Công ty kỳ vọng, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Logistics Long An sẽ đóng góp 23 tỷ đồng lợi nhuận cho Transimex.

Viettel Post thận trọng so với dự báo

Trong năm 2024, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã chứng khoán VTP) có kế hoạch áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu quả hoạt động. Công ty dự định xây dựng mô hình logistics tinh gọn, kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ và ứng dụng công nghệ robot tự hành tại các kho bãi. Viettel Post cũng sẽ đưa vào khai thác 12 đoàn tàu đường sắt nội địa Bắc - Nam và liên vận Việt - Trung. Cung cấp các dịch vụ vận tải, thông quan và vận chuyển container lạnh. Ngoài ra, công ty sẽ triển khai 9 tuyến vận tải đường bộ xuyên biên giới giữa các nước ASEAN với Trung Quốc. Để tập trung vào các mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao hơn, Viettel Post sẽ thu hẹp mảng bán hàng (sim, thẻ điện thoại) và đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát và logistics.

Bà Nguyễn Ngọc Anh, chuyên viên phân tích tại Công ty Chứng khoán KB Việt Nam dự báo Viettelpost sẽ hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng nhanh của dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam. Với thị phần hiện tại là 19% và hệ thống kho bãi, bưu cục trải dài khắp cả nước, Viettel Post có lợi thế về quy mô. Thị phần của công ty dự kiến sẽ tăng lên 20 - 21% vào cuối năm nay. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của Viettel Post đã được cải thiện đáng kể nhờ đầu tư vào công nghệ cao tại tất cả các trung tâm trên toàn quốc, tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Mặc dù có triển vọng tích cực, Viettel Post vẫn thận trọng khi đặt ra kế hoạch kinh doanh cho năm 2024. Công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 13.189 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 370 tỷ đồng, giảm lần lượt 33% và 2,6% so với mức thực hiện trong năm 2023.

Gemadept và Hải An dự kiến lợi nhuận giảm

Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo rằng lợi nhuận của ngành cảng biển trong năm 2024 có thể tăng từ 15 - 20% so với năm 2023. Sự tăng trưởng này nhờ vào việc cải thiện sản lượng và giá cước trung bình. Các cảng nước sâu như Lạch Huyện ở Hải Phòng và Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn.

Theo SSI Research, sự cạnh tranh về giá giữa các cảng trong năm nay sẽ rất khốc liệt do các hãng tàu đang có lợi nhuận thấp và phải chịu áp lực cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, hầu hết các cảng mà SSI Research khảo sát dự kiến sẽ duy trì giá cước trung bình ổn định nhờ vị trí đắc địa. Một số cảng, như Gemalink của Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán GMD), thậm chí còn dự kiến tăng giá cước.

Gemadept dự báo rằng năm 2024 sẽ chứng kiến sự phục hồi dần của kinh tế thế giới, cùng với quy mô xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trở lại. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp dịch vụ logistics khôi phục hoạt động kinh doanh và tìm lại các đơn hàng. Gemadept sẽ hưởng lợi từ triển vọng tích cực của hoạt động xuất nhập khẩu này. Trên thực tế, sản lượng hàng hóa qua các cảng của công ty đã liên tục tăng, và giá dịch vụ cảng có thể tăng nhờ vào các quy định mới.

Để tập trung vào các hoạt động cốt lõi, Gemadept đang tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng các dự án cao su ở Campuchia và các dự án bất động sản như Saigon Gem, Gemadept Vientiane. Tuy nhiên, công ty cũng lo ngại về một số rủi ro như biến động thị trường nhanh và khó lường, áp lực cạnh tranh gia tăng. Cũng như việc khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác, dịch vụ và khách hàng mới.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam ước tính rằng trong năm 2024, Gemadept có thể đạt doanh thu 4.197 tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước. Doanh thu từ hoạt động khai thác cảng chiếm phần lớn, đạt 3.158 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của năm nay dự kiến sẽ giảm 28%, đạt khoảng 1.301 tỷ đồng.

Trong quý I/2024, Gemadept ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 656 tỷ đồng, tăng 157%. Nguyên nhân chính là do doanh thu tài chính tăng đột biến lên gần 354 tỷ đồng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu từ lãi chuyển nhượng Cảng Nam Hải. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng hoạt động kinh doanh chính, lợi nhuận của công ty trong quý đầu năm 2024 giảm nhẹ, đạt gần 292 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) dự kiến lợi nhuận sau thuế năm 2024 sẽ đạt 290 tỷ đồng, giảm gần 25% so với năm 2023. Công ty lo ngại rằng nguồn cung sức chở tăng trong khi nhu cầu chưa phục hồi, cùng với những bất ổn địa chính trị từ các điểm nóng trên thế giới, có thể dẫn tới rủi ro đứt gãy các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.

Hải An định hướng mở rộng các tuyến vận tải container trong nước, triển khai tuyến vận tải Việt Nam - Singapore đã ký thỏa thuận với hãng tàu ONE và nghiên cứu mở tuyến vận tải tới Đông Bắc Á. Công ty cũng đang tìm thêm nguồn vốn để thực hiện kế hoạch đóng mới và đầu tư thêm tàu khi có cơ hội.

Trong quý I/2024, Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 47,3 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm 2023 và là quý có lợi nhuận thấp nhất trong 13 quý gần đây. Mặc dù sản lượng vận tải tăng nhờ mở thêm tuyến mới, nhưng giá cước và giá cho thuê tàu giảm đã dẫn tới lợi nhuận từ hoạt động khai thác tàu ở mức thấp. Ngoài ra, kết quả kinh doanh của các công ty con và công ty liên kết cũng không khả quan, góp phần làm giảm tổng lợi nhuận.

Nguồn: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep-logistics-van-chay-da-post344585.html#google_vignette 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS