Đề xuất quy định để quản lý chặt chẽ hơn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

30.09.2024

Bộ Tài chính hiện đang tiến hành thu thập ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định mới của Chính phủ nhằm điều chỉnh việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Các quy định hiện nay không còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Sau 6 năm thực hiện Nghị định số 44/2018/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến việc quản lý và khai thác tài sản hạ tầng hàng không, cùng hơn 3 năm triển khai Quyết định số 2007/QĐ-TTg, một số bất cập và hạn chế đã xuất hiện. Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh và cập nhật các quy định hiện hành.

Ví dụ, Nghị định số 44 quy định việc điều chỉnh toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và quản lý nhưng chưa chuyển giao cho doanh nghiệp theo hình thức tính vào vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (ngoại trừ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân). Điều này bao gồm cả các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được hình thành từ các dự án sử dụng vốn nhà nước, xác lập quyền sở hữu toàn dân và các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do các địa phương hoặc các bộ, ngành khác ngoài Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Tuy nhiên, chính sách liên quan đến tài sản dự án và việc xác lập quyền sở hữu toàn dân, cũng như quy định trong Nghị định số 44 chưa đề cập đầy đủ các biện pháp xử lý cho các loại tài sản này trong một số tình huống. Chẳng hạn, các dự án đầu tư chưa quy định rõ đối tượng thụ hưởng hoặc các địa phương đầu tư vào tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay thuộc quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Tạo ra một khoảng trống trong chính sách, dẫn đến khó khăn khi xử lý và chuyển giao các tài sản này cho đơn vị quản lý phù hợp với hình thức quản lý tài sản.

Ngoài ra, Nghị định số 44 về khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không vẫn chưa thể hiện đầy đủ những đặc thù riêng của loại tài sản này. Cụ thể, quy định giao cho Cục Hàng không Việt Nam quản lý và khai thác tài sản theo các phương thức: tự tổ chức khai thác, cho thuê quyền khai thác hoặc chuyển nhượng quyền khai thác trong một thời hạn nhất định. Tuy nhiên đến nay, việc giao tài sản cho Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa được thực hiện do đơn vị này chưa đáp ứng các yêu cầu về tổ chức, bộ máy và năng lực quản lý vận hành tài sản.

Vì vậy, theo quy định tại Quyết định 2007, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đã thay mặt Cục Hàng không Việt Nam trực tiếp tổ chức khai thác tài sản. Do đó, ACV phải phụ thuộc vào chính năng lực của mình mà không mở rộng được quy mô hay phương thức khai thác.

Theo Bộ Tài chính, những bất cập này phần nào bắt nguồn từ quá trình thực hiện tổ chức, nhưng cũng do Nghị định số 44 còn chưa đầy đủ, chưa lường trước được các tình huống phát sinh trong thực tế. Đây cũng là lần đầu tiên có một quy định chi tiết về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và quản lý.

Quy định mới chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn

Dựa trên những bất cập đã chỉ ra, để quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hiệu quả hơn, Bộ Tài chính đã soạn thảo một Nghị định mới của Chính phủ với mục đích quy định rõ ràng về quản lý, sử dụng và khai thác loại tài sản này.

Dự thảo Nghị định được đưa ra để khắc phục các hạn chế của Nghị định số 44. Đồng thời đảm bảo tính phù hợp với quy định hiện hành về hàng không dân dụng. Cụ thể, danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ dựa trên các quy định chuyên ngành, trong đó có Nghị định số 05/2021/NĐ-CP về quản lý, khai thác cảng hàng không và sân bay.

Điểm nhấn của dự thảo này là việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ tuân theo các nguyên tắc được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các yêu cầu bổ sung sau:

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được quản lý chặt chẽ qua việc thống kê, kế toán đầy đủ cả về mặt hiện vật lẫn giá trị, đảm bảo quá trình tính hao mòn, khấu hao và bảo trì công trình đúng quy định pháp luật.

Việc phân bổ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ căn cứ trên quy hoạch, phân loại cảng hàng không và sân bay cũng như các kế hoạch đầu tư phát triển đã được phê duyệt bởi cơ quan chức năng.

Đối với các công trình kết cấu hạ tầng hàng không nằm trên đất quốc phòng, việc giao quyền khai thác, bảo trì, nâng cấp hoặc mở rộng công trình sẽ phải có sự chấp thuận từ Bộ Quốc phòng trước khi thực hiện.

Khi tiến hành giao, khai thác hoặc xử lý tài sản theo quy định tại Nghị định này, nếu tài sản liên quan đến quốc phòng, cần có sự phê duyệt của Bộ Quốc phòng theo quy định pháp luật về bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Tương tự, nếu tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia, cần phải có ý kiến của Bộ Công an theo quy định về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Trong trường hợp tài sản không liên quan đến quốc phòng hay an ninh, Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan quản lý hàng không và cơ quan quản lý tài sản sẽ chịu trách nhiệm xác định và lập hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền để quyết định việc giao, khai thác và xử lý tài sản.

Đối với việc bảo trì, đầu tư nâng cấp, mở rộng hay khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà có ảnh hưởng đến các tài sản hoặc công trình kết cấu hạ tầng khác trong khu vực cảng hàng không, sân bay, cần phải có sự đồng thuận từ đơn vị quản lý các tài sản liên quan. Đồng thời, phải đưa ra các giải pháp cụ thể và xác định rõ trách nhiệm trong việc khắc phục các vấn đề phát sinh.

Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sẽ được giám sát chặt chẽ thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra và kiểm toán theo quy định hiện hành. Mọi hành vi vi phạm liên quan đến quản lý và khai thác tài sản này sẽ bị xử lý kịp thời và nghiêm minh theo pháp luật.

Đối với đất đai gắn liền với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, việc quản lý và sử dụng phải tuân thủ theo các quy định của Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng và các quy định pháp luật liên quan khác. Trong trường hợp tài sản hạ tầng hàng không gắn liền với đất bị thu hồi theo quy định của Luật Đất đai, quy trình thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xử lý tài sản sau bồi thường sẽ được thực hiện theo đúng các quy định pháp luật về đất đai.

Việc sử dụng quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng hàng không cũng sẽ phải tuân theo các quy định của pháp luật về đất đai để đảm bảo hiệu quả trong quá trình khai thác và phát triển hạ tầng hàng không.

Source: https://taisancong.vn/de-xuat-quy-dinh-de-quan-ly-chat-che-hon-tai-san-ket-cau-ha-tang-hang-khong-36572.html 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS