Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng đột phá khi triển khai đồng bộ hai mô hình quan trọng: Cảng miễn thuế và Cổng một cửa đầu tư quốc gia.
Định hướng Chiến lược
Tại buổi làm việc ngày 24/2 vừa qua với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và triển khai mô hình Cảng miễn thuế, hướng đến mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm logistics quy mô lớn. Đồng thời, việc phát triển Cổng một cửa đầu tư quốc gia nhằm gia tăng sự minh bạch, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đã được đề cao.
Hai mô hình này không chỉ là những sáng kiến chính sách, mà còn là bước đi chiến lược nhằm đối mặt với bối cảnh cạnh tranh kinh tế toàn cầu ngày càng khóc liệt. Trong khi nhiều quốc gia đang tích cực đổi mới chiến lược nhằm thu hút đầu tư, Việt Nam cần những giải pháp đột phá để tận dụng lợi thế địa kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Mô hình Cảng miễn thuế đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia có nền kinh tế mở, như Singapore – một hình mẫu thành công với cảng trung chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới. Với chính sách thương mại tự do, Singapore đã chuyển hóa lợi thế về vị trí địa lý thành động lực tăng trưởng kinh tế.
Tại Việt Nam, việc triển khai Cảng miễn thuế sẽ giúp tận dụng hệ thống cảng biển trãi dài, hạ tầng logistics đang hoàn thiện và vị trí quán quân trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Song song đó, Cổng một cửa đầu tư quốc gia là cục hích quan trọng, đáp ứng nhu cầu minh bạch và nhanh chóng trong quy trình thu hút FDI.
“Đòn bẩy” Kinh tế
Chuyên gia logistics Lê Duy Hiệp nhấn mạnh, mô hình Cảng miễn thuế là khu vực thuộc khu thương mại tự do, nơi diễn ra các hoạt động giao thương vào/ra mà không bị áp thuế đến khi đưa vào thị trường nội địa. Mô hình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, gia tăng sự cạnh tranh.
Tuy nhiên, một thách thức đối với logistics Việt Nam là các rào cản về chi phí cao, thủ tục hành chính phức tạp. Do đó, cải cách hành chính và giảm chi phí logistics là then chốt giúp mô hình FTZ phát huy hiệu quả tối đa.
Với lợi thế về vị trí, hạ tầng và quy hoạch, Đà Nẵng, Bà Rại-Vũng Tàu, và Hải Phòng là các địa phương tiên phong. Đặc biệt, cảng Chu Lai - Quảng Nam có tiềm năng lớn nhờ vào vị trí kết nối và dư địa phát triển trong tương lai.
Tại Singapore, việc xây dựng Cửa sổ đơn quốc gia đỒi hỏi cải cách đồng bộ, thay thế tư duy "kiểm soát" bằng "tạo thuận lợi." Quy trình giao dịch được rút ngắn từ vài tuần xuống vài phút, góp phần đối mặt hoàn toàn hạ tầng logistics.
Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm này, kết hợp đồng bộ cải cách hành chính, quy hoạch cảng miễn thuế và công nghệ mới.
Khả Năng Tăng Trưởng Đột Phá
Khi triển khai đồng bộ Cảng miễn thuế và Cổng một cửa, Việt Nam có thể nhắm đến tăng trưởng GDP 8% hoặc hơn vào năm 2025. Hướng xa hơn, quốc gia có khả năng duy trì tăng trưởng hai con số, đáp ứng khát vọng vươn tầm quốc tế trong lĩnh vực logistics.
Source: https://diendandoanhnghiep.vn/co-hoi-tang-truong-but-pha-tu-mo-hinh-cang-mien-thue-va-cong-mot-cua-10150987.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬