Các doanh nghiệp từ Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đang khẩn trương đẩy mạnh việc đặt hàng, xem xét điều chỉnh giá cả, thậm chí cân nhắc mở rộng sang các thị trường mới trong bối cảnh chính quyền Mỹ sắp chuyển giao.
Các doanh nghiệp toàn cầu đang đẩy nhanh tiến độ ký kết và hoàn tất các đơn hàng trước thời điểm ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2025. Điều này xuất phát từ nỗ lực chuẩn bị ứng phó với nguy cơ cuộc chiến thương mại được ông Trump cảnh báo trước đó có thể trở thành hiện thực.
Cam kết áp đặt thuế quan rộng rãi của ông Trump đang tạo ra lo ngại lớn, đe dọa làm gián đoạn hệ thống thương mại quốc tế, đẩy chi phí lên cao và khiến chuỗi cung ứng toàn cầu dễ bị tổn thương trước các cú sốc kinh tế bất ngờ.
Tại Mỹ, nhiều doanh nghiệp đã tạm dừng việc tuyển dụng để theo dõi diễn biến tình hình, đồng thời cân nhắc tăng giá sản phẩm nếu chính sách thuế phổ quát được áp dụng. Một số công ty chủ động đặt hàng sớm để đảm bảo nguồn cung. Trong khi một số khác tìm kiếm nhà cung cấp mới hoặc thương thảo lại các điều khoản hợp đồng với đối tác hiện tại.
Zipfox, nền tảng trực tuyến kết nối doanh nghiệp Mỹ với các nhà máy sản xuất đã ghi nhận lượng yêu cầu báo giá và số lượng người mua mới tăng 30% chỉ trong hai tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, theo Raine Mahdi - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty.
Theo ông Raine Mahdi, lượng yêu cầu đã tăng đột biến sau khi ông Donald Trump cảnh báo sẽ áp mức thuế 100% đối với các quốc gia thuộc khối BRICS. Phần lớn các yêu cầu này đến từ các nhà nhập khẩu đang phụ thuộc vào hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Tờ Wall Street Journal ghi nhận rằng sự căng thẳng trong cộng đồng doanh nghiệp ngày càng leo thang, đi kèm với các chi phí gia tăng. Các công ty buộc phải duy trì lượng hàng tồn kho lớn hơn, sử dụng dịch vụ vận chuyển nhanh với chi phí cao, hoặc chấp nhận rủi ro từ những đối tác chưa được kiểm chứng. Nhiều doanh nghiệp thừa nhận rằng lợi nhuận sẽ chịu áp lực nặng nề, buộc họ phải cắt giảm chi phí ở những khâu khác. Tuy nhiên, gánh nặng cuối cùng sẽ rơi vào người tiêu dùng thông qua giá cả tăng cao.
Mặc dù đã có kinh nghiệm từ nhiệm kỳ đầu của ông Donald Trump, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra thiếu tự tin về khả năng ứng phó hiệu quả với các tác động của một cuộc chiến thương mại mới. Đáng chú ý, lần này không chỉ các đối thủ, mà cả các quốc gia đồng minh của Mỹ cũng nằm trong kế hoạch điều chỉnh chính sách của Tổng thống sắp tới.
Theo Wall Street Journal, các cảng ở Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng lưu lượng container đạt hai con số trong vòng hai tuần quanh thời điểm bầu cử. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng này lên tới gần 30% trong tuần thứ hai của tháng 12. Song song đó, số chuyến bay chở hàng quốc tế cũng tăng ít nhất 1/3 mỗi tuần kể từ giữa tháng 10, phản ánh nhu cầu gấp rút đặt hàng trước của các khách hàng. Các nhà kinh tế nhận định, xu hướng này nhiều khả năng sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.
Hoạt động đặt hàng trước đã khởi động từ trước cuộc bầu cử Mỹ vào đầu tháng 11 và hiện đang được phản ánh rõ nét tại các cảng biển lớn. Tại cảng Los Angeles, khối lượng container nhập khẩu trong tháng 11 đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cảng Long Beach dự kiến năm 2024 sẽ lập kỷ lục về khối lượng hàng hóa xử lý.
Không chỉ thuế quan, nhu cầu hàng hóa gia tăng trong mùa cao điểm trước các kỳ nghỉ lễ lớn cũng làm gia tăng áp lực lên hệ thống logistics. Ông Robert Sockin, nhà kinh tế cấp cao tại Citigroup Inc., nhận định: “Chi phí vận chuyển có thể bị đẩy lên cao hơn nếu hoạt động đặt hàng trước tiếp tục gia tăng đáng kể.”
Theo khảo sát của Oxford Economics với 156 doanh nghiệp trong hai tuần kết thúc vào ngày 10/12, có tới 65% người tham gia nhận định rằng một cuộc chiến thương mại toàn cầu sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu trong hai năm tới. Con số này cao hơn đáng kể so với 38% lo ngại về xung đột giữa Nga và NATO, và 14% quan ngại về nguy cơ leo thang xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan.
Dù nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thích nghi với các đợt thuế quan đầu tiên của chính quyền Trump, họ có thể gặp khó khăn lớn nếu phải đối mặt với thêm một cú sốc thuế quan mới. Evelyn Suarez, luật sư chuyên về hải quan tại Washington, cho biết: “Nhiều công ty hiện đang vận hành trong giới hạn có thể kiểm soát, nhưng nếu mức thuế tăng thêm 60% nữa, điều này sẽ vượt quá khả năng chịu đựng của họ.” Các khách hàng của bà, bao gồm các nhà sản xuất Mỹ nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, đang đứng trước áp lực lớn từ những thay đổi bất ngờ trong chính sách thương mại.
Matthias Arnold, một nhà sản xuất rượu vang tại Weingut Jul. Ferd. Kimich, đã từng chấp nhận gánh chịu 80% mức thuế áp đặt trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump để giữ chân khách hàng, nhằm ngăn họ chuyển sang các loại rượu giá rẻ hơn từ các khu vực khác. Tuy nhiên, lần này, cả ông Arnold và nhà nhập khẩu Mỹ của ông đều đang cố gắng duy trì mức giá tương đối ổn định. Dù vậy, chi phí gia tăng do thuế quan khiến nỗ lực này trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp các mức thuế này được áp dụng lâu dài, những thị trường có biên lợi nhuận cao hơn, chẳng hạn như Scandinavia có thể trở thành điểm đến tiềm năng và hấp dẫn hơn cho các nhà sản xuất rượu như ông Arnold.
Evelyn Suarez, luật sư chuyên về hải quan cảnh báo, một số doanh nghiệp Mỹ có thể đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động nếu mức thuế tăng lên quá cao. “Chúng ta đang nói về việc giá cả leo thang không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp mà còn trực tiếp tác động đến người tiêu dùng,” bà nhấn mạnh.
Theo đánh giá của nhiều doanh nhân và chuyên gia, khả năng cạnh tranh trên thị trường Mỹ có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng nếu các mức thuế mới được triển khai. Những thay đổi này, kết hợp với sự bất định từ các mối đe dọa thuế quan khác, không chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn gia tăng áp lực lên các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đã gặp nhiều khó khăn.
Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/chuoi-cung-ung-toan-cau-tap-nap-truoc-khi-ong-trump-nham-chuc-10148098.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬