Khi Nhà Trắng thông báo Trung Quốc sẽ không còn được hưởng lợi từ miễn trừ De minimis – chính sách cho phép các gói hàng trị giá dưới 800 USD được nhập khẩu miễn thuế – ngành vận tải hàng không đã phải cân nhắc về tương lai của mình, đặc biệt với khối lượng thương mại điện tử mà họ đang xử lý.
Mỹ nhanh chóng khôi phục miễn trừ này – ít nhất là tạm thời – sau khi nhận thấy Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) chưa có hệ thống phù hợp để xử lý dữ liệu và thu thuế đối với khoảng 4 triệu gói hàng mỗi ngày.
Tuy nhiên, động thái này được xem như một hồi chuông cảnh tỉnh cho các ngành thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh và vận tải hàng không. Nhà Trắng khẳng định rằng lệnh cấm miễn trừ de minimis sẽ được áp dụng trở lại ngay khi hệ thống đầy đủ và hiệu quả được triển khai để “xử lý và thu thuế nhanh chóng.”
Khi miễn trừ này chính thức bị hủy bỏ, hai công ty chịu ảnh hưởng lớn nhất sẽ là các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, Temu và Shein.
John Lash, Phó Chủ tịch nhóm chiến lược sản phẩm tại nền tảng chuỗi cung ứng e2open, nhận định rằng động thái này sẽ “định hình lại thương mại điện tử B2C quốc tế.”
“Shein, Temu và các công ty tương tự từng phát triển mạnh nhờ vận chuyển các gói hàng nhỏ dưới mức miễn trừ de minimis để tránh thuế,” ông cho biết.
“Giờ đây, họ có thể phải thay đổi mô hình kinh doanh, có khả năng chuyển sang hợp nhất các lô hàng thành nhập khẩu số lượng lớn và thiết lập các trung tâm phân phối tại Mỹ để lưu trữ hàng hóa và xử lý giao hàng nội địa.
“Điều này đồng nghĩa với việc chuyển từ mô hình vận chuyển gói hàng thương mại điện tử cá nhân sang mô hình nhập khẩu bán lẻ truyền thống hơn.
“Trước đây, các công ty này được hưởng lợi từ ‘cú đúp’: không phải trả thuế và quy trình vận chuyển đơn giản. Với mức thuế 35% và quy trình khai báo phức tạp, lợi nhuận của họ sẽ giảm, buộc họ phải suy nghĩ lại chiến lược logistics.”
Ông còn cho biết thêm rằng một nhóm khác cũng chịu tác động lớn từ thay đổi này là người tiêu dùng, khi các mặt hàng họ đặt mua trực tuyến từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế lên tới 35% cùng với phí khai báo bổ sung, có thể làm tăng giá lên 20-50%.
“Hơn nữa, khi các quy định mới có hiệu lực, việc xử lý lô hàng sẽ trở nên phức tạp hơn, có khả năng gây ra chậm trễ trong giao hàng và tăng chi phí trên toàn chuỗi cung ứng,” ông nói thêm.
Lash cho biết miễn trừ ngưỡng de minimis – được ban hành lần đầu vào năm 1938 với mức giới hạn 5 USD – ban đầu được tạo ra để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ nhưng đã bị các công ty thương mại điện tử toàn cầu lợi dụng.
Ram Ben Tzion, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập nền tảng kiểm duyệt kỹ thuật số Publican, đồng tình rằng người tiêu dùng sẽ phải trả giá cao hơn và chờ đợi lâu hơn để nhận hàng.
Tuy nhiên, ông cho rằng thói quen tiêu dùng có thể thay đổi và động thái này sẽ khiến các nhà cung cấp trở nên đáng tin cậy, an toàn và đạo đức hơn.
Tzion dự đoán rằng một mức phí cố định có thể được áp dụng để đơn giản hóa việc thu thuế. Ông cũng cho rằng ngưỡng de minimis có thể không bị hủy bỏ hoàn toàn mà giảm xuống còn 200 USD.
“Các biện pháp như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá trị nhạy cảm về giá của Temu và tính nhạy cảm về thời gian của Shein,” ông cho biết.
“Việc tạm dừng sắc lệnh hành pháp đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng,” ông nói thêm. “Thông báo trong vòng 48 giờ là hồi chuông cảnh tỉnh, báo hiệu rằng ngành sẽ nhanh chóng thay đổi.
“Các thị trường, nhà vận hành logistics và nhà môi giới hải quan cần nhanh chóng điều chỉnh theo các quy tắc mới được chính quyền Trump đưa ra.”
Tzion cho biết Temu, tập trung vào các mặt hàng giá thấp và cung cấp giao hàng miễn phí cùng chính sách hoàn trả, sẽ đối mặt với thách thức lớn nhất đối với mô hình kinh doanh nếu không còn lỗ hổng de minimis.
“Để duy trì hoạt động tại thị trường Mỹ, Temu sẽ cần cân nhắc chuyển một phần sản xuất sang Mỹ hoặc các quốc gia thay thế và tăng tính minh bạch trong hoạt động,” ông nói.
“Họ cũng sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và an toàn quốc gia. Việc xác minh người bán có thể cần trở nên minh bạch hơn.”
Ông bổ sung: “Hệ sinh thái thương mại điện tử rộng lớn hơn sẽ trải qua những thay đổi đáng kể. Điều này sẽ yêu cầu các công ty phải suy nghĩ lại chiến lược kinh doanh và đầu tư vào các hệ thống mới để tuân thủ các thay đổi về quy định.”
Ông cũng lưu ý rằng việc áp dụng các quy định de minimis mới và thuế đối với hàng hóa Trung Quốc là bước đầu tiên rõ ràng, và khả năng mở rộng chính sách mới sang các quốc gia xuất xứ khác là một kịch bản rất có thể xảy ra.
Các nhà giao nhận vận tải, nhà vận hành logistics và các hãng vận chuyển sẽ cần ưu tiên và tập trung vào việc tuân thủ, Tzion bổ sung.
“Tất cả mọi người sẽ cần nâng cao năng lực môi giới hải quan của mình,” ông nói.
Đối với các hãng hàng không, năng lực vận tải hàng không có thể trở nên dư thừa do chi phí cao, và các nền tảng thương mại điện tử có thể chuyển nhiều khối lượng hơn sang vận tải đường biển, nhờ vào nhu cầu thiết lập kho hàng tại Mỹ.
Thực tế, dữ liệu từ nhà cung cấp Rotate cho thấy rằng hai tuần sau Tết Nguyên đán, khi năng lực xuất khẩu từ Trung Quốc giảm do nhà máy đóng cửa, các chuyến bay chở hàng giữa châu Á và Mỹ vẫn giảm 13%, tương đương 12 chuyến bay mỗi ngày.
Các nhà phân tích và tư vấn cho biết đây tương đương với 24 máy bay chở hàng hiện có thể được sử dụng cho các thị trường khác.
Điều này có thể phản ánh việc áp thuế của Mỹ lên Trung Quốc và tác động của việc miễn trừ de minimis bị tạm hủy trong thời gian ngắn, mặc dù khó có thể tách rời ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và lệnh cấm de minimis ngắn hạn.
Một công ty dự báo rằng việc hủy bỏ de minimis đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ “giảm đáng kể làn sóng hàng hóa thương mại điện tử đến Mỹ bằng đường hàng không” là Freightos.
Trưởng nhóm nghiên cứu của công ty, Judah Levine, cho biết khối lượng thương mại điện tử đã giúp các chuyến bay luôn đầy tải và giá cước vận tải hàng không duy trì ở mức cao từ cuối năm 2023.
Levine dự đoán việc hủy bỏ de minimis sẽ làm tăng thời gian giao hàng và đẩy giá lên tới 50% đối với các mặt hàng vẫn được vận chuyển bằng đường hàng không.
“Temu và Shein đã bắt đầu chuẩn bị để giảm sự phụ thuộc vào de minimis và vận tải hàng không, với hơn một phần ba số đơn hàng của Temu tại Mỹ được báo cáo đã được thực hiện từ các nhà bán hàng có hàng tồn kho tại Mỹ,” Levine cho biết.
“Tuy nhiên, các nền tảng này đang chạy đua để điều chỉnh chính sách sắp tới bằng cách tăng giá, khuyến khích người bán xây dựng tồn kho tại Mỹ và thúc đẩy chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam và các nước thay thế khác ngoài Trung Quốc.”
Dữ liệu của Freightos cho thấy giá cước hàng không đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây, cho thấy giá có thể giảm dần cho đến khi de minimis bị hủy bỏ và sau đó giảm mạnh hơn khi thay đổi có hiệu lực.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh như UPS, FedEx và DHL, tác động sẽ “đáng kể” nhưng cũng tạo ra cơ hội.
“Khối lượng công việc và sự phức tạp trong các bộ phận khai báo và xử lý hải quan sẽ tăng lên, dẫn đến chi phí cao hơn và có thể gây ra chậm trễ,” Tzion nói.
“Điều này không hẳn là tin xấu đối với các nhà cung cấp dịch vụ, vì họ sẽ trở nên không thể thiếu đối với hoạt động thương mại điện tử.
“Các nhà vận hành logistics nhanh nhạy và đổi mới có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua các dịch vụ kỹ thuật số, từ đó mở ra các nguồn doanh thu mới và giá trị to lớn.”
Lash đồng tình rằng các nhà giao nhận vận tải, cũng như CBP, sẽ phải đối mặt với gánh nặng trong việc quản lý và xử lý khai báo nhập khẩu tiêu chuẩn cho tất cả các gói hàng.
“Trong ngắn hạn, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và năng suất, làm tăng chi phí ở mỗi bước của quy trình. Trong dài hạn, các nhà xuất khẩu có khả năng sẽ chuyển từ vận chuyển từng gói hàng B2C quốc tế sang các phương thức vận chuyển số lượng lớn hiệu quả hơn vào Mỹ.”
Có thể bạn quan tâm:
De Minimis được hiểu là tỷ lệ không đáng kể nguyên liệu không trải qua quá trình chuyển đổi mã số hàng hóa nhưng vẫn được coi là có xuất xứ.
Căn cứ Điều 11 Thông tư 05/2022/TT-BCT quy định về De Minimis như sau:
- Hàng hóa không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa theo quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BCT vẫn được coi là có xuất xứ nếu đáp ứng các quy định khác tại Thông tư này và thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Đối với hàng hóa thuộc Chương 01 đến Chương 97 của Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa, trị giá của tất cả các nguyên liệu không có xuất xứ để sản xuất ra hàng hóa và không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa không vượt quá 10% trị giá FOB của hàng hóa đó. Trị giá của nguyên liệu không có xuất xứ được tính theo khoản 3 Điều 8 Thông tư này.
+ Đối với hàng hóa thuộc Chương 50 đến Chương 63 của Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa, trọng lượng của tất cả các nguyên liệu không có xuất xứ để sản xuất ra hàng hóa và không đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa không vượt quá 10% tổng trọng lượng của hàng hóa.
- Trị giá nguyên liệu không có xuất xứ theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 05/2022/TT-BCT được tính là trị giá nguyên liệu không có xuất xứ khi áp dụng công thức tính hàm lượng giá trị khu vực.
Nguồn: https://www.aircargonews.net/supply-chains/e-commerce-supply-chains-set-for-change-with-future-de-minimis-cancellation/1079738.article
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬