Cách quản trị chuỗi cung ứng của Coca-Cola

20.10.2021

Coca-Cola là thương hiệu phổ biến hàng đầu trên Thế giới. 

Cứ mỗi giây có khoảng 10.000 chai Coca – Cola được uống.

Mỗi ngày có tới 1,9 tỷ lon Coca Cola được tiêu thụ tại hơn 200 Quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cách quản lý chuỗi cung ứng của Coca – Cola góp phần không nhỏ cho sự thành công nói trên của hãng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nghiên cứu sâu hơn về chuỗi cung ứng của hãng nước ngọt nổi tiếng này cũng như những yếu tố đặc biệt đưa Coca – Cola đến được với chúng ta gần và nhanh đến vậy.

1. Mạng lưới đối tác trong chuỗi cung ứng của Coca – Cola?

Theo báo cáo thường niên của Tập đoàn giải khát này, thì Coca Cola có tới 225 đối tác đóng chai trên Toàn thế giới.

Các đối tác này sẽ thực hiện pha chế, tạo thành các sản phẩm từ mẫu cô đặc mà hãng gửi đến những nhà máy.

Sau quá trình pha chế, các sản phẩm sẽ được đóng gói tại chỗ và vận chuyển đến các điểm phân phối ngay tại địa phương & các vùng lân cận.

Coca Cola chủ yếu tìm kiếm những đối tác tại địa phương để tối ưu chuỗi cung ứng, đảm bảo nhà máy sản xuất gần với nơi trồng đường – nguyên liệu vô cùng quan trọng của các sản phẩm của hãng này. Việc này giúp cho hãng đảm bảo thời gian sản xuất cũng như góp phần vào việc phát triển tình hình kinh tế tại địa phương.

2. Kiểm soát hoạt động phân phối trong chuỗi cung ứng Real – Time?

SWOT của Coca-Cola

Bằng việc ứng dụng công nghệ trong việc vận hành, quá trình phân phối trong chuỗi cung ứng hàng hóa của Coca Cola được hiển thị, điều chỉnh liên tục theo thời gian thực.

Với mục tiêu, các sản phẩm sau khi được sản xuất sẽ tới các điểm phân phối ngay trong vòng 48h, các xe tải giao hàng của công ty đều được lắp thiết bị theo dõi hành trình GPS.

Thông qua việc thống kế, báo cáo hàng ngày, các hoạt động vận tải hàng hóa trong chuỗi cung ứng của Coca Cola được tối ưu liên tục, giảm thiểu nhanh chóng thời gian sản phẩm đến tay khách hàng, tìm ra được những hành trình ngắn nhất. Bên cạnh đó, giải pháp này cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn các nhân viên của mình, đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

3. Tối ưu hóa quãng đường trong việc phân phối?

Có thể bạn chưa biết, đội xe giao hàng của Coca Cola chỉ tính riêng tại Mỹ vượt xa nhiều hãng vận chuyển chuyên nghiệp. Số lượng xe mà hãng này vận hành thậm chí đứng thứ 2 tại Hoa Kỳ chỉ sau hãng bưu chính Quốc Gia.

Số lượng đội xe lớn, cùng với nhiều yêu cầu về giao hàng khác nhau khiến cho việc phân phối hàng hóa của hãng gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo thỏa mãn tất cả nhu cầu đó, Coca Cola đã triển khai công nghệ tối ưu hóa tuyến đường chia các lệnh giao hàng trong các thời điểm phù hợp, hạn chế các khung giờ cao điểm, ùn tắc.

Việc này đem lại sự hài lòng cao cho tất cả các khách hàng/đối tác và giảm thiểu tối đa chi phí nhiên liệu, chi phí xử lý khiếu nại, gia tăng lòng trung thành với thương hiệu.

4. Giao hàng trực tiếp đến điểm bán mà không cần qua nhà phân phối?

Thay vì phải qua các bước trung gian, giảm thiểu thời gian trung chuyển của hàng hóa, Coca Cola lựa chọn chiến lược đưa hàng hóa đến trực tiếp điểm bán trong vòng 48h.

Với chiến lược này, các sản phẩm của Coca Cola luôn được đảm bảo sẵn sàng trên quầy, kệ, luân chuyển hàng hóa tồn, cũ, chai định kỳ.

Việc này giúp công ty giảm thiểu chi phí trung gian, giảm thiểu khả năng hư hỏng của hàng hóa.

5. Vận hành hệ thống kho chứa tự động?

Mô hình vận hành tự động coca-cola

Coca Cola sử dụng hệ thống truy xuất và lưu trữ tự động ASRS ở nhiều nhà máy của đối tác.

Với hệ thống này, hãng có thể kho hàng có thể tự động tính toán, luân chuyển hàng hóa chính xác gần 30.000 kệ hàng trong kho. Hoạt động xuất nhập được thực hiện theo quy trình khoa học, điều này giúp tăng khả năng lưu trữ trong khi bị giới hạn bị diện tích khai thác.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sử dụng các công nghệ để nâng cao dây chuyền sản xuất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, robot để thực hiện nhanh chóng các công việc luân chuyển, xử lý đơn hàng.

6. Giám sát hiệu suất hoạt động thực tế?

Tham khảo: Dịch vụ cho thuê kho

Chúng ta có thể thấy mỗi hoạt động nằm trong chuỗi cung ứng của Coca Cola, hãng đều sử dụng công nghệ để thống kê.

Việc kiểm soát, theo dõi chi tiết giúp hãng tối ưu hơn về hiệu suất thực tế, giảm thiểu những hao phí không đáng có và nâng cao công suất phục vụ.

Các chỉ tiêu thường xuyên được tối ưu như: khoảng cách, thời gian, số lần dừng đỗ khi vận chuyển, Mức tiêu hao nhiên liệu trên từng km, Tốc độ di chuyển lý tưởng, …

Ngoài những đặc điểm nói trên, Coca Cola còn tuân thủ các nguyên tắc như:

- Hình thành mỗi quan hệ hợp tác lâu dài với đối tác

- Tuân thủ các hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu

- Kiểm soát chất lượng chặt chẽ …

Tất cả những điều đó tạo nên sự thành công trong chuỗi cung ứng của Coca – Cola.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm một số thông tin về chuỗi cung ứng của Coca Cola. Nếu cần tư vấn thêm về các dịch vụ phục vụ chuỗi cung ứng, bạn có thể liên hệ ngay với các chuyên gia của ALS để nhận hỗ trợ sớm nhất.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS