Chuẩn bị khởi công dự án hành lang đường thuỷ và logistics phía Nam

22.09.2023

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ sẽ đàm phán hiệp định vay với Ngân hàng Thế giới (WB) từ quý 4/2023 và phấn đấu khởi công các dự án phát triển hành lang đường thuỷ, logistics khu vực phía Nam trong năm 2024.

Hình ảnh minh họa

Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tựu theo Quyết định số 931/QĐ-TTG ngày 04/08/2022, sử dụng nguồn vốn vay của WB. Đây là dự án quan trọng và cấp bách về đường thuỷ nội địa, được ưu tiên sử dụng vốn văn từ nhà tài trợ nước ngoài.

Theo chỉ đạo từ Bộ GTVT, Ban quản lý các dự án đường thuỷ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phú. Dự kiến trong tháng 9/2023, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương nằm trong dự án sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ. 

Dự án phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam có mục tiêu là đầu tư, cải tạo đồng bộ các tuyến sông qua 8 tỉnh, thành phố phía Nam gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre.

Dự án sẽ tạo động lực phát triển 2 hành lang vận tải Đông – Tây và Bắc Nam về vận tải thuỷ nội địa.

Với tuyến hành lang Đông – Tây có tổng chiều dài 197km qua: 

  • Các con sông: Hậu, Trà Ôn, Cổ Chiên, Tiền, Vàm Cỏ, Rạch Cát, Soài Rạp, Lòng Tàu, Đồng Tranh, Tắc Cua/Tắt Bài, Gò Gia, Thị Vải
  • Các con kênh: Măng Thít, Chợ Lách, Kỳ Hôn, Rạch Lá, Nước Mặn

Dự kiến, tuyến hành lang Đông – Tây sau khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II đường thuỷ nội địa, cụ thể

  • Tiêu chuẩn kỹ thuật của kênh: 55m chiều rộng luồng, bán kính tối thiểu 500m, chiều sâu chạy tàu 3,3m
  • Tiêu chuẩn kỹ thuật của sông: 75m chiều rộng luồng, bán kính tối thiểu 700m, chiều sâu chạy tàu 3,3m
  • Đội tàu thiết kế đề xuất là tàu tự hành có trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp.

Với tuyến hành lang Bắc Nam có tổng chiều dài 82km qua các sông: Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu, Đồng Tranh, Tắc Cua/Tắt Bài, Gò Gia, Thị Vải.

Tuyến hành lang Bắc – Nam sẽ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II đường thuỷ nội địa, cụ thể:

  • Tiêu chuẩn kỹ thuật của kênh: 60m chiều rộng luồng, chiều sâu tàu 7m, bán kính cong tối thiểu 500m
  • Tiêu chuẩn kỹ thuật của sông: 90m chiều rộng luồng, chiều sâu tàu 7m, bán kinh cong tối thiểu 700m
  • Đội tàu thiết kế đề xuất trọng tảu từ 3000 – 5000 tấn, tàu container 4 lớp

Ngoài việc cải tạo, nâng cấp 2 tuyến hành lang Đông – Tây, Bắc – Nam, dự ns còn cải tạo và nâng cấp 2 cầu Trà Ôn và Chợ Lách, xây mới 6 bến khách ngang sông tại 3 vị trí cắt cong sông/kênh: Măng Thít, Rạch Lá; Hoàn trả đường dân sinh và 3 cầu dân sinh trên tuyến; Xây dựng hệ thống công trình thuỷ lợi, cống thoát nước và lắp đặt hệ thống báo hiệu. 

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là trên 3900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 5 năm khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Về cơ cấu nguồn vốn dự án:

  • Vốn vay từ IBRD (Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế) và WB: 107,273 triệu USD dùng để xây dựng, thiết bị, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công
  • Vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Australia: 0,582 triệu USD dùng để cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi
  • Vốn đối ứng của Chính phủ: 1.408,508 tỷ đồng dùng cho thuế, chi phí quản lý dự án, tư vấn trong nước và giải phóng mặt bằng.

Source: https://baotintuc.vn/kinh-te/chuan-bi-khoi-cong-du-an-hanh-lang-duong-thuy-va-logistics-khu-vuc-phia-nam-20230920174609574.htm

Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 27 (Mới nhất)

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS