Đây là chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Âu Anh Tuấn, tại hội thảo chuyên đề nhằm lấy ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi và bổ sung dự thảo Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC. Hội thảo, diễn ra vào sáng ngày 8/11/2024 tại trụ sở Tổng cục Hải quan, tập trung thảo luận các quy định liên quan đến quản lý hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu và hoạt động của doanh nghiệp chế xuất.
Tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Âu Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Hải quan đã tổ chức lấy ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến việc sửa đổi Điều 35 Nghị định 08/2015/NĐ-CP. Quá trình này đã nhận được nhiều đóng góp thiết thực từ các bên liên quan.
Theo kế hoạch, dự thảo sẽ được trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2024 và dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2025. Việc sửa đổi này sẽ đồng bộ với việc triển khai dự án Hải quan số và Hải quan thông minh, hướng tới nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ tối đa cho hoạt động của doanh nghiệp.
Theo ý kiến từ Bộ Công Thương và Bộ Tư pháp về cơ sở pháp lý của Điều 35 Nghị định 08/2015/NĐ-CP, Tổng cục Hải quan đã tiến hành tham vấn ý kiến các thành viên Chính phủ và thực hiện rà soát. Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và tham khảo các chuẩn mực trong Công ước Kyoto, không có quốc gia nào áp dụng hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ như quy định hiện nay của Việt Nam.
Bên cạnh đó, khi đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành như Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Hải quan và Luật Thuế Xuất nhập khẩu, cũng không có điều khoản cụ thể nào đề cập đến hình thức giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng giữa hai doanh nghiệp thông qua hoạt động gia công hoặc sản xuất xuất khẩu. Điều này bao gồm cả các giao dịch mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam và thương nhân nước ngoài, dù có hay không có hiện diện tại Việt Nam.
Phó Tổng cục trưởng Âu Anh Tuấn nhận định rằng, hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ hiện nay không phản ánh đúng bản chất của hoạt động XNK, Do không có sự luân chuyển hàng hóa qua các khu vực biên giới. Vì vậy, việc rà soát, đánh giá và sửa đổi quy định để phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế là điều cần thiết.
Để đảm bảo công tác quản lý hải quan được đồng bộ và phản ánh đúng bản chất giao dịch của hàng hóa, cơ quan soạn thảo đề xuất bãi bỏ hoàn toàn Điều 35 của Nghị định 08/2015/NĐ-CP. Theo phân tích, việc bãi bỏ quy định này không chỉ hợp lý mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan.
Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 36,7 tỷ đồng mỗi năm từ lệ phí hải quan (tờ khai hải quan), đồng thời giảm thiểu chi phí về thời gian và nguồn lực. Về phía cơ quan hải quan, việc loại bỏ quy định này sẽ giúp giảm đáng kể khối lượng công việc hành chính, tiết kiệm thời gian và nhân lực trong xử lý thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Tổng cục Hải quan khẳng định rằng, việc bãi bỏ Điều 35 Nghị định 08/2015/NĐ-CP sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các doanh nghiệp thuộc phạm vi điều chỉnh. Các doanh nghiệp nhập khẩu để gia công xuất khẩu (theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 35) và doanh nghiệp chế xuất (theo Điểm b, Khoản 1, Điều 35) vẫn có thể tiếp tục thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ theo hướng dẫn tại Điều 86, Thông tư 38/2015/TT-BTC.
Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có hoạt động mua bán hàng hóa với tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam và được thương nhân nước ngoài chỉ định giao nhận hàng hóa tại Việt Nam, cần tiến hành đánh giá và phân loại để áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
Khi đề xuất bãi bỏ toàn bộ Điều 35, Tổng cục Hải quan đã nhận được nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cần xem xét kỹ lưỡng tính pháp lý, phân tích chi tiết tác động đến hoạt động kinh doanh, nguồn thu ngân sách Nhà nước, cũng như việc cân đối giữa hỗ trợ thương mại và hiệu quả quản lý.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh rằng hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ, hiện chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch XNK, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chuỗi cung ứng khép kín tại Việt Nam. Cơ chế này mang lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đồng thời hỗ trợ các thủ tục như hoàn thuế, góp phần thúc đẩy giao thương và thu hút đầu tư.
Các ý kiến từ thực tiễn, bao gồm đại diện Cục Hải quan tại Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam Ninh, Nghệ An... đều nhận định rằng hiện nay cơ quan hải quan vẫn đang cho phép đăng ký tờ khai hải quan cho các hoạt động giao nhận mang tính chất nội địa. Điều này không phản ánh đúng bản chất của giao dịch, và cần thiết phải điều chỉnh để phù hợp với thực tế, xác định rõ đây là giao dịch nội địa.
Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi thuế cho hình thức này cũng cần được rà soát toàn diện. Hiện nay, một trong những điều kiện để miễn thuế đối với nguyên liệu đầu vào là phải gắn với hoạt động xuất khẩu, bao gồm xuất khẩu tại chỗ, xuất khẩu vào khu phi thuế quan hoặc xuất khẩu ra nước ngoài.
Để đảm bảo quyền lợi lâu dài cho doanh nghiệp, cần thiết phải tiến hành sửa đổi tổng thể các luật liên quan, đặc biệt là Luật Thuế Xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu và Luật Thuế Giá trị gia tăng. Trong đó, việc điều chỉnh các quy định về điều kiện miễn thuế ở cấp nghị định được xem là yếu tố then chốt, theo khẳng định từ đại diện hải quan địa phương.
Đại diện Hải quan Hải Phòng, Bắc Ninh và Hà Nội cũng đề xuất bổ sung một số nội dung quan trọng, như quy định về định mức sử dụng nguyên liệu (Điều 55), xử lý tiêu hủy hoặc sơ hủy (Điều 47), tái nhập sản phẩm đã xuất khẩu, và quy trình kiểm tra tại cơ sở gia công.
Kết luận tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Âu Anh Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết phải đóng góp ý kiến chi tiết cho từng điều, khoản. Ông yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để Ban soạn thảo hoàn thiện các dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC, đảm bảo các quy định mới sau khi ban hành sẽ đáp ứng thực tiễn và đạt hiệu quả cao khi áp dụng.
Source: https://haiquanonline.com.vn/can-dua-quy-dinh-xuat-nhap-khau-tai-cho-ve-dung-ban-chat-cua-thuc-tien-191665.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬