Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024

15.10.2024

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngành vận tải hàng không toàn cầu đã có sáu tháng liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, khu vực châu Á - Thái Bình Dương nổi bật với mức tăng 17,8% so với năm 2023.

Các tuyến vận tải chính tại châu Á tiếp tục sôi động, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua các tuyến đường thương mại giữa châu Phi và châu Á tăng tới 40,6% so với năm ngoái. Các tuyến kết nối châu Âu - châu Á và Trung Đông - châu Á cũng ghi nhận sự gia tăng lần lượt 20,4%, 19,2% và 18,6%. Cùng với đó, năng lực vận tải đã tăng thêm 8,4%, phản ánh sự mở rộng không ngừng của ngành vận tải hàng không khu vực.

Những con số này cho thấy, bất chấp những thách thức từ biến động chính trị và kinh tế toàn cầu, vận tải hàng không vẫn duy trì được đà phát triển mạnh mẽ. Vậy điều gì đang thúc đẩy sự tăng trưởng này? Và liệu có những thách thức nào có thể ảnh hưởng đến ngành trong năm tới? Bài viết dưới đây sẽ phân tích ba xu hướng chính của ngành vận tải hàng không trong năm 2024.

Xu hướng 1: Thương mại điện tử vẫn giữ vai trò "đầu tàu"

Một trong những yếu tố then chốt đẩy mạnh nhu cầu vận tải hàng không trong năm 2024 là sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương nổi lên như một trung tâm trọng yếu, chiếm 33,3% thị trường vận tải hàng không toàn cầu, đưa khu vực này dẫn đầu về thị phần so với các khu vực khác trên thế giới. Đặc biệt, những thị trường lớn về xuất nhập khẩu thương mại điện tử như Trung Quốc, cũng tập trung phần lớn trong khu vực này, làm gia tăng mạnh mẽ nhu cầu vận tải hàng không.

Môi trường kinh doanh của ngành vận tải hàng không tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực. Dữ liệu từ IATA cho thấy sự gia tăng ở các chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong sản xuất toàn cầu, cùng với sự mở rộng trong các đơn hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại xuyên biên giới cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. 

Sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử là nền tảng chính giúp duy trì đà tăng trưởng này. Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới và các thương hiệu lớn trên các nền tảng mua sắm trực tuyến đang mở rộng phạm vi hoạt động, tìm kiếm cơ hội mới trên thị trường quốc tế. Những "người chơi" mới cũng liên tục tham gia vào thị trường, tạo ra một cuộc đua sôi động thúc đẩy ngành vận tải hàng không phát triển theo.

Trong năm 2023, bốn trong số mười trung tâm vận tải hàng không sầm uất nhất thế giới đều nằm tại châu Á, bao gồm Hồng Kông, Thượng Hải, Incheon và Đài Bắc. Đây cũng là nơi FedEx đặt các trung tâm vận chuyển chiến lược, cho phép theo dõi sát sao những chuyển động nhanh chóng của thị trường hàng hóa và chứng kiến trực tiếp sự sôi động của hoạt động vận tải tại các trung tâm này.

Với khả năng theo dõi lượng hàng hóa và nhu cầu vận chuyển theo thời gian thực, FedEx có thể dễ dàng nắm bắt các xu hướng vận tải đặc thù theo khu vực địa lý và nhu cầu của khách hàng. Giúp hãng quản lý hiệu quả các “nút thắt” và điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng, đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ.

Song song với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại toàn cầu, FedEx cũng liên tục mở rộng quy mô hoạt động. Điển hình, trong năm qua, Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam đã vươn lên trở thành một "công xưởng toàn cầu" mới. Với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam, FedEx đã điều chỉnh mạng lưới vận chuyển của mình bằng cách mở thêm các tuyến bay mới từ Thành phố Hồ Chí Minh, giúp doanh nghiệp khu vực rút ngắn thời gian vận chuyển từ Đông Nam Á đến các thị trường quốc tế.

Xu hướng 2: Tập trung vào phân khúc hàng hóa tăng trưởng nhanh

Ngành hàng không đang phải thích ứng nhanh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển những mặt hàng đặc thù. Để bắt kịp tốc độ tăng trưởng, cần đặt trọng tâm vào các phân khúc hàng hóa có giá trị cao và đang tăng trưởng mạnh, như dược phẩm, hàng dễ hỏng và thiết bị công nghệ.

Điều này đòi hỏi nâng cấp hạ tầng và năng lực vận hành tại các trung tâm vận tải hàng không, đảm bảo đủ thiết bị và chuyên gia để xử lý các lô hàng đòi hỏi tiêu chuẩn vận chuyển cao.

Sân bay Hồng Kông là một ví dụ tiêu biểu, khi trở thành sân bay đầu tiên đạt chứng nhận CEIV của IATA, thể hiện khả năng vận chuyển an toàn các mặt hàng nhạy cảm như dược phẩm và pin lithium. 

Sự tăng trưởng của ngành pin lithium và công nghiệp bán dẫn đang tạo áp lực buộc các trung tâm hàng không phải nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo việc xử lý và vận chuyển an toàn cho các mặt hàng này. Những kiện hàng liên quan đến pin lithium đòi hỏi quy trình vận chuyển đặc biệt, từ lưu trữ đến an toàn trong khâu vận tải. Vì vậy, các sân bay phải đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và cơ sở vật chất hiện đại.

Tương tự, sự phát triển nhanh chóng của ngành dược phẩm tại châu Á cung thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp chuỗi cung ứng lạnh. Để đáp ứng yêu cầu bảo quản đặc thù của dược phẩm và sinh phẩm, các trung tâm hàng không cần triển khai kho lưu trữ chuyên dụng cùng với các tiêu chuẩn vận chuyển nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng hàng hóa. 

Xu hướng 3: Cuộc đua bền vững trong ngành hàng không đang tăng tốc

Số lượng máy bay tham gia vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, kéo theo áp lực gia tăng trong việc kiểm soát lượng phát thải toàn cầu. Trước nhu cầu này, ngành hàng không toàn cầu đang cùng nỗ lực hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường và xây dựng một tương lai phát triển bền vững hơn. Mục tiêu đầy tham vọng là đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050, trong đó "xanh hóa" nhiên liệu hàng không được coi là giải pháp then chốt.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng con đường để đạt được mục tiêu này vẫn còn nhiều thách thức. Một trong những rào cản lớn nhất là sự thiếu hụt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tốc độ sản xuất chưa đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu. Để vượt qua khó khăn này, các hãng hàng không thương mại và vận tải hàng hóa đang tìm kiếm sự hợp tác với các đối tác trong ngành, ký kết các thỏa thuận nhằm chia sẻ nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ phát triển nhiên liệu xanh.

Nhu cầu cắt giảm khí thải carbon trở nên cấp bách hơn khi ngành hàng không đang chứng kiến sự tăng trưởng không chỉ ở mảng vận tải hàng hóa mà còn cả vận chuyển hành khách. Điều này đòi hỏi ngành phải đẩy mạnh các hành động hướng đến giảm phát thải. Áp lực từ các nhà hoạt động môi trường và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ hành tinh càng làm gia tăng động lực thay đổi.

FedEx đang đi đầu trong những nỗ lực này với sáng kiến FedEx® Fuel Sense, tập trung vào việc giảm tiêu thụ nhiên liệu cho máy bay. Ngoài ra, hãng cũng cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải carbon với mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2040. Các biện pháp bao gồm sử dụng đội xe điện cho giao vận và nghiên cứu các giải pháp thu giữ carbon tự nhiên. 

Việc định hình tương lai bền vững của ngành hàng không phụ thuộc vào nỗ lực chung của tất cả các bên liên quan. Các sáng kiến và đổi mới không chỉ là yếu tố cần thiết mà còn là cốt lõi để phát triển những công nghệ xanh, hiệu quả, nhằm giảm thiểu tác động môi trường.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô nhiều biến động, sự linh hoạt và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khác nhau là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Tại FedEx, chúng tôi tin rằng hợp tác mạnh mẽ với các đối tác trong và ngoài ngành là chìa khóa thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bền vững. Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ với các chính phủ, sân bay và cơ quan hàng không cho phép chúng tôi duy trì và phát triển các trung tâm logistics hiện đại, tạo kết nối toàn cầu vững chắc và hỗ trợ mạnh mẽ cho thương mại khu vực.

Source: https://tuoitrethudo.vn/cac-xu-huong-thuc-day-phat-trien-nganh-van-tai-hang-khong-trong-nam-2024-261553.html 

Cập nhật tin tức thị trường Logistics mới nhất 2024 : https://als.com.vn/tin-tuc/thi-truong-logistics

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS