Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục gây tác động tiêu cực đến hiệu suất của ngành hàng không trong năm 2025, làm gia tăng chi phí và hạn chế tốc độ tăng trưởng.
Theo báo cáo triển vọng mới nhất về ngành hàng không của IATA, những thách thức này được thể hiện qua các số liệu đáng chú ý:
Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA chia sẻ: “Các vấn đề chuỗi cung ứng đang làm khó tất cả các hãng hàng không, tạo ra một ‘cú đúp’ áp lực lên doanh thu, chi phí và hiệu suất môi trường. Hệ số tải đã đạt mức cao kỷ lục và không có nghi ngờ gì rằng nếu có thêm máy bay, chúng tôi sẽ có thể sử dụng chúng hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, đội bay cũ hiện tại đòi hỏi chi phí bảo trì cao hơn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và cần vốn đầu tư lớn hơn để duy trì hoạt động. Thêm vào đó, giá thuê máy bay đã tăng mạnh hơn cả lãi suất do sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không trong việc mở rộng công suất. Đây là thời điểm ngành hàng không cần khắc phục tình hình tài chính hậu đại dịch. Nhưng tiến độ này đang bị hạn chế bởi các vấn đề chuỗi cung ứng mà nhà sản xuất cần nhanh chóng giải quyết.”
IATA cũng chỉ ra rằng các vấn đề chuỗi cung ứng kéo dài đã ít nhiều góp phần gây ra hai diễn biến tiêu cực:
Walsh nhấn mạnh: “Toàn ngành hàng không đã cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, trên thực tế, gánh nặng lớn nhất lại đè nặng lên vai các hãng hàng không. Các vấn đề chuỗi cung ứng là một minh chứng điển hình. Nhà sản xuất đang làm thất vọng khách hàng của mình, khiến nỗ lực hạn chế khí thải carbon của các hãng hàng không bị đình trệ. Nếu các nhà sản xuất máy bay và động cơ khắc phục được các vấn đề của họ và giữ đúng cam kết, chúng ta sẽ có một đội bay hiệu quả hơn về nhiên liệu trên bầu trời.”
Nguồn: https://www.iata.org/en/pressroom/2024-releases/2024-12-10-02/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬