Các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục tác động tiêu cực đến hiệu suất của hãng hàng không vào năm 2025

02.01.2025

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục gây tác động tiêu cực đến hiệu suất của ngành hàng không trong năm 2025, làm gia tăng chi phí và hạn chế tốc độ tăng trưởng.

Theo báo cáo triển vọng mới nhất về ngành hàng không của IATA, những thách thức này được thể hiện qua các số liệu đáng chú ý:

  • Độ tuổi trung bình của đội bay toàn cầu tăng cao: Đội bay hiện nay có độ tuổi trung bình đạt mức kỷ lục 14,8 năm, so với mức trung bình 13,6 năm trong giai đoạn 1990-2024.
  • Sụt giảm trong giao hàng máy bay: Số lượng máy bay giao mới đã giảm mạnh từ mức đỉnh 1.813 chiếc vào năm 2018 xuống còn ước tính 1.254 chiếc vào năm 2024, tức giảm 30% so với dự đoán ban đầu. Dự báo cho năm 2025 là 1.802 chiếc, vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đây là 2.293 chiếc và có khả năng tiếp tục bị điều chỉnh giảm.
  • Tồn đọng đơn hàng ở mức cao kỷ lục: Tổng số đơn đặt hàng chưa được thực hiện đã đạt mức 17.000 chiếc, con số cao nhất từ trước đến nay. Với tốc độ giao hàng hiện tại, cần tới 14 năm để hoàn thành, gấp đôi thời gian trung bình 6 năm của giai đoạn 2013-2019. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi được kỳ vọng sẽ giảm dần khi tốc độ giao hàng tăng.
  • Máy bay "đỗ bãi" vẫn chiếm tỷ lệ lớn: Hiện có khoảng 14% (tương đương 5.000 chiếc) trong tổng số 35.166 máy bay trên toàn cầu (bao gồm cả máy bay sản xuất tại Nga) đang bị "đỗ bãi." Mặc dù con số này đã cải thiện, nhưng vẫn cao hơn 4 điểm phần trăm so với mức trước đại dịch, tương đương khoảng 1.600 máy bay. Trong số đó, 700 chiếc (chiếm 2% đội bay toàn cầu) bị đỗ bãi do phải kiểm tra động cơ, và tình trạng này được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2025.

Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA chia sẻ: “Các vấn đề chuỗi cung ứng đang làm khó tất cả các hãng hàng không, tạo ra một ‘cú đúp’ áp lực lên doanh thu, chi phí và hiệu suất môi trường. Hệ số tải đã đạt mức cao kỷ lục và không có nghi ngờ gì rằng nếu có thêm máy bay, chúng tôi sẽ có thể sử dụng chúng hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, đội bay cũ hiện tại đòi hỏi chi phí bảo trì cao hơn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và cần vốn đầu tư lớn hơn để duy trì hoạt động. Thêm vào đó, giá thuê máy bay đã tăng mạnh hơn cả lãi suất do sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không trong việc mở rộng công suất. Đây là thời điểm ngành hàng không cần khắc phục tình hình tài chính hậu đại dịch. Nhưng tiến độ này đang bị hạn chế bởi các vấn đề chuỗi cung ứng mà nhà sản xuất cần nhanh chóng giải quyết.”

IATA cũng chỉ ra rằng các vấn đề chuỗi cung ứng kéo dài đã ít nhiều góp phần gây ra hai diễn biến tiêu cực:

  • Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu không cải thiện: Giữa năm 2023 và 2024, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu (không tính đến hệ số tải) vẫn duy trì ở mức 0,23 lít/100 tấn-km khả dụng (ATK), đi ngược lại xu hướng cải thiện 1,5-2,0% mỗi năm trong giai đoạn 1990-2019.
  • Tăng giá thuê máy bay: Nhu cầu thuê máy bay tăng đột biến khiến giá thuê các dòng máy bay thân hẹp cao hơn 20-30% so với năm 2019.

Walsh nhấn mạnh: “Toàn ngành hàng không đã cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, trên thực tế, gánh nặng lớn nhất lại đè nặng lên vai các hãng hàng không. Các vấn đề chuỗi cung ứng là một minh chứng điển hình. Nhà sản xuất đang làm thất vọng khách hàng của mình, khiến nỗ lực hạn chế khí thải carbon của các hãng hàng không bị đình trệ. Nếu các nhà sản xuất máy bay và động cơ khắc phục được các vấn đề của họ và giữ đúng cam kết, chúng ta sẽ có một đội bay hiệu quả hơn về nhiên liệu trên bầu trời.”

Nguồn: https://www.iata.org/en/pressroom/2024-releases/2024-12-10-02/ 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS