Các đơn vị xuất khẩu đang nhắm tới vận tải hàng không để tránh tắc nghẽn tại biển Đỏ

22.12.2023

Các đơn vị xuất  khẩu đang chật vật tìm các phương thức vận tải thay thế để đưa hàng hóa của họ tới các đối tác bán lẻ trên khắp thế giới giữa các cuộc tấn công tại biển Đỏ.

Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu chở hàng tại biển Đổ từ ngày 19/11. Những cuộc tấn công này đã làm gián đoạn tuyến giao thương quan trọng kết nối Châu Âu, Bắc Mỹ với Châu Á qua kênh đào Suez. Giá cước vận tải container đã tăng, có những trường hợp tăng gấp 3 lần, vì thế các đơn vị đang tìm các phương pháp thay thế

Nếu có sự gián đoạn kéo dài xảy ra, những đơn vị bán lẻ lớn như Walmart và IKEA sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, theo báo cáo từ S&P Global cho biết

Ông Alan Baer, CEO của OL USA (Đơn vị logistics tàu biển của Mỹ) đã phân bộ các đội tư vấn cho khách hàng trong mảng vận tải biển và logistics chuẩn bị cho sự gián đoạn ít nhất 90 ngày tại biển Đỏ. 

“Chúng tôi sẽ có khoảng thời gian im ắng kể từ giờ cho đến ngày 02/01 năm sau, lúc đó thì mọi thứ sẽ trở nên sôi động hơn”, theo ông Baer cho biết

Còn với một số đơn vị phản ứng nhanh hơn bằng cách lựa chọn vận tải đa phương thức, theo ông Jan Kleine-Lasthues – CEO về mảng cước hàng không của Hellmann Worldwide Logistics.

Công ty Hellmann đã chứng kiến nhu cầu tăng mạnh về vận tải kết hợp giữa hàng không và đường biển cho hàng hóa tiêu dùng như đồ may mặc, điện tử,…Điều đó có nghĩa là hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường biển tới Dubai và sau đó sẽ được đưa lên máy bay để chở đi. 

“Tuyến vận tải thay thế này giúp các khách hàng tránh khỏi các vùng nguy hiểm tại biển Đỏ và tuyến hải trình dài vòng qua mũi phía Nam Châu Phi”,theo ông Kleine-Lasthues.

Với các công ty lựa chọn vận chuyển hàng hóa gấp hoặc quan trọng bằng đường hàng không thì chi phí cũng là một bài toán khó với họ, theo ông Paul Brashier – Phó chủ tịch của ITS Logistics cho biết. 

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ có chi phí cao hơn từ 5 – 15 lần đường biển, hiện giá cước đường biển đang chạm ngưỡng thấp lịch sử. Nếu tình trạng thời gian để chuyển hàng tới nơi tăng lên gấp đôi thì sẽ có nhiều đơn vị gửi hàng hơn chuyển sang đường hàng không, đặc biệt những loại hàng hóa giá trị cao như quần áo được may đo riêng, các thiết bị điện tử cao cấp, theo ông Brain Bourke – CEO thương mại của SEKO logistics. 

Theo ước tính có tới 35 000 các loại tàu đi qua khu vực biển Đỏ hằng năm, tuyến vận tải này ước tính chiếm 10% GDP toàn cầu. Các nhà bán lẻ của Mỹ như Walmart, Target, Macy’s, Nike phụ thuộc vào tuyến vận tải này để đưa hàng hóa từ các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Sri Lanka.

Theo ông Corey Ranslem – CEO của Dryad Global tư vấn về rủi ro tài chính cho biết: “Dưới những mối đe dọa sẽ làm cho giá nhiên liệu và hàng hóa tới Châu Âu tăng đáng kể do việc vòng qua Châu Phi sẽ làm chi phí tăng và thời gian vận chuyển kéo dài thêm 30 ngày tới điểm quá cảnh tại cảng đến”,

Điều tối quan trọng với Châu ÂU là có thể sử dụng kênh đào Suez để đảm bảo nguồn cung hàng may mặc từ Châu Á. Kênh đào Panama hiện đang phải đối phó với hạn hán nghiêm trong và làm giảm lượng tàu thuyền qua đây đáng kể. Ngoài ra các đơn vị đang tăng tốc vận chuyển hàng hóa do kế hoạch tạm ngưng để nghỉ Tết nguyên đán vào ngày 10 – 17 tháng 2, 2024 sắp tới đây. 

Các đơn vị tàu biển cũng đang bổ sung thêm một số loại phí bao gồm phụ phí khẩn cấp với những kiện hàng bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn tại biển Đỏ. Chẳng hạn như CMA CGM đã công bố mức phí 1575 USD cho container 20 foot, 2700 USD cho container 40 foot, 3000 USD cho container bảo quản nhiệt độ và với các thiết bị đặc biệt khi vận chuyển qua biển Đỏ.

Nguồn: https://www.reuters.com/markets/commodities/exporters-explore-air-freight-options-red-sea-chaos-deepens-2023-12-20/

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS