Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 16 năm 2025 từ WorldACD

28.04.2025

Theo số liệu hàng tuần mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, thị trường vận tải hàng không từ Châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới tiếp tục suy yếu trong tuần tính đến ngày 20 tháng 4 do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ Phục sinh và sự bất ổn do những thay đổi về chính sách thuế quan và thương mại của Hoa Kỳ.

Khối lượng và giá cước hàng hóa hàng không từ Châu Á - Thái Bình Dương đã giảm -4% và -3% so với tuần trước (WoW) trong tuần 16 (14-20 tháng 4), trong khi tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu tính phí giảm -6%. Mức giảm -6% trong nhu cầu tuần này tương tự mức giảm -5% trong tuần lễ Phục Sinh tương ứng vào năm ngoái (tuần 13). Trong cả hai trường hợp, nhu cầu từ tất cả các khu vực xuất xứ đều giảm so với tuần trước. Sự khác biệt lớn so với năm ngoái nằm ở diễn biến giá cước: nếu năm ngoái giá tăng thì năm nay giá giảm so với tuần trước ở tất cả các khu vực xuất xứ, ngoại trừ khu vực Trung & Nam Mỹ.

Giá trung bình toàn cầu, tính theo mức trung bình của thị trường về giá giao ngay và giá hợp đồng, giảm -2% xuống còn 2,42 USD/kg trong tuần 16, trong đó giá giao ngay giảm -4% xuống còn 2,58 USD, dẫn đầu bởi mức giảm -6% so với tuần trước trong giá giao ngay từ các khu vực xuất xứ Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu và Châu Phi. So với năm ngoái, giá trung bình toàn cầu trong tuần 16 rất tương đồng với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ giá từ khu vực Trung Đông & Nam Á – giảm khoảng -16% so với mức tăng cao bất thường vào năm ngoái, theo hơn 500.000 giao dịch hàng tuần được WorldACD ghi nhận.

Sụt giảm từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Hoa Kỳ

Mặc dù có báo cáo về sự gia tăng doanh số thương mại điện tử trước thời điểm Hoa Kỳ kết thúc miễn thuế "de minimis" vào ngày 2 tháng 5 đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp từ Trung Quốc và Hồng Kông, lưu lượng hàng hóa từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Hoa Kỳ vẫn giảm tuần thứ tư liên tiếp, giảm -7% so với tuần trước. So với tuần 16 năm ngoái, lưu lượng hàng hóa kết hợp từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Hoa Kỳ giảm -16%, trong khi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung chỉ giảm -3%, được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh trong xuất khẩu từ Việt Nam (+42%), Đài Loan (+30%), Thái Lan (+24%) và Nhật Bản (+12%). Số liệu này không bao gồm các hoạt động vận chuyển thuê chuyến tăng cao.

Giá cước từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Hoa Kỳ cũng ghi nhận mức giảm đáng kể, đặc biệt từ Trung Quốc và Hồng Kông, nơi giá trung bình kết hợp giảm -5% so với tuần trước, xuống còn 4,72 USD/kg, mặc dù đây là mức giảm sau bảy tuần tăng liên tiếp kể từ Tết Nguyên Đán (LNY). Giá từ một số quốc gia xuất xứ lớn khác trong khu vực đến Hoa Kỳ cũng giảm mạnh trong tuần 16, bao gồm Việt Nam (-28%), Singapore (-11%), Đài Loan (-9%) và Thái Lan (-9%). Tuy nhiên, các mức giảm này diễn ra sau những đợt tăng mạnh trong vài tuần trước đó.

Thị trường Châu Âu ổn định hơn

Nhu cầu và giá cước từ Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là từ Trung Quốc và Hồng Kông, đến Châu Âu ổn định hơn so với thị trường Hoa Kỳ. Lưu lượng hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu giảm -2% so với tuần trước trong tuần 16, trong khi từ Hồng Kông tăng nhẹ (+1%) sau hai tuần giảm liên tiếp, mặc dù từ Nhật Bản đến Châu Âu giảm tuần thứ ba liên tiếp – và lưu lượng từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu nói chung cũng giảm thêm -4% trong tuần 16.

Về giá cả, giá giao ngay trung bình từ Châu Á - Thái Bình Dương đến Châu Âu duy trì gần mức 4 USD/kg trong 10 tuần qua, giảm -2% trong tuần 16 xuống còn 4,06 USD/kg – thấp hơn khoảng -10% so với mức trước Tết Nguyên Đán. Giá giao ngay từ Trung Quốc đến Châu Âu ổn định ở mức 4,23 USD/kg, trong khi giá từ Hồng Kông và Nhật Bản đến Châu Âu giảm -3% so với tuần trước, xuống còn 4,77 USD/kg và 4,43 USD/kg tương ứng.

Năng lực vận tải vẫn cao hơn năm ngoái

Năng lực vận tải hàng không toàn cầu vẫn cao hơn năm ngoái, như đã được ghi nhận kể từ tuần thứ 7, mặc dù khoảng cách so với năm ngoái đã thu hẹp xuống còn +3% trong hai tuần 15 và 16. So với tuần trước, năng lực vận tải giảm nhẹ (-1,2%) trong tuần 16. Việc bãi bỏ miễn thuế "de minimis" đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ dự kiến ngày 2 tháng 5 có thể dẫn đến một đợt tăng mạnh lưu lượng thương mại điện tử vào những ngày cuối tháng 4. Tuy nhiên, sau đó có khả năng sẽ có sự chuyển hướng năng lực vận tải sang các thị trường khác.

Source: https://www.worldacd.com/

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS