Bắc Ninh hút “FDI” nhờ 3 tuyến đường bộ huyết mạch quốc gia chạy qua

08.06.2024

Mặc dù có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, tỉnh Bắc Ninh lại sở hữu nhiều lợi thế vượt trội về giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khổng lồ. Điểm đặc biệt của Bắc Ninh là có ba tuyến đường bộ huyết mạch quốc gia chạy qua. Bao gồm Quốc lộ 1A, 1B, 18 và 38, giúp tỉnh trở thành một trung tâm giao thương chiến lược.

Với vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ, Bắc Ninh có các tuyến đường huyết mạch quốc gia chạy qua như: Quốc lộ 1A, 1B, Quốc lộ 18 và Quốc lộ 38, cùng với các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Quảng Ninh. Những tuyến đường này kết nối Bắc Ninh với các trung tâm kinh tế, văn hóa và thương mại của khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, tỉnh còn có lợi thế về đường hàng không nhờ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và liên thông với hệ thống các trục đường quốc lộ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương trên toàn quốc.

Quốc lộ 1A bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị, biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và kết thúc tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, với tổng chiều dài 2.482 km. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng, chạy qua trung tâm của 31 tỉnh thành và kết nối bốn thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Quốc lộ 1A và 1B chạy song song, kết nối từ Hà Nội lên Lạng Sơn, đóng vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông của cả nước.

Quốc lộ 18, còn gọi là Quốc lộ 18A, chạy qua bốn tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh với tổng chiều dài 341 km. Tuyến đường này bắt đầu từ Hà Nội, tại điểm giao với cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài và kết thúc tại Mũi Ngọc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Km98 – Quốc lộ 4B).

Quốc lộ 38 khởi đầu từ ngã ba Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, nơi giao cắt với Quốc lộ 1A. Tuyến đường có hướng chủ đạo từ Bắc xuống Nam, đi qua các khu vực như Tiên Du, cầu Hồ (qua sông Đuống), Thuận Thành, Cẩm Giàng, Bình Giang, Ân Thi, Kim Động, thành phố Hưng Yên, cầu Yên Lệnh (qua sông Hồng), Duy Tiên và Kim Bảng. Điểm cuối của Quốc lộ 38 là ngã ba Chợ Dầu, nơi giao cắt với Quốc lộ 21B tại ranh giới giữa Ứng Hòa và Kim Bảng.

Quốc lộ 38 còn kết nối với nhiều tuyến đường khác, tạo nên mạng lưới giao thông hiệu quả và thuận tiện. Cụ thể, tuyến đường này kết nối với Quốc lộ 5A tại ngã tư Quán Gỏi ở Bình Giang (Hải Dương), với Quốc lộ 17 tại ngã tư Đông Côi, với Quốc lộ 1 tại nút giao Bồ Sơn ở thành phố Bắc Ninh và với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Vực Vòng ở thị xã Duy Tiên. Quốc lộ 38 cũng kết nối với các Tỉnh lộ 283, 280, 376 và nhiều tuyến đường khác, giúp tăng cường khả năng lưu thông và giao thương cho khu vực.

Nhờ vào lợi thế của ba tuyến đường bộ huyết mạch quốc gia chạy qua, Bắc Ninh mặc dù là một tỉnh nhỏ về diện tích nhưng đã chứng tỏ được nội lực mạnh mẽ thông qua hiệu quả trong thu hút đầu tư. Cụ thể, trong bốn tháng đầu năm 2024, số dự án đăng ký và vốn đăng ký tại Bắc Ninh đã tăng đột biến.

Trong lĩnh vực thu hút FDI, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Bắc Ninh tiếp tục tăng cao trong bốn tháng đầu năm. Tỉnh đã ghi nhận thêm 157 dự án đầu tư nước ngoài mới (tăng 80 dự án, tương ứng với mức tăng 103,9%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Trung Quốc (97 dự án), Hồng Kông (21 dự án) và Singapore (15 dự án). Tổng vốn đăng ký mới đạt 550,7 triệu USD (tăng 44,6 triệu USD, tương đương tăng 8,8%). 

Dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước và không có nhiều lợi thế về tài nguyên khoáng sản hay rừng, Bắc Ninh lại là một vùng đất giàu truyền thống khoa bảng và "địa linh nhân kiệt". Với sự định hướng đúng đắn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của lãnh đạo tỉnh, Bắc Ninh đang chuẩn bị đón nhận làn sóng đầu tư mới, hứa hẹn sẽ mạnh mẽ hơn trước.

Nguồn: https://baoxaydung.com.vn/bac-ninh-hut-fdi-nho-3-tuyen-duong-bo-huyet-mach-quoc-gia-chay-qua-376038.html 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS