Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, định hướng phát triển trung tâm Logistics Hàng không gắn liền với sân bay Long Thành, giúp giảm chi phí và bảo đảm Quốc Phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ.
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch phát triển vận tải vùng Đông Nam Bộ (bao gồm 6 tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong kế hoạch này, Bộ nhấn mạnh việc phát triển đồng bộ hệ thống Logistics Quốc gia, gắn liền với các cảng biển, cảng Hàng không, cửa khẩu Quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng TP.HCM – Long Thành – Nhơn Trạch (Đồng Nai) – Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) – Tây Ninh – Bình Phước.
- Đầu tư, xây dựng trung tâm Logistics Hàng không gắn liền với sân bay Quốc tế Long Thành
- Hệ thống Logistics cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh
- Chú trọng đặc biệt vào phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải
Trong kế hoạch, Bộ cũng có những chỉ đao cụ thể về việc:
- Đối mới, phát triển công nghệ dịch vụ vận tải, xếp dỡ, vận tải đa phương thức
- Khuyến khích tăng cường đầu tư phương tiện chở container đường sắt, đường thủy nội địa
- Hiện đại hóa phương tiện vận tải, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, điều hành hoạt động vận tải, áp dụng các công nghệ mới như: tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), IOT, …
- Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao hiểu biết và tăng cường ý thức chấp hành pháp luật
- Thúc đẩy kết nối hoạt động vận tải tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ nhằm tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất
- Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, điểm đầu điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách, bảo đảm trật tự, quốc phòng , an ninh
- Đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận, điều ước vận tải Quốc tế đã ký kết, tăng cường kết nối xuyên biên giới.
Trong kế hoạch nói trên, Bộ cũng đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng về giải pháp thực hiện:
- Cần hoàn thiện hệ thống văn bản, tạo môi trường pháp lý đầy đủ, phù hợp cho quản lý phát triển vận tải
- Phát triển hài hòa, hợp lý các phương tiện vận tải, vận tải đa phương thức
- Tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải xuyên biên giới
- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận công nghệ cách mạng 4.0
- Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải, hình thành những doanh nghiệp Logistics lớn, cung cấp các dịch vụ trọn gói, chất lượng.
Ngoài ra cần nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tả
- Khuyến khích các doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ quản lý
- Bổ sung cơ chế phát triển GTVT đường thủy nội địa
- Rà soát, điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển phù hợp với từng khu vực
- Đổi mới phương thức hoạt động của các hiệp hội vận tải, Logistics, tăng cường liên kết Quốc tế
Bài viết được tổng hợp và lược dịch từ baogiaothong.
Source: https://www.baogiaothong.vn/xay-dung-trung-tam-logistics-hang-khong-gan-voi-san-bay-quoc-te-long-thanh-d592095.html
Một số hình ảnh mẫu thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành (Nguồn Zingnews)
Chín thiết kế, mỗi mẫu mang một ý nghĩa và hình tượng khác nhau về sân bay Long Thành trong tương lai, đang được trưng bày tại Triển lãm Hoa Lư (Hà Nội) để lấy ý kiến người dân.
Để xem thêm các thông tin về thị trường Logistics, các chinh sách, quy định mới cập nhât, quý độc giả có thể truy cập bản tin “Thị trường Logistics” được cập nhật trên website của ALS.
>> Có thể bạn quan tâm: Bản tin logistics hàng không số 13 (Mới nhất Tháng 5.2023)