Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trên toàn cầu trong tháng 11 đã tăng lên mức cao nhất năm 2024, đạt trung bình 2,76 USD/kg. Dù khối lượng hàng hóa vận chuyển giảm nhẹ 2% so với tháng 10, nhu cầu và giá cả vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường hàng không toàn cầu, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục duy trì sự ổn định. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các bên liên quan trong ngành, tình trạng thiếu hụt năng lực vận chuyển cao điểm và những đợt tăng giá đột biến vào cuối năm đã được ngăn chặn hiệu quả.
Theo dữ liệu của WorldACD, giá cước hàng không trung bình toàn cầu trong tháng 11 đã tăng 6% so với tháng trước (MoM), bao gồm cả giá hợp đồng và giá giao ngay, đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2023 và cao hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY). Mức tăng lớn nhất đến từ các khu vực châu Âu (+10%) và Trung & Nam Mỹ (+9%), dựa trên hơn 450.000 giao dịch hàng tuần được thống kê.
Giá giao ngay trung bình toàn cầu đạt 3,09 USD/kg trong tháng 11 tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi giá hợp đồng trung bình đạt 2,67 USD/kg, tăng 10% so với năm trước.
Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa toàn cầu trong tháng 11 lại giảm 2% so với tháng trước. Khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA) ghi nhận mức giảm mạnh nhất (-11%) do khối lượng vận chuyển trong năm đã duy trì ở mức rất cao. Tại châu Âu, khối lượng giảm 4% so với tháng trước, chủ yếu do giảm năng lực vận chuyển trong khoang hành khách kể từ khi bắt đầu mùa đông hàng không từ ngày 27/10, bao gồm việc cắt giảm các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc của các hãng hàng không châu Âu.
Trong tuần 48 (từ ngày 25/11 đến 1/12), giá cước hàng không trung bình toàn cầu tăng thêm 2% so với tuần trước, đạt 2,84 USD/kg – mức cao nhất trong năm 2024 khi mùa cao điểm quý IV của ngành vận tải hàng không đạt đỉnh. Giá giao ngay cũng tăng 3% lên mức 3,22 USD/kg, nhờ sự tăng trưởng tại các khu vực châu Á - Thái Bình Dương (+4%), Bắc Mỹ (+3%), châu Âu (+2%) và Trung & Nam Mỹ (+1%), giúp mức giá toàn cầu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa vận chuyển tính theo trọng lượng có phí trong tuần 48 giảm 3% so với tuần trước. Nguyên nhân chính là do khối lượng xuất phát từ Bắc Mỹ giảm 17% so với tuần trước đó, do kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn tại Mỹ vào ngày 28/11. Nếu loại trừ các chuyến hàng đến và đi từ Mỹ, khối lượng hàng hóa toàn cầu vẫn ổn định trong tuần 48.
Trong mức tăng 4% so với tuần trước về giá giao ngay từ các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, giá cước đến châu Âu từ nhiều quốc gia chủ chốt đã tăng đáng kể, đưa chúng đạt hoặc tiệm cận mức cao nhất trong năm 2024. Cụ thể, giá cước từ Trung Quốc đạt 5,10 USD/kg (+7%), Hồng Kông 6,25 USD/kg (+9%), Nhật Bản 4,97 USD/kg (+6%), Hàn Quốc 5,49 USD/kg (+6%), Đài Loan 4,07 USD/kg (+5%) và Việt Nam 4,88 USD/kg (+3%). Tất cả các mức giá này đều cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng hơn 30% từ Nhật Bản và Việt Nam, và tăng 46% từ Đài Loan.
Mặc dù tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu không đổi, trọng lượng có phí vận chuyển đến châu Âu trong tuần 48 tăng tiếp so với tuần trước, từ Trung Quốc (+3%), Hồng Kông (+5%) và Việt Nam (+4%). So với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng vận chuyển từ Trung Quốc (+24%), Hồng Kông (+27%), Nhật Bản (+29%) và Việt Nam (+25%) đều tăng hơn 20%. Các tuyến từ Thái Lan, Singapore và Đài Loan đến châu Âu cũng ghi nhận mức tăng khoảng 15% so với năm trước.
Nguồn: https://asianaviation.com/worldacd-air-cargo-rates-rise-to-2024-high-in-november/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬