Việt Nam và Nga đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng Logistics

27.09.2023

Mới đây, diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố Vladivostok, Nga, Chủ đề chính của diễn đàn năm nay liên quan đến lĩnh vực hậu cần, đặc biệt là mảng vận tải đường biển. Đây là lĩnh vực tiềm năng mà Nga đang đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, nhằm phát triển thêm dịch vụ vận tải trực tiếp giữa hai quốc gia, giảm thời gian cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa.

Theo thống kế, có tới 80% hàng hóa từ Việt Nam đến qua là thông qua cảng Vladivostok. Một phần nhỏ ở lại và được tiêu thụ tại vùng Viễn Đông, còn phần lớn được chuyển lên các thị trường lớn hơn ở phía Tây nước Nga. Số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông cho hay, kể từ khi tuyến đường biển thẳng từ các cảng biển của Việt Nam đến Vladivostok được mở ra, lượng hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu sang đây đã tăng khoảng 25%.

Lãnh sự kinh tế thương mại Việt Nam tại Viễn Đông, Liên Bang Nga, Ông Nguyễn Hồng Thành cho biết: “Lợi thế lớn nhất của tuyến đường biển này khi đưa vào hoạt động đó là giảm thời gian vận chuyển hàng hóa giưa hai quốc gia. Nhờ đó hàng hóa từ Việt Nam sang Vladivostok chỉ mất khoảng 10 – 12 ngày. Tổng thời gian chuyển hàng từ Việt Nam sang Moskva vào khoảng `15 – 20 ngày. Nếu tính trung bình sẽ giảm được hẳn một nửa thời gian so với việc hàng hóa chỉ đi từ Việt Nam tới cảng Saint Petersburg như trước (thời gian hàng tới sẽ cần khoảng 45 – 50 ngày).

Trước đây để đến được cảng Vladivostok, hàng hóa từ Việt Nam sẽ cần qua cảng trung chuyển Busan của Hàn Quốc. Do vậy, thời gian hàng hóa vận chuyển sẽ rất lâu. Còn hiện nay, tuyến đường container vận tải hàng hóa trực tiếp cảng Vladivostok - Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại được 2 hãng tàu Transit và Fesco khai thác với tần suất trung bình 1 chuyến/tuần, do vậy thời gian đã nhanh hơn trước rất nhiều.

Tổng giám đốc Cty Dalreftrans, Tập đoàn vận tải FESCO, ông Andrey Grechkin cho biết: “Số liệu thống kê cho thấy 8 tháng vừa qua, trên tuyến Vladivostok - Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh, chúng tôi đã vận chuyển được gần 19.000 TEU hàng hóa, lượng hàng hóa 2 chiều gần như bằng nhau. Đây là một khía cạnh có ý nghĩa kinh tế vô cùng quan trọng, tránh được những độ lệch không cần thiết, tức chuyển hướng sang tàu khác”.

Theo kế hoạch, cuối năm nay, Tập đoàn vận tải đường biển FESCO sẽ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động chuyên chở hàng hóa giữa Việt Nam – Nga, đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng trung tâm trung chuyển tại Cảng TP. HCM để chuyển tiếp hàng hóa từ Nga tới các địa điểm xa hơn trong khu vực Đông Nam Á.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về tuyến gửi hàng đường biển giữa Việt Nam – Nga. 

Cùng cập nhật thêm các thông tin Logistics hữu ích qua bản tin Logistics định kỳ được cập nhật trên website ALS.

(Bài viết trên được tổng hợp và lược dịch từ báo https://vtv.vn/kinh-te/nga-viet-nam-day-manh-khai-thac-tiem-nang-hop-tac-logistics-20230919115814075.htm)

Đọc thêm: Bản tin logistics hàng không số 28 (Mới nhất)

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS